Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Vậy là sao Hỏa có nước

water-on-mars-01

Không còn đồn đoán chi nữa. Chương trình thám hiểm sao Hỏa thuộc Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) ngày 28-9-2015 đã khẳng định sự có mặt của nước dưới dạng lỏng (liquid water) trên Hành tinh Đỏ láng giềng cách Trái đất 140 triệu dặm. John Grunsfeld, phi hành gia và phó giám đốc Ban giám đốc Sứ mạng Khoa học (Science Mission Directorate – SMD) của NASA, nói tại thủ đô Washington rằng: “Đây là một sự phát triển đầy ý nghĩa, khi khẳng định rằng nước – cho dù là nước mặn – ngày nay đang chảy trên bề mặt sao Hỏa.” (This is a significant development, as it appears to confirm that water – albeit briny – is flowing today on the surface of Mars.)

solar-system-01

Trong khi hầu hết các lượng nước với khối lượng đáng kể hơn của sao Hỏa đã bị bốc hơi vào không gian, những vết nước rất nhỏ đã được tìm thấy và ngày 28-9-2015 đã được NASA xác nhận.

Phát hiện lịch sử này đã được tìm thấy bởi tàu thám hiểm sao Hỏa MRO (Mars Reconnaissance Orbiter) mà NASA phóng đi từ ngày 12-8-2005 và đi vào quỹ đạo sao Hỏa ngày 10-3-2006. Dùng quang phổ kế hình ảnh gắn trên tàu thăm dò này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của những chất khoáng được hydrate hóa – thủy hóa (hydrated minerals) trên bề mặt sao Hỏa. Những dấu vết này nằm gần những “đường vệt bí ẩn” (streak) mà trước đây được tin rằng là dấu vết của những dòng nước chảy. (Hydrate hóa là quá trình cộng hợp nước vào một hợp chất hóa học tạo ra hợp chất mới.)

Mars Reconnaissance Orbiter_resize

Mars Reconnaissance Orbiter

Theo giải thích của NASA, những đường vệt này cho thấy nước chảy xuống những triền dốc trong các mùa ấm rồi biến mất dần khi khu vực đó lạnh hơn. Ở vùng miệng núi lửa Garni, có những đường vệt dài tới hàng trăm mét. Và những đường vệt này (ở các khu vực màu tối trên ảnh) cũng đủ làm manh mối cho các nhà nghiên cứu tìm thấy sự hydrate hóa bên dưới bề mặt sao Hỏa.

water-on-mars-02

Miệng núi lửa Hale trên sao Hỏa với những đường vệt.

Mời xem video:

Rich Zurek, nhà khoa học thuộc Dự án MRO, nói rằng: “Khi hầu hết người ta nói về nước trên sao Hỏa, họ thường nói về dạng nước cổ đại hay nước đóng băng. Bây giờ chúng ta biết nhiều hơn về câu chuyện này. Đây là sự phát hiện quang phổ đầu tiên hỗ trợ rõ ràng những giả thiết của chúng tôi về hình thức nước lỏng.”

Sao Hỏa có nước có nghĩa là hoặc nó từng có sự sống, hoặc nó có khả năng hỗ trợ sự sống sau này khi con người biết đâu chừng có làn sóng di dân từ Trái đất lên sao Hỏa tị nạn. Con người đẻ dữ quá khiến cái dự báo của nhà thơ Tú Xương trong bài thơ “Chúc Tết” hồi cuối thế kỷ 19 “Phố phường chật hẹp, người đông đúc. Bồng bế nhau lên nó ở non.” đã bị lạc hậu. Xin mạn phép nhà thơ Trần Tế Xương mà sửa thành “Bồng bế nhau lên chốn Hỏa Tinh”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-9-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.