Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Từ Moscow tới La Habana, từ Quảng trường Đỏ tới Tòa thánh Vatican

Pope Francis meets Cuban President Raul Castro during a private audience at the Vatican, 10 May 2015.  EPA/OSSERVATORE ROMANO PRESS OFFICE / HANDOUT   EDITORIAL USE ONLY/NO SALES

 

Trong buổi duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng của cuộc Chiến tranh Vệ quốc của Nga tại Quảng trường Đỏ (Moscow) sáng 9-5-2015, người xem truyền hình trên khắp thế giới đều được chứng kiến cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong lễ phục tướng lĩnh đã đứng trên xe làm dấu thánh giá trước khi đội mũ tiến ra bắt đầu cuộc duyệt binh. Ngay sau đó, ống kính truyền hình đã lướt lên cao trên cổng vòm để zoom lại tấm ảnh Chúa Jesus gắn trên đó.

150509-sergei shoigu-02_resize

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang làm dấu thánh giá trước khi bắt đầu lễ duyệt binh ngày 9-5-2015.

150509-sergei shoigu-03_resize

150509-sergei shoigu-04_resize

Ông Sergei là một nhà chính trị dân sự đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga từ năm 2012. Trước đó, ông là Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, được tặng giải thưởng Anh hùng Liên bang Nga năm 1999 và đang mang quân hàm tướng lĩnh. Vị Bộ trưởng Quốc phòng có cha là người Mông Cổ và mẹ người Nga này sắp mừng sinh nhật 60 tuổi vào ngày 21-5-2015 nói được 9 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng là người sở hữu bộ sưu tập các thanh kiếm Samurai Nhật cổ lớn nhất ở Nga, trị giá hơn 40 triệu USD.

Theo số liệu năm 2013 có từ 63 tới 76% người Nga theo đạo Thiên chúa giáo, trong đó đa số là Chính thống giáo (Orthodox Christianity).

VATICAN CITY, VATICAN - MAY 10:  President of Cuba Raul Castro and Pope Francis meet at the Paul VI Hall private studio during a private audience on May 10, 2015 in Vatican City, Vatican. This is the first visit of the Cuban leader to the Vatican, twenty years ago his brother Fidel Castro had met John Paul II prior to his visit to Cuba.  (Photo by Vatican Pool/Getty Images)

Đức giáo hoàng Francis và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Vatican sáng 10-5-2015. (VATICAN CITY, VATICAN – MAY 10: President of Cuba Raul Castro and Pope Francis meet at the Paul VI Hall private studio during a private audience on May 10, 2015 in Vatican City, Vatican. This is the first visit of the Cuban leader to the Vatican, twenty years ago his brother Fidel Castro had met John Paul II prior to his visit to Cuba. (Photo by Vatican Pool/Getty Images)

 

Trong khi đó, trên đường từ Moscow, nơi ông tham dự lễ mừng 70 năm chiến thắng Phát-xít Đức của Nga, trở về nước, Chủ tịch Cuba, Raul Castro, hôm 10-5 đã ghé Rome thăm nước Ý và Vatican và có cuộc gặp thân mật với Đức Giáo hoàng Francis. Ông Raul đã cảm ơn Vatican nói chung và Giáo hoàng Francis nói riêng, đã đóng vai trò then chốt cùng với Canada trong việc hòa giải và bình thường hóa quan hệ Mỹ – Cuba sau nửa thế kỷ căng thẳng thù địch giữa hai nước láng giềng chỉ cách nhau bởi một eo biển rộng 150km. Giáo hoàng Francis cho biết sẽ viếng thăm Cuba vào tháng 9-2015 trên đường Ngài tới Mỹ. Trong thư phòng của Giáo hoàng, người đứng đầu Giáo hội Công giáo toàn cầu và nhà lãnh đạo Cuba đã nói chuyện riêng với nhau trong một tiếng đồng hồ. Cả hai đều nói chuyện với nhau bằng tiếng mẹ đẻ Tây Ban Nha (Giáo hoàng là người Argentina).

Hãng tin Mỹ AP (10-5-2015) cho biết: Tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp Giáo hoàng Francis, nhà lãnh đạo Cuba thú vị nói rằng: “Giáo hoàng là một tu sĩ Dòng Tên (Jesuit), vào tôi, theo cách nào đó, cũng như vậy. Tôi đã luôn luôn học tại các nhà trường của Dòng Tên.” Ông Raul nói: “Khi Giáo hoàng tới Cuba vào tháng 9, tôi hứa sẽ tham dự tất cả các thánh lễ của Ngài, và với sự sốt sắng. Tôi đã đọc tất cả các bài phát biểu, các ý kiến của Giáo hoàng, và nếu như Giáo hoàng tiếp tục theo cách này, tôi sẽ cầu nguyện trở lại và đi nhà thờ trở lại, và tôi không nói đùa đâu.” (The pontiff “is a Jesuit, and I, in some way, am too,” Castro said at a news conference. “I always studied at Jesuit schools…. When the pope goes to Cuba in September, I promise to go to all his Masses, and with satisfaction,” Castro said. “I read all the speeches of the pope, his commentaries, and if the pope continues this way, I will go back to praying and go back to the church, and I’m not joking.” AP 10-5-2015).

Trước khi chia tay Giáo hoàng Francis, Chủ tịch Cuba đã yêu cầu Giáo hoàng cầu nguyện cho mình.

Ông Raul nói rằng: “Tôi từ Đảng Cộng sản Cuba, đảng không cho phép những tín đồ (tôn giáo), nhưng bây giờ chúng tôi đang cho phép điều đó, đó là một bước quan trọng.”

Theo số liệu năm 2010, ước tính có 59% số dân Cuba theo đạo Thiên chúa, hầu hết là Công giáo Rome.

Nhật báo Granma, cơ quan của Đảng CS Cuba, ngày 11-5-2015 đưa tin về cuộc gặp Vatican này một cách dè dặt hơn. Bài báo từ phóng viên Granma gửi từ Rome mở đầu: “Trong một chặng dừng kỹ thuật tại thủ đô Ý, kéo dài chưa tới 24 giờ, Chủ tịch Raul Castro Ruz đã tranh thủ cơ hội này để gặp Giáo hoàng Francis và sau đó là với Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Chủ tịch đã nói với báo giới: “Tôi hạnh phúc và hài lòng với chuyến thăm này.” Tờ báo này chỉ viết thêm rằng trong cuộc họp báo trước khi rời nước Ý, “ông Raul đã nhắc lại chuyện học hành thời trẻ của mình tại một trường cao đẳng của Dòng Tên và nhấn mạnh rằng ông sẽ tham dự tất cả các thành lễ do Giáo hoàng cử hành trong chuyến thăm tháng 9 của Ngài tới Cuba.” Đâu thể đòi hỏi gì hơn nữa.

Tôi cũng chỉ cung cấp các thông tin xác thực mà không tán hươu tán vượn. Bản thân sự việc và các hình ảnh đã qua đủ để nói lên những gì cần nói.

Xin mời xem video:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-5-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.