Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Liệu bà Hillary Clinton có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ?

THẾ GIỚI TUẦN QUA:

RNPS: YEAREND REVIEW 2014: POLITICS

 

Sau những đồn đoán kéo dài, cuối cùng bà Hillary Clinton, 67 tuổi, hôm 12-4-2015 đã thông qua email và một video clip chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Mỹ lần thứ hai trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016. Từ ngày hôm đó, bà chính thức vào phần đầu của cuộc chạy đua để giành được sự đề cử của đảng Dân chủ.

Cựu Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Hillary đã tham gia cuộc tranh cử Tổng thống năm 2008, khi bà là Thượng nghị sĩ Dân chủ (bang New York). Tuy nhiên, trong cuộc đua tay đôi với ông Barack Obama để giành quyền trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà đã phải chịu nhường bước cho vị Thượng nghị sĩ bang Illinois như một sự “thay máu” cho chính trường Mỹ (như câu khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng của ông Obama – Thay đổi, chúng ta có thể tin vào điều đó – Change We Can Believe In). Và đầu năm 2009, bà trở thành Ngoại trưởng trong chính phủ Obama. Tới đầu năm 2013, khi ông Obama bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai, bà Hillary đã từ chức ngoại trưởng và được người ta cho rằng bà muốn có thời gian chuẩn bị cho lần tranh cử tổng thống lần thứ hai.

bill-clinton-hillary-chelsea-02

Gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton. Ông Clinton, bà Hillary, con gái Chelsea, con rể Marc Mezvinsky và cháu ngoại gái Charlotte Clinton Mezvinsky. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

Phải công nhận rằng bà Hillary có quá nhiều lợi thế cả ở trong nước và trên trường quốc tế. Cựu Tổng thống Bill Clinton, phu quân của bà, vẫn là một trong những Tổng thống Mỹ sáng giá nhất và được yêu thích nhất. Bà Hillary đã chứng tỏ mình là một đệ nhất phu nhân và sau đó là một ngoại trưởng năng nổ và có uy tín.

Có nhiều lý do để giải thích cho thất bại của bà Hillary trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008. Trong đó có nguyên nhân là nước Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để có một nữ tổng thống. Khi không có sự lựa chọn nào khác, cử tri đảng Dân chủ thà chấp nhận lần đầu tiên có một người da đen được bầu làm tổng thống hơn là có một nữ tổng thống. Cũng có những nhà bình luận cho rằng đảng Cộng hòa năm 2008 đã đưa ra một ứng cử viên kém cơ, đó là ông John McCain, Thượng nghị sĩ bang Arizona. Ngay cả hình ảnh một chính trị gia 72 tuổi của thời chiến tranh đấu với một chính trị gia mới 47 tuổi thuộc thế hệ hậu chiến cũng cho thấy một sự cách biệt. Có người hỏi, nếu lúc đó đảng Dân chủ tự tin hơn, đồng ý đưa bà Hillary ra tranh cử thì tình thế sẽ ra sao?

AP APTOPIX CHELSEA CLINTON A USA

Ông bà Bill Clinton và cháu ngoại.

 

Liệu lần này, người Mỹ đã sẵn sàng cho một nữ tổng thống? Mọi chuyện sẽ được quyết định vào ngày thứ Ba 8-11-2016. Nhưng trước đó, bà Hillary phải giành được chiến thắng ngay trong nội bộ đảng Dân chủ của mình.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-4-2015)

+ Ảnh: Bà Hillary Clinton và phu quân là cựu Tổng thống Bill Clinton.  (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TPHCM 18-4-2015.