Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mối lương duyên giữa thiết bị thông minh và thể lực

966DA0DC-1C1B-4479-82D3-A07C31EC0895

 

 

Quả là cho tới bây giờ, đây là một “cặp đôi hoàn hảo”. Mối lương duyên giữa thiết bị thông minh có thể đeo được (wearables) và thiết bị theo dõi thể lực (fitness) tựa như tương hỗ cho nhau để cùng kiếm tiền.

Tất cả cũng là kinh doanh và vì thị trường mà thôi. Các thiết bị wearables sẽ trở nên đơn điệu và nhàm chán nếu như chỉ có các tính năng của một chiếc đồng hồ điện tử đeo tay và là trợ thủ của smartphone như thông báo cuộc gọi, tin nhắn mới (kể cả siêu hơn là kết nối với smartphone để làm một tai nghe rảnh tay) hay nhắc lịch, ghi âm, quay video,… Các thiết bị fitness cũng sẽ đơn điệu và nhàm chán nếu như chỉ biết cặm cụi theo dõi tình trạng thể lực của người dùng rồi chuyển dữ liệu tới thiết bị đầu cuối được kết nối. Đó là lý do mà các nhà sản xuất wearables và fitness quyết định góp gạo nấu cơm chung với nhau để các thiết bị của mình càng đa năng hơn và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Việc các nhà sản xuất wearables giao duyên với fitness là một “sự lựa chọn đúng nhất”. Bởi lẽ, ai mà không quan tâm tới tình trạng sức khỏe của mình. Thực tế lâu nay, ngành chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực ăn nên làm ra.

Theo trang công nghệ Slash Gear (6-6-2015), hiện nay chỉ có 2/10 thiết bị nằm trong bảng wearables là có hình dạng những chiếc đồng hồ đeo tay. Còn lại là có hình thức những chiếc vòng đeo tay (fitness band), thậm chí hầu hết không có cả chiếc màn hình hiển thị dù là LCD hay LED. Cho dù khác nhau về hình thức và có đa dạng chức năng, các thiết bị wearables này đều có ít nhất là 2 chức năng phổ biến: theo dõi hoạt động thể lực và thông báo sự kiện hay tin nhắn.

Trong khi fitness tăng thêm tính khả dụng cho wearables thì đặc tính thông minh và kết nối của wearables lại chắp cánh cho fitness. Rõ ràng là wearables có thể làm được những công việc của fitness, nhưng fitness thì chịu trận không thể thay thế cho wearables được. Càng tuyệt vời hơn là nhờ kết duyên với wearables mà thiết bị fitness thoát khỏi cái hạn chế của một chiếc vòng đeo tay hay đeo chân. Wearables có hình dạng rất đa dạng và với công nghệ mới, chủ yếu là kích thước các chip xử lý được thu nhỏ, chúng có thể được tích hợp trong những chiếc lắc đeo tay, nhẫn, bông tai, mặt dây chuyền, nút áo, cây kim gài, cây trâm,… Nhờ được wearables cõng mà fitness giờ đây cũng có thể ngự trên nhiều vị trí trên cơ thể người dùng.

Vậy thì tại sao các nhà sản xuất wearables lại mặn mà với cái chuyện rèn luyện thể lực và chăm sóc sức khỏe? Giới chuyên môn trả lời rằng việc tích hợp thêm các chức năng này vào thiết bị wearables thì rẻ và an toàn. Thí dụ, chỉ cần gắn thêm một chip cảm ứng chuyên dụng là wearables có thêm chức năng của một máy đếm bước chân. Những tác vụ phức tạp hơn như đo nhịp tim, mạch máu, đường huyết, hay giám sát lượng ôxy trong máu cần có những phần cứng tinh vi hơn, nhưng cũng rẻ và an toàn để tích hợp vào wearables so với phát triển thành một dụng cụ chuyên biệt.

Có lẽ trong mối lương duyên này, khía cạnh công nghệ, kỹ thuật không quan trọng với các nhà sản xuất bằng khía cạnh tiếp thị. Bởi lẽ, họ đã có được các giải pháp công nghệ. Vấn đề ở đây làm sao sản xuất ra được những sản phẩm có thể bán được.

Chuyện làm đau đầu các nhà sản xuất cũng không còn nằm ở khâu thiết kế, kiểu dáng thiết bị mà chính là làm sao có giá thành tối ưu. Đó là lý do mà ngày càng có thêm nhiều cặp đôi wearables + fitness hàng hiệu có giá bán dưới 200 USD.

Tốc độ phát triển nhanh của công nghệ càng làm cho mối lương duyên wearables + fitness thêm hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, Samsung và LG có khả năng làm ra những thiết bị wearables có màn hình dẻo, có thể cuộn được hay bẻ cong được. “Ông lớn” chip Intel đã để mắt tới những thiết bị wearables nhỏ xíu nên thu gọn các con chip SoC để có thể nằm gọn trong đủ loại thiết bị thông minh dùng trong cuộc sống hàng ngày.

Tại Hội nghị I/O 2015 hồi cuối tháng 5-2015, Google đã giới thiệu dự án Jacquard chế tạo ra loại sợi vải có tính năng dẫn điện mở ra khả năng biến quần áo thành những thiết bị thông minh.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-6-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên tạp chí e-CHÍP M!