Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Bao giờ cho tới 5G?

5g

 

Hỏi cho vui thôi, chớ bà con ở Việt Nam cho tới bây giờ vẫn còn phải xài mạng “3G Lết” (thu tiền 3G mà chạy cà lết), chưa biết mùi vị 4G LTE ngọt đắng ra sao, mơ chi tới mạng 5G.

Nhưng nói gì thì nói, bảo đảm mạng 5G sẽ nhanh phà phà. Mạng 3G đã là nhanh, phục vụ cho việc truyền dữ liệu di động. Mạng 4G nhanh hơn nữa, thích hợp cho việc xem media độ rõ nét cao trên mạng di động. Tất nhiên 5G sẽ còn nhanh hơn nữa.

Để bạn dễ hình dung, tôi xin đưa ra mấy con số. Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) không quy định cụ thể tốc độ thấp nhất cần phải đạt cho mạng 3G. Tuy nhiên, theo chuẩn Viễn thông Di động Quốc tế IMT-2000, tốc độ tối thiểu của 3G là 2 Megabit/giây – Mbps (trong điều kiện không di chuyển và đang đi bộ). Ở Ấn Độ, nhà mạng 3G cung cấp tốc độ tối thiểu 2Mbps và tối đa có khi tới 28Mbps (với chuẩn 3G mới 3.5G hay 3.75G). Tốc độ này rất nhanh so với mạng 2G khi chạy công nghệ GPRS cũng chỉ đạt tốc độ lý thuyết tối đa là 50Kbps (Kilobit/giây). Đó là chưa nói 3G có tính năng an ninh, bảo mật cao hơn 2G. Còn mạng 4G LTE Advanced, tốc độ download có thể lên tới 1Gbps (Gigabit/giây) và upload tới 500Mbps.

Nói vậy để thấy mạng 5G sẽ bay vèo vèo ra sao. Trong một bài viết về 5G trên trang Yahoo Tech hôm 26-2-2015, nhà báo công nghệ Daniel Howley đã giựt tít ứa gan rằng: “5G đang tới, và nó sẽ làm cho chiếc điện thoại hiện thời của bạn dường như thể ì ạch”.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey (Anh) vừa thử nghiệm một kết nối dữ liệu không dây phá kỷ lục vượt xa tốc độ của 4G LTE hiện nay. Kết nối mà họ gọi là 5G đó có thể đạt tốc độ lên tới 1 tetrabit/giây (1Tbps bằng 1.000Gbps), nghĩa là nhanh hơn gấp hàng ngàn lần tốc độ bình quân của LTE hiện nay (down 100Mbps và up 50Mbps).

Hồi năm ngoái, hãng Samsung đã thử nghiệm một kết nối mới có thể đạt tới tốc độ 7,5Gbps (1Gbps bằng 1.000Mbps). Với tốc độ này, bạn có thể download một bộ phim HD nhanh chỉ trong hơn 1 giây một chút. Còn với tốc độ trong thử nghiệm của Đại học Surrey, bạn có thể download toàn bộ ấn bản đặc biệt của bộ phim Lord of the Rings gồm 3 tập chỉ trong một cái chớp mắt.

Tất nhiên, tốc độ “khủng” này chỉ có thể đạt được trong môi trường thí nghiệm và ở khoảng cách xa điểm phát 100 mét. Còn trong cuộc sống thực tế, do bị tác động bởi môi trường, nhất là nhiều vật cản, tốc độ có giảm xuống. Tuy nhiên, công nghệ 5G vẫn bỏ xa 4G.

Điều mà mọi người quan tâm nhất là khi nào mới có mạng 5G? Các nhà nghiên cứu ở Anh cho biết họ hy vọng công nghệ 5G sẽ được cung cấp cho công chúng vào năm 2020. Thật ra, hiện nay trên thế giới cũng chỉ mới có một số ít nước có mạng 4G.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-3-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên báo e-CHIP M!