Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giao thừa ai mặc áo hồng….

150219-tetatmui-giaothua-phphuoc-02_resize

 

Giao thừa. Con ngựa Giáp Ngọ (chiến mã của người này, ngựa cỏ của kẻ khác) đã thắng sẵn yên cương để rồi sải vó câu chạy như bị ma đuổi sau khi ký biên bản bàn giao Năm mới 2015 cho chú dê Ất Mùi (đại sư phụ của người này, món ăn khoái khẩu của kẻ khác).

Mấy nhà hàng xóm năm nay nổ ran tiếng pháo chuột phát ra từ một “bánh pháo điện tử” có kèm đèn chớp như pháo nổ. Tội nghiệp, tiếng pháo bất hợp pháp chán tai tới mức bà hàng xóm vừa đốt xong mấy cây nhang nơi bàn cúng bái đặt trước cửa đã vọt miệng ngạc nhiên hỏi: “Tiếng động gì kỳ quá vậy?”

150219-tetatmui-giaothua-phphuoc-09_resize

Một sự lạ: mọi năm ngay sau phút giao thừa, tôi thường “đụng” mấy lady (luôn khiến tôi liên tưởng tới câu người xưa nói: “ra ngõ gặp gái thì…”) đi chùa cúng bái và hái lộc. Năm nay tôi lại gặp toàn mấy gentleman. Tôi chẳng dám tin rằng “ra ngõ gặp trai….” tốt hơn “gặp gái” đâu, mà lại liên tưởng tới cái sự kiện năm nay luật pháp Việt Nam tuy chưa công nhận, nhưng không cấm hôn nhân đồng giới. À há!

Chậu mai trong phòng khách vào lúc giao thừa đã vàng rực rỡ, bung nở hầu hết các nụ mai. Còn ở bên hông nhà, cây mai lỡ hẹn (do bị gia chủ tuốt lá trễ) cũng ráng trổ một đóa mai vàng 5 cánh bên cạnh một nụ hàm tiếu. Sắc mai vàng đậm nổi bật trên nền lá xanh um. Xin cảm ơn tinh thần trách nhiệm cao độ của Nàng Mai, dù gì cũng phải nở một đóa mai góp mặt với mùa xuân. Người phụ ta chớ ta chẳng bao giờ phụ người.

150219-tetatmui-giaothua-phphuoc-06_resize 150219-tetatmui-giaothua-phphuoc-08_resize

Một cô bạn gởi tấm ảnh chụp lúc giao thừa với áo đỏ, móng tay đỏ kèm dòng status: “Năm mới màu đỏ cho may mắn.” Các cô mộ đạo đi chùa nghêu ngao: “Mùa xuân em mặc áo vàng. Áo vàng dâng hương…” (ca khúc Mùa Xuân Em Mặc Áo Vàng của La Tuấn Dũng). Còn tôi, trong năm do Đại sư phụ họ Dương cầm tinh, tôi nghe trong đầu mình văng vẳng câu thơ “Mùa xuân em mặc áo hồng đào rơi…” (bài thơ Động Hoa Vàng của nhà thơ Phạm Thiên Thư). Trong khi thầy trò đang gọi điện chúc tết nhau, thầy Nguyễn Hữu Thành ở Colorado nhắc: “Năm nay là năm của Đại sư phụ, em cẩn thận nhiều hơn nghen em”. Chẳng lẽ ông thầy của tôi lại có thiên lý nhãn nhìn qua bên này Thái Bình Dương để thấy gã học trò giang hồ lãng tử giao thừa năm nay mặc áo màu… hồng! Ngày xưa, hồi đầu thập niên 1970, khi sáng tác bài thơ mà sau đó được nhạc sĩ thiên tài Phạm Duy phổ thành bài hát bất hủ Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, nhà thơ Phạm Thiên Thư chẳng hiểu tìm Động Hoa Vàng bằng cách nào. Còn bây giờ, với GPS kết hợp với Google Maps kèm theo Google Search, tôi tin mình không quá khó để tìm ra địa chỉ của cái Động Hoa Vàng đó. Biết đâu chừng, nó “thập diện mai phục” ở ngay bên nhà hàng xóm…. Biết đâu chừng có nhiều Động Hoa Vàng… Áo hồng thì tôi đã mặc ngay trong Giao thừa Ất Mùi 2015!

150219-tetatmui-giaothua-phphuoc-04_resize

Chúc mừng Năm mới cả nhà.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-2-2015, phút Giao thừa Tết Ất Mùi)