Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Giải thưởng Microsoft MVP: 9 lần dài 9 năm

150703-microsoft=mvp-php-06_resize

 

Sáng ngày đầu tiên của nửa thứ 2 của năm 2015, trong lúc đang còn chập cheng vì đã tiêu hoang hết 6 tháng nữa trong ngân quỹ thời gian của mình, tôi nhận được e-mail của Tập đoàn Microsoft từ Mỹ gửi sang. Họ chúc mừng và thông báo đã duyệt xét trao tặng Giải thưởng Microsoft MVP (Most Valuable Professional) 2015 cho cái gã giang hồ lãng tử người Việt có tên viết tắt là PHP. Đây là cái gã mà hồi năm 2003 đã khiến hội đồng duyệt xét danh hiệu Hiệp sĩ Công nghệ thông tin của Tạp chí e-CHÍP phải thất kinh mà nhứt trí trao danh hiệu cho gã sau khi gã tuyên bố một câu xanh rờn: “thề hiến thân mình làm viên đá lót đường cho những bà con Việt mới bị sa chân vào Cõi IT”.

Giải thưởng Microsoft MVP được Microsoft thành lập dành cho những người trên thế giới có nhiều cống hiến cho cộng đồng tin học nói chung, và cộng đồng người dùng sản phẩm Microsoft nói riêng. Đây là một giải thưởng toàn cầu được Microsoft trao cho những người mà họ gọi là những “thủ lĩnh cộng đồng” (community leader) được xét duyệt trong số hơn 100 triệu thành viên các cộng đồng công nghệ và xã hội trên toàn thế giới. Các MVP là những người chia sẻ một cách vô vụ lợi niềm đam mê, kinh nghiệm kỹ thuật và kiến thức thực tiễn về các sản phẩm Microsoft cho cộng đồng. Hiện có khoảng 90 lĩnh vực công nghệ Microsoft được xét trao giải.

Microsoft đã bắt đầu chương trình MVP Award cách đây gần 2 thập niên, với 37 MVP đầu tiên. Hiện nay, trên toàn thế giới có hơn 4.000 MVP ở hơn 90 nước, nói hơn 40 ngôn ngữ.

Giải MVP được Microsoft xét duyệt lại (renew) hàng năm, vì thế đòi hỏi các MVP phải hoạt động liên tục. Năm nào mệt quá, ngồi lại ngáp gió là giải thưởng năm đó cầm chắc cũng “gởi gió cho mây ngàn bay”.

Cái gã PHP được Microsoft trao Giải thưởng Microsoft MVP lần đầu tiên vào năm 2007 trong lĩnh vực Office System. Với sự ưu ái chấp nhận chơi cùng của cộng đồng ICT Việt, gã đã được Microsoft tiếp tục xét trao giải từng năm, cho tới năm 2015 là Giải thưởng Microsoft MVP lần thứ 9 liên tiếp (nghĩa là 9 năm ròng rã). Lần này, cho hợp thời thế hơn, gã đã chuyển sang lĩnh vực Office 365.

150703-microsoft=mvp-php-03_resize

Gã PHP tâm sự với tôi rằng gã luôn ý thức mình làm mọi việc là vì cộng đồng, với niềm đam mê và nỗi khao khát cống hiến chớ hỗng phải là vì giải này, phần thưởng nọ. Ngay từ khi mới vào Cõi IT hồi năm 1996, gã đã là như vậy, nên trương tấm biểu ngữ có câu slogan “Chia sẻ cho nhau chút Lộc Trời”. Chẳng có gì cao siêu hay triết lý ở đây. Đơn giản như món mì gói nấu làm canh chan cơm nguội mà gã thường ăn. Hồi mới vào lớp mẫu giáo ICT, gã đã được những bạn đi trước hết lòng nâng bước. Gã chẳng hề qua một trường lớp chính quy nào. Vậy mà nhờ sức mạnh nâng bước của cộng đồng, gã đã có thể xách kiếm ra “chém gió phần phật” trên chốn giang hồ võ lâm. Không có họ, gã làm sao có đủ năng lượng và sự hưng phấn mà tiếp bước giữa cõi đời ngày càng khốc liệt này. Bởi vậy nên gã luôn trĩu nặng món nợ ân nghĩa với cộng đồng và chỉ còn biết cách đền ơn đáp nghĩa là tiếp tục giữ lửa và truyền lửa cho các lớp đi sau.

Gã PHP nhờ bác Bill Gates và anh chàng Mark Zuckerberg chuyển lời chân thành biết ơn của gã tới tất cả các bạn bè thân hữu trong cộng đồng ICT suốt 9 năm nay đã giúp gã dụ được Microsoft tiếp tục trao cho gã Giải thưởng Microsoft MVP qua hàng năm. Ngoài các cá nhân đã luôn dành cho gã nhiều ưu ái, cho gã tiếp tục được chơi chung, còn có nhiều thương hiệu ICT đã nhiệt tình hỗ trợ gã trong cái Mission: Impossible chia sẻ tri thức và kỹ năng công nghệ cho cộng đồng trên tinh thần kẻ đi trước rước người đi sau. Tiếc là gã PHP đã lỡ thề hiến thân cho cộng đồng ICT Việt nên không còn gì để đền đáp ân nghĩa với những người đã luôn đồng hành với mình. Vậy nên, gã đành mượn câu thơ của thi sĩ Xuân Diệu mà transformer rằng: “Chỉ biết cảm ơn thôi, chẳng biết gì” (bài thơ Vì Sao, 1938).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-7-2015)