Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Putin gây xôn xao khi biến mất, tạo ấn tượng khi tái xuất hiện

THẾ GIỚI TUẦN QUA:

150316-putin-atambayev-3

Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trở lại tại St. Petersburg ngày 16-3-2015.

 

Với sự xuất hiện trở lại trên chính trường Nga ngày 16-3-2015, Tổng thống Vladimir Putin đã xóa tan vô số những lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe và chính trị của nhà lãnh đạo Nga trong suốt 10 ngày ông biến mất tăm mà Điện Kremlin không có lời giải thích chính thức. Nhiều cuộc họp và tiếp khách đã bị đình hoãn. Không ít người lo ngại nước Nga đang xảy ra một cuộc đảo chính, nói rằng phe đối lập và phe thân phương Tây ở đây đã “chịu đựng đủ rồi”. Đã có những thông tin bên ngoài tiết lộ Tổng thống Putin sang nước ngoài chào đón đứa con mới sinh.

Tổng thống Putin đã xuất hiện đầu tiên tại thành phố St. Petersburg ngày 16-3 để tiếp Tổng thống Kyrgyz, Almazbek Atambayev trong một sự kiện đã lên lịch từ trước. Trông ông có vẻ xanh xao hơn trước, đặc biệt là ngồi cạnh một nhà lãnh đạo Trung Á. Với những lời đồn đoán lý do “biến mất” của mình, ông Putin đã đùa rằng: “Thế giới sẽ chán phèo nếu như không có những lời ngồi lê đôi mách”. Báo Anh Daily Mail (16-3-2015) cho biết: sau khi nghiên cứu hình ảnh và video cùng ngôn ngữ hình thể của ông Putin, nữ chuyên gia Anh Judi James, tác giả của cuốn “The You Code: What Your Habits Say About You” giải mã những tính khí, tạng người đã nhận xét: nhà lãnh đạo Nga có lẽ vừa trải qua một thời gian có vấn đề về sức khỏe.

150316-putin-atambayev-2

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Tổng thống Kyrgyz, Almazbek Atambayev (trái) tại St. Petersburg ngày 16-3-2015. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

Nhà lãnh đạo Nga đã tái xuất hiện đúng vào ngày kỷ niệm 1 năm Bán đảo Crimea quyết định tách khỏi Liên bang Ukraine để trở lại Liên bang Nga. Ngày 18-3, ông đã tới dự buổi hòa nhạc lớn trên Quảng trường Đỏ (Moscow) chào mừng sự kiện vốn gây nhiều tranh cãi, căng thẳng và rắc rối này.

Ông Putin, 62 tuổi, trước nay vẫn có những màn khoe cơ bắp của một võ sĩ để chứng minh sức khỏe của mình. Lần này, có lẽ để chứng minh mình vẫn còn nắm quyền lực ở Nga, Tổng thống Putin đã ra lệnh điều toàn bộ Hạm đội Phương Bắc gồm 45.000 quân, 41 tàu chiến và 110 máy bay tham gia một cuộc tập trận ở Biển Baltic. Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991. Giới bình luận cho rằng đây là động thái của Tổng thống Putin phản ứng lại cuộc tập trận của NATO ở Na Uy. Báo hại NATO phải khẩn trương xử trí. Khối quân sự phương Tây do Mỹ cầm trịch này báo cáo hôm 17-3, radar ở Estonia đã phát hiện một số máy bay lạ trên Biển Baltic. Họ đã cho máy bay lên kiểm tra và xác nhận đó là các máy bay không quân Nga.

Kết quả thăm dò công chúng tháng 2-2015 do Trung tâm Levada (Nga) tiến hành cho thấy Tổng thống Putin được 86% người Nga tham gia thăm dò ủng hộ (tăng 1% so với tháng trước).

150316-putin-supporters

Tổng thống Vladimir Putin vẫn chiếm được số đông ủng hộ ở Nga. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-3-2015)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TP.HCM 21-3-2015