Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Họp mặt truyền thống Gia đình THKT lần thứ 7 năm 2015

hopmat-xuan-at-mui-2015-banner-00

 

Sáng Chủ nhật 15-3-2015, khoảng 200 thầy cô và cựu học sinh các trường trung học ở Kiến Tường (Trung học Công lập Kiến Tường, Trung học Bán công Kiến Tường, Trung học Tỉnh hạt Kiến Bình và đại diện hai trường THPT Kiến Tường và THCS Võ Duy Dương) đã về dự cuộc Họp mặt truyền thống Gia đình THKT Về Thăm Trường Xưa lần thứ 7 Xuân Ất Mùi 2015 tại khuôn viên trường THCS Võ Duy Dương, nơi trước 1975 là hai ngôi trường Trung học Công lập Kiến Tường và Trung học Bán công Kiến Tường.

Đến hẹn lại lên, hôm nay, thầy trò chúng tôi lại về đây – nơi ngày xưa là mái trường THKT để cùng ngồi bên nhau mà sống lại những kỷ niệm của một thời đẹp nhất và đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi thành viên THKT. Hôm nay, chúng tôi cũng kỷ niệm 5 năm thầy trò THKT tìm lại được nhau (2010-2015). Trong thời gian đó, chúng tôi đã tổ chức họp mặt toàn trường tới lần này là 7 lần, phần lớn là Về Lại Trường Xưa tại đây. Ngoài ra, Gia đình THKT ở Mỹ cũng đã họp mặt được 2 lần tại Wichita (bang Kansas) hồi tháng 6-2013 và tháng 8-2014. Còn những cuộc họp mặt lớp, họp mặt nhóm hay gặp gỡ nhau giữa các thành viên THKT thì đã diễn ra quanh năm trên từng cây số ở trong nước, ở Mỹ, ở Đức, ở Úc.

Sở dĩ Gia đình THKT luôn “Theo Hoài Không Thả”, “Thương Hoài Không Thôi” (những cách mà thầy trò giải thích chữ viết tắt THKT) được tới ngày hôm nay là nhờ sự tích cực chung tay góp sức trực tiếp hay gián tiếp của các thành viên THKT trong và ngoài nước, cùng với sự hỗ trợ chân tình của chính quyền địa phương và đặc biệt là Hội Khuyến học thị xã Kiến Tường. Có những thầy cô và những anh chị cựu học sinh luôn hết mình nhưng lặng lẽ đứng đằng sau các hoạt động của Gia đình THKT mà hôm nay chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Thời gian không chờ một ai. Quy luật đời người sinh – lão – bệnh – tử cũng chẳng tha một ai. Thầy trò THKT giờ đều mấp mé “6 bó” trở lên, thầy trò tóc bạc như nhau, rất hiểu cái bài hát ngày xưa từng yêu thích Que Sera Sera – Biết ra sao ngày mai. Vì thế còn gặp được nhau lần nào đều là một ân huệ của Thượng đế. Thầy trò chúng tôi luôn tranh thủ hễ có cơ hội, mà thậm chí không có cũng tự tìm ra cớ, để mà được gặp nhau. Đó là lý do mà ngày càng có thêm nhiều thành viên THKT tìm về sum họp cùng Gia đình THKT. Như lần họp mặt này, chúng tôi vui mừng chào đón cô Tạ Thị Kiêm Hường ở Chicago (bang Illinois) lần đầu tiên sau hơn 40 năm về sum họp bên nhau. Thầy Phạm Doanh Môn và phu nhân Phương Mai từ Canberra (Úc) về dự lần thứ hai (lẽ ra còn một lần bị hụt nữa). Thầy Huỳnh Ngọc Lệ là thế hệ thầy giáo đầu tiên về trường từ ngày mới thành lập năm 1958-1959 cũng lần đầu tiên về dự họp mặt. Có các anh chị sư huynh, sư tỷ của thời THKT mới thành lập thuộc thế hệ anh Nguyễn Văn Minh, anh Nguyễn Thành Đính, anh Hồ Văn, anh Nguyễn Trừng, cũng như các bạn cựu học sinh THKT khác lần đầu tiên tìm về với nhau.

150315-thkt-hopmat-atmui-104_resize

Ba thầy thuộc thế hệ thầy cô đầu tiên về trường khi mới thành lập năm 1958. Từ trái, thầy Huỳnh Ngọc Lệ, thầy Nguyễn Xuân Kỳ và thầy Bùi Quang Nhã.

150315-thkt-hopmat-atmui-081_resize

Hai sư huynh tiền bối: anh Nguyễn Văn Minh, 72 tuổi (thứ 2 từ trái qua) và anh Nguyễn Thành Đính, 73 tuổi (thứ 2 từ phải qua) và thế hệ đàn em.

150315-thkt-hopmat-atmui-105_resize

Các sư tỷ THKT trao quà lưu niệm cho ba thầy của mình. Họ là thầy trò thể hệ đầu tiên.

 

Đây là lần họp mặt toàn trường lần thứ 7. Vậy mà vẫn có những thầy trò, những bạn bè trên dưới 40 năm rồi mới gặp lại được nhau lần đầu tiên trong xúc động, bùi ngùi mà rạng ngời hạnh phúc.

Chớ hề ăn theo bác Ba Phi, tôi ví mỗi lần họp mặt THKT như một liều thuốc tăng lực có trộn thêm chút tinh dược trường xuân đối với thầy trò THKT. Về dưới mái trường xưa, sum họp cùng thầy trò, bạn bè, mọi người được sống lại thời thanh xuân, nhờ vậy mà cảm thấy trẻ lại. Bạn chớ có ngạc nhiên khi nhìn thấy những vị học trò đầu bạc 60, 70 tuổi vẫn khoanh tay dạ thưa nói chuyện cùng thầy cô bác đầu của mình. Các ngài “5 bó”, “6 bó” này khoái lắm, nói rằng chỉ về đây, họ mới được gọi là mày và xưng tao vô tư, quên đi vị thế ông bà nội ngoại, ông bà cố nội ngoại, hay ông nọ bà kia.

Nhưng lần gặp mặt này cũng vắng mặt một số thầy trò THKT. Có những người trong một năm qua đã “Về tới đích cuộc đời” như thầy Võ Công Trừ, các bạn Phan Đắc Lẫm, Nguyễn Văn Ngôi và mới nhất là Ngô Chí Linh. Nguyện cầu hương hồn họ sớm thong dong nơi cõi Vĩnh hằng. Có nhiều thầy trò khác do bận những công việc không thể bỏ được nên không dự được. Cũng có người vì tình trạng sức khỏe như thầy Trương Văn Bé, thầy Trần Ngọc Thịnh, thầy Nguyễn Hữu Hệ, thầy Nguyễn Tấn Trưởng, chị Nguyễn Thị Quyến,… Riêng cô Huỳnh Trung Dung, mặc dù đã hứa hẹn tới 1.000%, nhưng cuối cùng không tìm được ai coi sóc cô em gái bị bệnh nên lần nữa lỡ hẹn.

Sức khỏe của thầy Đoàn Văn Nhiêu, cựu hiệu trưởng THKT và cựu Chủ nhiệm Sở Học chánh Kiến Tường, năm nay cũng sa sút. Thầy bị bệnh hồi tết vừa rồi, nhưng khi tạm ổn là thầy đã về dự họp mặt. Thầy tâm sự, về cùng thầy trò THKT, thầy có thêm niềm vui và nguồn lực động viên thầy sống tiếp.

150315-thkt-hopmat-atmui-075_resize

Thầy Đoàn Văn Nhiêu (phải) và thầy Bùi Trung Tính.

 

Đặc biệt lần về dự họp mặt này, tôi đã gặp lại người bạn cùng lớp, từng cùng ngồi chung bàn suốt 4 năm trung học đệ nhất cấp. Đó là bạn Diệp Tám, con trai chủ tiệm thuốc bắc Linh Chi Đường ở Kiến Tường trước 1975. Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp lại nhau kể từ năm 1973 tới nay. Nhiều năm sau này, bạn bị bệnh tâm thần. Sau cuộc họp mặt THKT Xuân 2014, khi hay tin về tình trạng của bạn Tám, chúng tôi đã cùng nhau tiếp sức cho bạn. Với tình nghĩa THKT đó, bạn như được hồi sinh, gượng dậy dần và hôm nay, lần đầu tiên bạn dự cuộc họp mặt THKT. (Xin mời đọc bài về bạn Diệp Tám).

150315-thkt-hopmat-atmui-083_resize

PHP và bạn Diệp Tám (bên phải)

 

Cuộc sống với những gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đeo đẳng thầy trò THKT cho dù tóc đã bạc, mắt đã mờ, chân đã mỏi. Mỗi năm, cuộc họp mặt là một cơ hội để thầy trò dũng cảm tạm gạt qua mọi vướng bận hồng trần, cho dù chỉ dám “tạm lơ đi một ngày”, để về sum họp cùng nhau.

Cảm tạ các Đấng Tối cao đã ban cho chúng con ân huệ vẫn còn có thể sum họp cùng nhau. Chia tay nhau, chúng con lại tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy cuộc đời với niềm mong đợi được gặp lại nhau lần tới. Chắc chắn sẽ có thêm những thầy trò mới tìm về sum họp. Và cũng chắc chắn sẽ có thêm những thành viên THKT nữa mà hôm nay là lần cuối cùng tay trong tay nhau!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-3-2015)

150315-thkt-hopmat-atmui-068_resize

Quà khuyến học của thầy trò THKT.

150315-thkt-hopmat-atmui-070_resize

17 chiếc xe đạp của hai gia đình thành viên THKT tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

150315-thkt-hopmat-atmui-076_resize

Bạn Lại Võ Huy Phương (cựu học sinh THPT Mộc Hóa) , bạn Hương Giang Idol, thầy Bùi Trung Tính, bạn Võ Thị Hoa Sương (mẹ của bạn Huy Phương và là cựu học sinh THKT), thầy Ngô Bảo Toàn.

150315-thkt-hopmat-atmui-110_resize

7 chiếc xe đạp của gia đình thầy Nguyễn Viết Hiển do em gái thầy là chị Nguyễn Thị Xuyến từ Massachusetts (Mỹ) tặng các em học sinh hoàn cảnh kh1 khăn của trường THCS Võ Duy Dương.

150315-thkt-hopmat-atmui-113_resize

10 chiếc xe đạp của bạn Lại Võ Huy Phương tặng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn.

150315-thkt-hopmat-atmui-114_resize

150315-thkt-hopmat-atmui-234_resize