Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Công nghệ đeo theo những người mẫu thời trang

 tech-fashion-01

 

Công nghệ vốn bị coi là khô cứng và cục mịch. Thời trang luôn mang tính bắt mắt và thanh thoát. Giờ đây, hai lĩnh vực tưởng như nước và lửa này đang kết hợp lại với nhau phục vụ con người trong kỷ nguyên công nghệ cao. Không thể nào khác hơn được khi công nghệ đang ngày càng thêm lan tỏa vào mọi ngõ ngách cuộc sống. Và những tiến bộ cực nhanh của khoa học – kỹ thuật giúp cho công nghệ dễ dàng tích hợp vào thời trang.

 

TRĂM HOA ĐUA NỞ

 

Kênh truyền hình Mỹ CNBC đã có một bài tổng hợp về “Thời trang tương lai” (future fashion) với 10 xu hướng công nghệ có thể đeo hay mặc được (wearables). Đứng đầu là những sản phẩm thời trang tương lai học (Futuristic Fashionware), mà nổi đình đám nhất là chiếc kính thông minh Google Glass và chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch.

Trên những sàn diễn thời trang nổi tiếng ngày càng xuất hiện nhiều bộ trang phục, trang sức và phụ kiện của những thương hiệu thời trang hàng đầu được tích hợp những công nghệ thông minh. Có những bộ quần áo là những bộ pin mặt trời có thể sạc cho thiết bị di động của người mặc. Có những chiếc vòng đeo tay, mặt dây chuyền, nhẫn hay đôi bông tai là những thiết bị kết nối Bluetooth với smartphone hay tích hợp những chip cảm biến theo dõi sức khỏe và dò tìm vị trí qua GPS.

wearablesolar-coat_resize

Áo khoác sạc pin của hãng Wearable Solar.

wearablesolar-dress_resize

Áo khoác sạc pin của hãng Wearable Solar.

 

Này nhé, hãng khởi nghiệp Wearable Solar đã giới thiệu những chiếc váy, áo khoác thời trang có gắn những tấm pin mặt trời có thể sạc đầy 50% dung lượng pin một chiếc smartphone nếu như người mặc ở trong nắng khoảng 1 tiếng đồng hồ. Còn hãng Voltair Systems ở New York có một bộ sưu tập những chiếc túi xách thời trang có thể sạc pin cho nhiều loại thiết bị.

Trong một cuộc thi thiết kế của hãng điện máy Electronux, thí sinh lọt vào bán kết Alexandr Kostin đã phát triển chiếc vòng đeo tay Hand Tree có khả năng lọc không khí ô nhiễm thành không khí trong lành rồi đưa trở lại môi trường cung quanh.

Nhà thiết kế Amy Winters của thương hiệu quần áo Rainbow Winters đã đưa ra những mẫu trang phục có tính năng phản ứng với môi trường chung quanh. Chẳng hạn chiếc váy bằng da sẽ lấp lánh sáng tùy theo cường độ âm thanh chung quanh. Nó làm thiên hạ phải “lác mắt” thật sự khi người diện vào trong một vũ trường. Bộ đồ tắm khi ra nắng sẽ hiện ra những đốm màu tím.

Trong bộ sưu tập thời trang mùa Thu 2013, nhà thiết kế Asher Levine đã tích hợp vào những mẫu thời trang những con chip theo dõi bằng sóng Bluetooth để chủ nhân có thể dễ dàng tìm thấy trang phục, đồ dùng của mình thông qua ứng dụng di động TrackR.

 

NHỮNG TÊN TUỔI THỜI TRANG LỚN TRONG THỜI CÔNG NGHỆ

 

Trong các cửa hàng thời trang, người ta thấy xuất hiện ngày càng nhiều những mẫu thời trang thông minh mang những thương hiệu thời trang quốc tế nổi tiếng. Chủ yếu vẫn là những món đồ trang sức và phụ kiện thời trang như vòng đeo tay, nhẫn, mặt dây chuyền, đôi bông tai, kính đeo mắt, đồng hồ,…

Hãng Misfit có một bộ 9 món trang sức và phụ kiện thời trang pha lê Swarovski gọi là Swarovski Shine được tích hợp tính năng theo dõi các hoạt động thể lực của người đeo kết nối không dây với thiết bị di động thông qua ứng dụng iOS hay Android. Những chiếc vòng đeo tay, mặt dây chuyền lấp lánh pha lê Swarovski này sẽ giúp theo dõi tình trạng thể lực khi chủ nhân đi bộ, bơi lội, chạy xe đạp, đánh quần vợt,.. cũng như theo dõi tình trạng ngủ, tính toán lượng calory,…

Sợi đây đeo đồng hồ Montblanc e-Strap trong bộ sưu tập thời trang Montblanc Timewalker Urban Speed của nhà Montblanc có kèm một màn hình OLED nằm ở vị trí khóa dây có thể thông báo tin nhắn mới, cuộc gọi tới và những thông tin theo dõi tình trạng thể lực khi chủ nhân luyện tập. Điều tiện dụng là nó có thể gắn cho bất cứ chiếc đồng hồ đeo tay nào.

Hãng đồng hồ Tag Heuer cho biết vào cuối năm 2015 họ sẽ đưa ra những mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên. Chiếc smartwatch đầu tiên của Tag sẽ được sản xuất tại Thụy Sĩ, chạy CPU Intel và hệ điều hành Android Wear.

Dựa trên nền tảng nguồn mở cho đồng hồ thông minh Horological Smartwatch Open Platform, chiếc smartwatch đầu tiên của hãng Mondaine có hình dáng như một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ cổ điển với vỏ thép bóng, mặt kính pha lê sapphire, dây da mềm, nhưng bên trong tích hợp công nghệ theo dõi thể lực và giấc ngủ MotionX. Nó sẽ ra mắt vào mùa thu 2015 cùng với những mẫu smartwatch MotionX khác của các hãng đồng hồ Frederique Constant và Alpina.

Một trong những liên doanh công nghệ/thời trang là Martian và Guess đưa ra chiếc đồng hồ thông minh Guess Connect có kiểu dáng thời trang thể thao rất ngầu. Nếu không được giới thiệu, chẳng ai có thể biết đây là một thiết bị có hàm lượng công nghệ cao. Nó hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói Voice Commands để thực hiện vô số chức năng như đọc và gửi tin nhắn, nhắc nhớ, ghi điểm số thể thao, hay làm bất cứ lệnh nào mà smartphone cho phép,…

guess-watch

Guess Connect

 

Những thương hiệu thời trang tên tuổi tham gia thị trường công nghệ đang kéo dài, như Diane von Furstenberg (DVF), Ralph Lauren, Gucci, Prada, Puma, Yves, Tory Burch, Michael Bastion, Ray Ban,…

 

NHỮNG CUỘC TÌNH CÔNG NGHỆ – THỜI TRANG

 

Đối tượng khách hàng của các sản phẩm thông minh wearables rất rộng và đa dạng, thậm chí đối tượng chính là người tiêu dùng không thuộc giới công nghệ nhưng có ý định sử dụng công nghệ phục vụ cuộc sống của mình. Giới công nghệ hay yêu công nghệ thì khoái những thiết bị có thiết kế đậm chất công nghệ. Người dùng bình thường thích những thiết bị công nghệ mang tính thời trang. Và mẫu số chung của tất cả họ là mê sản phẩm hiện đại đẹp và thời trang.

Đó là lý do mà nhiều hãng công nghệ đang có xu hướng cặp kè với những thương hiệu thời trang để cho ra đời những sản phẩm công nghệ có thiết kế thời trang và đẳng cấp.

gucci-swatch-phone

Martian và Guess là một trong những mối lương duyên công nghệ/thời trang sớm nhất và cho tới nay vẫn còn chung thủy với nhau.

Nhưng “hot” nhất vẫn là mối tình giữa Google và những hãng kính thời trang với chiếc kính thông minh huyền thoại Google Glass. Hồi ban đầu, Google Glass là một thiết bị công nghệ dạng kính đeo mắt có hình đáng đặc sệt công nghệ mà khi đeo lên coi có vẻ kỳ kỳ, ai đi ngang qua cũng ngó. Rồi người tiêu dùng chê rằng tính năng của kính Glass thì rất OK, nhưng kiểu dáng cái gọng xấu òm. Sau này, Google bèn hợp tác với hàng loạt thương hiệu kính mát nổi tiếng như Ray Ban, Luxottica, DVF,… để chế tác những chiếc gọng kính vừa thời trang, vừa hàng hiệu cho Google Glass.

 

Google-Glass-by-Diane-Von-Furstenberg-2

Google Glass với gọng của DVF.

Google-Glass-by-Diane-Von-Furstenberg-5

Google Glass với gọng của DVF.

 

Hãng thiết bị theo dõi rèn luyện thể lực Fitbit cũng đã phải sánh duyên với nữ đại phù thủy thời trang Tory Burch cho ra đời những chiếc vòng đeo tay Fitbit mang dấu ấn chữ T huyền thoại. “Ông lớn” chip Intel đã cặp kè với hãng thời trang Opening Ceremony để sinh ra chiếc vòng đeo tay thông minh Intel MICA có giá bán tới 495 USD. Hãng Samsung tay nắm tay với nhà thời trang Diesel để làm những chiếc dây đeo thời trang cho chiếc đồng hồ thông minh Gear S.

Có thể tóm gọn một trong những xu hướng của thiết bị thông minh wearables hiện nay như câu slogan của Intel dành cho chiếc vòng đeo tay MICA: “Khi cái đẹp gặp gỡ sự thông minh” (When Beauty Meets Intelligence). Thực tế thị trường cũng rõ rằng thiết bị thông minh muốn bán được cũng phải đẹp.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-5-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên báo Pháp luật TP.HCM Chủ nhật 17-5-2015.

150517-phphuoc-phapluattp_resize