Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tháng 5 buồn của Gia đình Facebook

david goldberg

 

Mạng truyền thông xã hội toàn cầu lớn nhất Facebook bước vào tháng 5-2015 với nỗi buồn chia ly. Cái nỗi buồn mà nhìn từ góc nào, nhìn theo kiểu nào cũng thấy buồn.

Xin chia buồn cùng “người phụ nữ tỷ đô” Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành (COO) của Facebook, cánh tay phải của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg. Chồng của bà, doanh nhân Thung lũng Silicon, David Goldberg, đã bị đột tử đêm 1-5-2015 tại Mexico – nơi ông cùng vợ và hai con đang đi nghỉ. Nếu không tính là do “số trời”, cái chết của Dave lẽ ra không đáng xảy ra, và càng oan uổng hơn khi ông mới 47 tuổi và đang ăn nên làm ra.

Vào buổi tối định mệnh đó, Dave tập trong phòng tập thể dục của một biệt thự tư nhân nhìn ra biển tại Punta Mita, một khu nghỉ dưỡng sang trọng với các khách sạn và nhà ở tại Puerto Vallarta (tây nam Mexico). Có tin nói rằng ông đã rời khỏi phòng nghỉ của mình khoảng 4 giờ chiều. Khi đang tập trên một chiếc máy chạy bộ (treadmill), ông đã bị trượt tay khỏi tay cầm và ngã bật ngửa đập đầu xuống. Vết thương dài chừng 2,5cm. Ông đã bất tỉnh. Do chỉ có một mình trong phòng tập, Dave nằm đó mà không ai hay biết. Đợi mãi mà không thấy Dave về, gia đình đi tìm và tới khoảng 7g tối, tức gần 3 tiếng đồng hồ sau tai nạn, em trai của nạn nhân là Robert Goldberg mới tìm thấy Dave đang nằm bên cạnh chiếc máy chạy bộ với máu đầm đìa chung quanh. Lúc đó Dave vẫn còn sống. Dave được chở ngay tới bệnh viện San Javier ở Nuevo Vallarta, cách đó khoảng 20 phút. Nhưng đã quá muộn. Dave qua đời tại bệnh viện. Bệnh viện cho biết Dave chết vì chấn thương đầu nghiêm trọng và mất máu.

Lễ tang Dave được gia đình tổ chức tại Stanford (bang California) ngày 5-5-2015 trong khuôn khổ gai đình, chỉ có những người được mời mới có mặt. Đàn ông được yêu cầu không thắt cà-vạt vì suốt cả đời mình, Dave ghét thắt cà-vạt. Trong e-mail mời bạn bè dự lễ tang, gia đình ghi: “Vì sự tôn trọng đối với gia đình, xin vui lòng không chụp ảnh hay post lên mạng xã hội” những gì về lễ tang này.

Dave Goldberg là một người lão luyện của Thung lũng Silicon, một doanh nhân công nghệ được nhiều người yêu mến. Ông là CEO của công ty SurveyMonkey, một doanh nghiệp mà ông đã giúp phát triển từ một cửa hàng nhỏ thành một công ty khởi nghiệp chuyên về thăm dò online trị giá 2 tỷ USD.

Hình ảnh trên video cho thấy bà Sheryl đã khóc vật vã trước cái chết quá đột ngột của chồng mình. Họ vốn là một đôi trai tài gái cũng tài luôn. Tạp chí Forbes năm 2015 đã định giá trị ròng của nữ doanh nhân 45 tuổi này là 1 tỷ USD. Năm 2012, bà được tạp chí Time đưa vào danh sách Time 100 gồm 100 người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Năm 2014, tạp chí Forbes xếp hạng Sheryl là người phụ nữ quyền lực số 9 trên toàn cầu. Sheryl gia nhập Google năm 2001 và trở thành một trong các nhà lãnh đạo xuất sắc của công ty này. Gặp Sheryl trong một buổi tiệc Giáng sinh năm 2007, Zuckerberg nhận ra ngày đây là người mình cần để phụ giúp phát triển Facebook. Sau nhiều lần “rù quến”, cuối cùng năm 2008, Zuck đã “dụ” được Sheryl về với đội Facebook trong chức vụ COO – nhân vật quyền lực số 2 của Facebook. Sheryl cũng đang là thành viên ban lãnh đạo công ty Walt Disney.

david goldberg-sheryl sandberg

Cuộc hôn nhân của Dave và Sheryl giống như tiểu thuyết diễm tình. Họ kết hôn năm 2004 sau 8 năm gặp nhau, và có hai đứa con đủ nếp đủ tẻ.

Hai người gặp nhau lần đầu tại Los Angeles vào mùa hè 1996, khi Dave đang làm cho một công ty khởi nghiệp về âm nhạc và Sheryl làm ở hãng tư vấn McKinsey. Lúc ấy Sheryl đã chia tay người chồng đầu tiên vào năm 1994 chỉ một năm sau đám cưới và đang hẹn hò cùng ai đó. Sau đó họ đi ăn tối và đi coi phim với một người bạn chung. Đang coi bộ phim “Courage Under Fire” trong rạp thì Sheryl ngả đầu vào vai Dave và ngủ ngon lành. Sau đó Dave tâm sự: “Từ đó tôi được biết rằng Sheryl vẫn thường ngủ trong khi đang coi phim và ngả đầu vào bất cứ cái vai nào bên cạnh. Vì thế, cái lần ngả đầu vào vai tôi ngủ đó không có nhiều ý nghĩa với cô ấy, Nhưng nó lại có giá trị đối với tôi.” Dave cảm thấy rằng họ đã có được “một kết nối thần kỳ”. Ít lâu sau, Sheryl chuyển tới Washington D.C. Hai người vẫn chỉ ở mức bạn bè cho tới năm 2001, khi Sheryl tới San Francisco làm cho Google, còn Dave vẫn làm ở Los Angeles.

Mãi tới đầu năm 2002, khi hai người vẫn là lính phòng không, họ quyết định đi nghỉ mùa đông với nhau ở Chile. Sau chuyến đi Nam Mỹ đó về, họ thuê nhà ở San Francisco và Dave bắt đầu đi đi về về giữa một chốn hai quê. 6 tháng sau, họ đính hôn. Mặc dù quyết định bán công ty LAUNCH Media Inc. của mình cho công ty Yahoo, Dave cẫn chưa thể thật sự rời khởi Los Angeles. Suốt 4 năm trời, ông vẫn đi đi về về giữa hai thành phố. Tới khi họ quyết định có con, Dave mới chính thức chuyển tới San Fancisco và quản lý hãng Survey Monkey. Dave kể rằng việc rời khỏi Los Angeles là một quyết định vô cùng khó khăn. “Tôi phải từ bỏ một số công việc âm nhạc mà mình thích làm và êkíp mà tôi đã xây dựng. Chuyện đó khó lắm. Tôi đã làm việc với những người này suốt 13 năm qua, tôi đã khởi nghiệp với người bạn thân nhất từ trường trung học. Nó có cảm giác giống như tôi đang bỏ rơi đội của mình.”

Hai ông bà có 2 đứa con, giờ vẫn còn nhỏ. Họ muốn có thêm con, nhưng Sheryl khó mang thai. Dù giữ trọng trách ở những công ty lớn, hai vợ chồng đều coi trọng cuộc sống gia đình mình. Họ ăn tối cả nhà hầu hết các buổi tối và chỉ làm thêm công việc vào ban đêm sau khi hai cục cưng đã ngủ. Vào những đêm rảnh rang, họ chơi game online với nhau. Họ là fan lớn của game Scrabble trên Facebook mà Dave thường là người chiến thắng. Họ cũng mê game chiến lược Đức Ticket to Ride, có lẽ phù hợp với hai nhà doanh nghiệp thành đạt như họ.

Trong khi Sheryl vẫn thường tự hào khoe rằng việc phu quân mình tham gia tại nhà là một trong những bí mật thành công của bà, Dave lại nói rằng vợ mình sẽ không thể làm việc với mình: “Cô ấy sẽ bị thất vọng vì tôi.” Thực tế là Dave vẫn thường cho vợ mình những lời khuyên, và chính ông khuyến khích bà nên chuyển sang làm việc cho Facebook. Ngược lại ông cũng nhận xét rằng phu nhân mình là một trong những người thông minh và tài năng nhất mà mình gặp và vì thế “tôi có thể có được những lời khuyên tuyệt vời từ cô ấy”. Ôi, cứ coi cách hai vợ chồng tài giỏi và thành đạt này nói về nhau cũng đủ thấy họ không thành công mới là chuyện lạ.

SUN VALLEY, ID - JULY 09:  Sheryl Sandberg, chief operating officer (COO) of Facebook, and her husband David Goldberg, CEO of SurveyMonkey, attend the Allen & Company Sun Valley Conference on July 9, 2014 in Sun Valley, Idaho. Many of the worlds wealthiest and most powerful businessmen from media, finance, and technology attend the annual week-long conference which is in its 32nd year.  (Photo by Scott Olson/Getty Images)

SUN VALLEY, ID – JULY 09: Sheryl Sandberg, chief operating officer (COO) of Facebook, and her husband David Goldberg, CEO of SurveyMonkey, attend the Allen & Company Sun Valley Conference on July 9, 2014 in Sun Valley, Idaho. Many of the worlds wealthiest and most powerful businessmen from media, finance, and technology attend the annual week-long conference which is in its 32nd year. (Photo by Scott Olson/Getty Images)

 

Có lẽ chỉ có cái chết mới có thể chia lìa đôi vợ chồng tài sắc vẹn toàn này. Và điều khủng khiếp đó đã xảy ra tối 1-5-2015.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-5-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.