Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kiếm hư danh trên Facebook

150816-bao-phapluattp-chunhat-2_resize

Có lẽ chưa bao giờ mà người ta có thể vang danh khắp thiên hạ nhanh chóng và dễ dàng như hiện nay với các mạng truyền thông xã hội, mà đứng đầu là Facebbok.

Thật vậy, không ai có thể phủ nhận được sức mạnh lan tỏa và thuyết phục người khác của các mạng truyền thông xã hội. Sức mạnh này càng gia tăng trong kỷ nguyên Internet khi mọi người và mọi thứ trên thế giới này được kết nối với nhau. Tùy nằm trong tay ai: người tốt hay kẻ xấu mà sức mạnh của mạng xã hội đem lại lợi ích hay trở thành nguy cơ cho cộng đồng.

Hồi tháng 5-2015, tôi đã được xem video clip ghi lại cuộc nói chuyện của Monica Lewinsky, một nhà hoạt động xã hội Mỹ 41 tuổi, trên kênh TED. Chắc bạn không quên Monica Lewinsky, nữ thực tập sinh Nhà Trắng Mỹ, từng làm kinh động cả thế giới vào năm 1998 với vụ scandal “tình dục” có liên quan tới đương kim Tổng thống Mỹ lúc ấy là ông Bill Clinton.

Vụ scandal này đã được đưa tới mọi người bởi cuộc cách mạng kỹ thuật số. Có nghĩa là mọi người có thể truy cập tất cả các thông tin mà mình muốn bất cứ lúc nào, ở đâu. Monica nói: “Khi vụ việc này bị đổ bể hồi tháng 1-1998, nó đã xảy ra ngay trên mạng. Đó cũng là lần đầu tiên tin tức truyền thống bị Internet qua mặt trong một sự kiện giật gân. Chỉ cần một cú nhấp chuột là vang dội khắp thế gian. Đối với cá nhân tôi, chỉ qua một đêm là từ một con người hoàn toàn riêng tư bị trở thành một kẻ bị sỉ nhục công khai trên khắp thế giới. Tôi là nạn nhân đầu tiên bị mất thanh danh cá nhân trên quy mô toàn cầu gần như là ngay lập tức.” Xin lưu ý, lúc đó cách nay đã 17 năm, người ta chỉ có thể xem tin tức trên các trang web, nhưng có thể bình luận online và có thể phát tán qua email.

Còn bây giờ, mạng truyền thông xã hội có sức lan tỏa – đồng nghĩa với tầm ảnh hưởng nhiều hơn gấp bội lần. Facebook hiện là mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với khoảng 1,44 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng (số liệu tính tới ngày 31-3-2015). Riêng ở Việt Nam, theo số liệu do Facebook công bố hồi tháng 6-2015, có tới 30 triệu người Việt là người dùng thường xuyên mỗi tháng của Facebook. Còn theo số liệu mỗi ngày, có khoảng 20 triệu người Việt (trong đó có 17 triệu người dùng các thiết bị di động) lang thang trên Facebook trung bình mỗi người 2 giờ 30 phút. Đó là những con số “choáng” khi Việt Nam vừa vượt qua ngưỡng 90 triệu dân.

Cũng chính Facebook đã làm sản sinh ra số lượng hot boy, hot girl nhiều như nấm sau mưa. Hầu hết là những “ngôi sao xẹt” sớm nở tối tàn, nhưng luôn làm mạng dậy sóng khi liên tục nở cả một trời sao.

Nói gì đây. Chẳng thể và cũng chẳng nên khuyên ai cái gì về chuyện tế nhị này. Cô hàng xóm có nổi tiếng trên Facebook thì tôi cũng vui lây và hãnh diện ké. Ai mà chẳng muốn mình được nhiều người khác biết đến, thậm chí thành sao. Nhưng cái gì là thực chất thì mới đáng trân quý và có độ bền.

Xin mời đọc bài in trên báo Pháp Luật TP.HCM Chủ nhật 16-8-2015.

150816-bao-phapluattp-chunhat-3_resize

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-8-2015)

150816-bao-phapluattp-chunhat-1_resize