Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Ngày 8-3 đau lòng của những người thân MH370

150308-mh370-anniversary-kuala-lumpur-02-

 

Đối với thân nhân của 239 người ở trên chuyến bay MH370 ngày 8-3-2014 của hãng Hàng không Malaysia (MAS), ngày Chủ nhật 8-3-2015 không có hoa hồng cho ngày Quốc tế Phụ nữ. Ngày hôm đó, họ như bị khựi lại những vết thương chưa kịp lành miệng trong lòng mình khi tưởng niệm tròn một năm chiếc máy bay Boeing 777 định mệnh đó biến mất một cách bí ẩn.

Sáng sớm 8-3-2014, chẳng bao lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) trong chuyến bay thường lệ tới Bắc Kinh (Trung Quốc), chuyến bay MH370 đã đột ngột mất liên lạc và biến mất khỏi màn hình radar của hệ thống kiểm soát không lưu. Trên máy bay có 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn. Có tới 2 phần 3 số hành khách là người Trung Quốc.

Bất chấp cuộc tìm kiếm có quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không với sự tham gia của nhiều nước, và kéo dài cho tới tận hôm nay, người ta chưa tìm được một dấu vết gì từ chuyến bay MH370 này. Đây cũng là một trong những tai nạn hàng không bí ẩn nhất trong lịch sử loài người.

Trong thời gian qua, người ta đã đưa ra nhiều giả thuyết. Nổi cộm nhất là 3 giả thuyết: chiếc máy bay đang nằm sâu dưới đáy Ấn Độ Dương; nó bị bắt cóc trong một âm mưu có liên quan tới nước Nga và đang được giấu ở một nước Trung Á; và chiếc máy bay đã bị lực lượng phòng không Mỹ ở Ấn Độ Dương bắn hạ và ém nhẹm sau khi nó bay lạc vào không phận do quân đội Mỹ kiểm soát. Cũng có thể kể thêm giả thuyết chuyến bay MH370 đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc.

Đài Truyền hình thời sự Mỹ ABC News (8-3-2015) đưa ra 5 lý thuyết để giải thích nguyên nhân của thảm kịch MH370.

  1. Đã xảy ra một vụ nổ hay cháy trên máy bay.
  2. Máy bay đã bay trong bóng một chiếc máy bay khác nên các hệ thống radar không phát hiện được.
  3. Bọn không tặc đã cướp máy bay.
  4. Bọn không tặc đã cho máy bay hạ cánh và giấu ở một nơi nào đó hoang vắng.
  5. Viên phi công có ý định tự sát nên gây tai nạn cho máy bay.

Tất nhiên, do chưa tìm ra được một dấu vết nào của chuyến bay, người ta có thể thỏa sức mà “sáng tác” ra những kịch bản theo ý mình. Chỉ có điều, nhiều kịch bản đã làm rối rắm thêm vấn đề và tệ hại nhất là gây cho gia đình các nạn nhân thêm đau lòng.

Sau gần một năm chủ trì công việc tìm kiếm ở các vùng biển chung quanh nước Úc và trên lộ trình dự đoán của chuyến bay MH370, Chính phủ Úc ban đầu đã quyết định thu gọn quy mô cuộc tìm kiếm lại. Nhưng rồi trước sự van nài của gia đình các nạn nhân, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 8-3-2015 đã tuyên bố tại Sydney rằng: Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay sẽ vẫn tiếp tục cho dù việc tìm kiếm trong khu vực biển rộng 60.000 km vuông hiện nay ở phía nam Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển phía tây nước Úc không đem lại kết quả gì. Ông nói rằng “thêm 60.000 km vuông nữa sẽ được tìm kiếm và chúng tôi tin tưởng sẽ tìm ra được chiếc máy bay đó”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi ngày 8-3-2015 tuyên bố rằng cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 sẽ không bị ngừng lại.

Ngày 8-3-2015 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib Razak của Malaysia cũng thề sẽ tiếp tục những nỗ lực tìm kiếm chuyến bay MH370.

Bản báo cáo toàn diện đầu tiên về thảm kịch MH370 dày 584 trang của một nhóm điều tra độc lập gồm 19 thành viên đã được công bố ngày 8-3-2015. Các nhà điều tra này đã xem xét từng chi tiết một có liên quan tới chuyến bay và những người chịu trách nhiệm, như về cuộc sống của đội bay, hồ sơ y khoa và tài chính của từng người, quá trình huấn luyện, hồ sơ hoạt động của máy bay, thời tiết, các hệ thống thông tin liên lạc,… Hãng tin Mỹ AP (9-3-2015) nói rằng không có điều gì bất thường được nêu ra trong bản báo cáo dày cộm này. Ngoại trừ chi tiết pin cho thiết bị phát tín hiệu định vị của hộp đen trên máy bay đã bị hết hạn sử dụng từ tháng 12-2012, tức hơn một năm trước khi xảy ra tai nạn. Điều này không gây ra tai nạn nhưng có thể làm cho việc tìm kiếm chiếc máy bay khi lâm nạn khó khăn hơn.

Cho tới nay, các nạn nhân trên chuyến bay MH370 vẫn thuộc diện mất tích. Hầu hết các gia đình nạn nhân không chấp nhận việc coi các nạn nhân là đã chết. Họ vẫn chưa chịu nhận tiền bồi thường từ Malaysia vì cho rằng một khi đã bồi thường xong, nhà chức trách nước này sẽ chấm dứt các nỗ lực tìm kiếm.

Malaysia Missing Plane

Lễ tưởng niệm MH370 tại Kuala Lumpur ngày 8-3-2015. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

 

Trong ngày 8-3-2015, các hoạt động tưởng niệm chuyến bay MH370 đã được tổ chức tại Kuala Lumpur (nơi chuyến bay xuất phát) và Bắc Kinh (nơi chuyến bay sẽ tới).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-3-2015)