Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Kẻ thù lớn nhất của nước Nga

THẾ GIỚI TUẦN QUA

isis-foreign-fighters-01

 

Cho dù là Ngoại trưởng Nga, nhưng ông Sergei Lavrov chẳng phải mang tính ngoại giao khi khẳng định Mỹ không phải là kẻ thù lớn nhất của Nga. Cho dù mối quan hệ giữa hai nước cùng là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hiện đang rất căng thẳng và xấu đi, chủ yếu do Mỹ chống lại việc Nga can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của các đài phát thanh Nga hồi tuần qua, khi đưọc hỏi ông coi Trung Quốc, lực lượng Hồi giáo cực đoan tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” ở Iraq và Syria (IS) hay Khối quân sự NATO do Mỹ chỉ huy là mối đe dọa lớn nhất của Nga, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng: “Tôi tin IS là kẻ thù lớn nhất của Nga ngay lúc này.” Ông Lavrov giải thích rằng hàng trăm công dân Nga, hàng trăm người châu Âu, hàng trăm người Mỹ đang chiến đấu cho quân IS… Bây giờ bọn chúng đang trở về nhà để nghỉ ngơi sau thời gian chiến đấu và có thể giở những trò xấu xa ở quê nhà.”

Ngoại trưởng Nga đã đưa ra nhận định này trong bối cảnh Nga đang chuẩn bị cho cuộc diễu binh lớn vào ngày 9-5-2015 để kỷ niệm 70 năm Liên Xô và Đồng minh chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

isis-foreign-fighters-02_resize

Những tay súng nước ngoài trong hàng ngũ IS. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

 

Thực tế là Nga cùng các nước khác có công dân lén lút sang Iraq và Syria gia nhập quân IS đang lo lắng những phần tử này sẽ trở thành những kẻ thánh chiến nằm vùng, nguy cơ khủng bố ở ngay nước họ. Điều nguy hiểm là số lượng những kẻ khủng bố tiềm ẩn này không nhỏ chút nào. Theo một báo cáo trong một cuộc điều trần hồi tháng 2-2015 tại Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ, ước tính có tới 20.000 tay súng từ 90 nước đang chiến đấu trong hàng ngũ quân IS. Trong những tháng gần đây, số tay súng thánh chiến nước ngoài này tìm cách trở về quê nhà đang gia tăng, được giải thích môt phần do cuộc tấn công của các liên quân do Mỹ và Saudi Arabia đứng đầu chống IS ở Iraq và Syria ngày càng thêm khốc liệt. Báo cáo ngày 23-4-2015 của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết các cuộc oanh kích của Mỹ và liên quân chống IS kề từ tháng 9-2014 tới nay đã giết chết ít nhất 1.922 tay súng IS, hầu hết là người nước ngoài. Nhà chức trách các nước đang nỗ lực tìm cách giám sát số phần tử này.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-4-2015)

+ Ảnh: Những tay súng nước ngoài trong hàng ngũ IS. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)