Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Bộ đôi iPhone 6s/6s Plus chịu nhiều thách thức hơn

iphone-6s-3

 

Chẳng có cái sự sung sướng cá nhân nào miễn phí hết. Chưa tới 3 tuần sau khi Apple chiềng làng bộ đôi smartphone iPhone 6s và 6s Plus ngày 9-9-2015, không ít người Việt – cả dân chơi công nghệ “không sợ mưa rơi” lẫn người sính khẳng định đẳng cấp “không đời nào chịu thấp” – đã phải trả giá có khi hơn 10 triệu đồng do bỏ cả đống tiền ra ngay từ những ngày đầu để giành lấy một “em mới tinh khôi” về tay mình. Ngay sau khi “bộ đôi S quyền lực” này chính thức ra quầy bán ngày 25-9, giá thị trường của chúng lập tức bị “đạp” thấy mà thương xót cho những nhà kinh doanh “chậm chân uống nước đục” đang ngậm hàng và những “chủ nhân sớm” của chúng. Tất nhiên chẳng ai cười chê gì các dân chơi thứ thiệt đâu, thậm chí đối với những người quá dư thừa tiền cần đẳng cấp cũng vậy.

Thật ra, tình hình này phản ánh thực tế thị trường ngày nay. Ở iPhone 6s và 6s Plus có ít nhất là 2 thay đổi “mang tính cách mạng” của dòng iPhone là tăng độ phân giải camera và tăng dung lượng RAM. Nhưng rõ ràng chúng vẫn chưa đủ sức để buộc những người đang sở hữu 6 và 6s phải thay máy mới. Các iFan bây giờ cũng là những người tiêu dùng thông minh và bình tĩnh hơn. Bên cạnh đó, thị trường thiết bị Apple chính hãng ở Việt Nam đang có sự sắp xếp lại từ chính Apple theo hướng mở rộng khả năng cho người tiêu dùng tiếp cận theo kênh chính thức với sản phẩm mới dễ dàng và nhanh chóng hơn.

 

CÓ ĐÁNG ĐỂ LÊN ĐỜI 6 “THÊM” HAY ĐỢI SỐ 7 “XỊN”?

iphone-screen-sizes

Sau những nóng sốt ban đầu tới phase hạ nhiệt và sau những trải nghiệm thực tế của những chủ nhân đầu tiên, người ta bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về bộ đôi “cập nhật” của iPhone 6 và 6 Plus.

Và để không làm mất thời gian của bạn, tôi xin chia sẻ câu trả lời của tôi khi có những bạn hỏi có nên rinh ngay một “em” 6s về không: nếu bạn đang xài iPhone 4s trở về trước mà tới nay “không thể trì hoãn cái sự sung sướng ấy” được nữa thì cũng nên góp phần làm giàu cho Apple. Chủ nhân iPhone 5 và iPhone 5s thì cần suy đi tính lại coi có thật là cần thay đổi máy không. Cho dù phiên bản 6s đã có những nâng cấp và bổ sung đáng kể, nhưng “người tiêu dùng thông minh” cũng nên biết “nín nhịn” chờ qua sang năm lên thẳng đời 7. Thay vào đó, chỉ cần lên đời hệ điều hành iOS 9 để có thể trải nghiệm những tính năng và công nghệ mới của nhà Apple. Ở đây tôi không dám nói tới những iFan “di căn tới xương máu” luôn đổi mới cùng Apple.

Còn quá sớm để nói về iPhone kế tiếp. Nhưng theo truyền thống, nó chắc chắn sẽ là một sự “thay đời”. Người ta kỳ vọng nó sẽ thỏa mãn những gì mà họ chưa hài lòng ở 6s và 6s Plus. Hơn nữa, Apple ngày nay dường như không chỉ làm ra những sản phẩm mang tính dẫn đường công nghệ mà còn đã biết chiều theo yêu cầu thị trường.

Phải nói rằng quyết định lên đời iPhone bây giờ quá ư là khó khăn. Bởi Apple hiện đang cùng một lúc bán ít nhất là 5 mẫu iPhone “chiến” khác nhau: 6s, 6s Plus, 6, 6 Plus, 5s,… Cái nào trong chúng cũng đều “ngon lành cành đào”.

Vậy thì iPhone 6s có gì khác hơn iPhone 6? Có mấy cái làm nên sự khác biệt thật sự của 6s là CPU mới A9, hai camera có độ phân giải cao nhất từ trước tới nay, và công nghệ cảm ứng 3D Touch.

– Kích thước 6s nhỉnh hơn 1 chút, nhưng không đáng kể, và nặng hơn 10% (143g so với 129g). Và 6s cứng cáp hơn. Có lẽ rút kinh nghiệm từ sự cố Bendgate iPhone 6 Plus bị cong do cấn, ở phiên bản S mới này, Apple sử dụng chất liệu nhôm 7.000 series bền cứng hơn làm khung máy.

– Màn hình hiển thị vẫn y như phiên bản 6: kích thước 4.7 inch LED-backlit IPS LCD, độ phân giải 750 x 1334 pixel, 326ppi. Tuy nhiên công nghệ cảm ứng ở 6s khác hẳn, có những cảm biến mới phục vụ cho công nghệ chạm 3D Touch với Taptic Engine (tức công nghệ Force Touch mà Apple đã ứng dụng trước đó trên đồng hồ Apple Watch và laptop MacBook 2015). Thât ra, công nghệ chạm nhẹ để chọn và kích hoạt tác vụ và chạm mạnh hơn một chút để mở menu các tùy chọn này chỉ mới với iOS thôi – nó giống thao tác click chuột phải trước giờ ở Windows và cũng chẳng xa lạ gì với người dùng Android.

apple-iphone-6s-3d-touch

3D Touch trên iPhone 6s

– Điều nâng cấp được nhiều người khoái nhất là độ phân giải của các camera trên phiên bản 6s. Camera sau: 12MP, khẩu độ f/2.0, Focus Pixels, dual-LED flash, ghi video 4K (so với 8MP, f/2.2 của iPhone 6). Camera trước 5MP, khẩu độ f/2.0, ghi video Full HD 1080p (so với 1.2MP, f/2.2, ghi video HD 720p của iPhone 6). Xin lưu ý rằng, trong khi các nhà sản xuất thiết bị Android và Windows chạy đua lên độ phân giải cho camera cao ngất ngưỡng, Apple vẫn kiên trì giữ mức 8MP cho camera sau suốt từ iPhone 4s (năm 2011) và 1.2MP cho camera trước từ iPhone 5 (năm 2012).

Nếu xét về phần cứng, hệ thống camera của iPhone 6s vẫn chỉ có mức trung bình trong phân khúc high-end. Khẩu độ có mở rộng, nhưng dừng ở mặt bằng chung là f/2.0, trong khi một số dòng high-end của các đối thủ đã có khẩu độ f/1.9 hay f/1.8. Có một điều đáng tiếc là chỉ mới có iPhone 6s Plus được Apple trang bị công nghệ ổn định hình ảnh quang học (optical image stabilisation – OIS) vốn đã trở thành chuẩn của camera trên smartphone high-end và cuối middle-end. Công nghệ camera của iPhone trước nay vẫn dựa vào thuật toán và phần mềm. Nhưng rõ ràng, công nghệ ổn định hình ảnh số dựa theo phần mềm (digital image stabilisation – DIS) ở iPhone 6s chỉ đảm đương được việc quay phim Full HD 1080p chứ lên tới 4K là mệt mỏi rồi. Ngoài ra, do iPhone không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, bộ nhớ lưu trữ có 16GB của phiên bản chuẩn sẽ nhanh chóng bị quá tải, do hình ảnh 12MP ngốn bộ nhớ nhiều hơn khoảng 50% so với 8MP.

– Sức mạnh xử lý của iPhone 6s tất nhiên được tăng cường với thế hệ CPU mới A9, kiến trúc 64-bit nhúng bộ đồng xử lý chuyển động M9, thay cho A8+M8 của thế hệ trước. Đặc biệt hơn cả đây là lần đầu tiên Apple nâng dung lượng bộ nhớ hệ thống RAM lên 2GB từ 1GB duy trì suốt từ iPhone 5 (năm 2012). Theo nguyên lý, bộ nhớ dư dả sẽ giúp hệ thống chạy mượt mà hơn, nhất là khi làm đa nhiệm. Cũng xin lưu ý, các smartphone Android high-end giờ bắt đầu tăng lên RAM 4GB và chạy thế hệ mới DDR4. Và tất nhiên không thể so sánh vụ RAM này do mỗi hệ điều hành có cách tiêu dùng riêng.

LIỆU NIỀM KỲ VỌNG CỦA APPLE CÓ BỊ LUNG LAY?

epa04946194 Customers pitch their tents outside of the Apple Store in Sydney, Australia, 24 September 2015, to be the first in queue for the new iPhones. Apple will release the iPhone 6s and iPhone 6s Plus in Australia on 25 September morning.  EPA/PAUL MILLER AUSTRALIA AND NEW ZEALAND OUT

Cảnh dựng lều xếp hàng chờ mua iPhone 6s ngày 24-9-2015 tại Apple Store ở Sydney (Úc). EPA/PAUL MILLER

Từ khi dòng iPhone được Apple dưới trào Steve Jobs cho chào đời tháng 6-2007 đến nay, các iFan đã quen với thời hạn đến hẹn lại lên mỗi năm có một đời iPhone mới. Kể từ iPhone 5 (tháng 9-2012), tháng 9 hàng năm trở thành điểm mốc để các iFan mong ngóng và các nhà đầu tư Apple thời Tim Cook hy vọng. Ngay từ khi mới oa oa chào đời, iPhone đã trở thành một trong các hiện tượng Apple, khiến cả thế giới iFan đều lên cơn sốt nóng với iPhone. Theo comScore, vào cuối tháng 7-2015, hơn 44% số người sở hữu smartphone ở Mỹ sử dụng iPhone. Apple cũng đặt cược vào đây vì iPhone chiếm tới 2 phần 3 tổng doanh thu và khoảng 74% lợi nhuận gộp (gross profit) của hãng.

Sự ra đời của iPhone 6s/6s Plus quả là quan trọng với Apple hơn bao giờ hết. Bởi vì giá cổ phiếu của Apple đã giảm 6,2% trong 30 ngày trước ngày ra mắt sản phẩm mới ngày 9-9-2015. Đây là một động thái bất thường. Trong 8 lần ra mắt các mẫu iPhone trước đây, cổ phiếu Apple luôn tăng bình quân gần 5% trong thời gian 30 ngày trước ngày ra mắt. Năm nay là lần đầu tiên kể từ khi Apple ra mắt mẫu iPhone đầu tiên vào năm 2007, giá cổ phiếu Apple bị giảm, và còn giảm khá mạnh.

Bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus rõ ràng đã làm cho các iFan thêm một phen “cực sướng” trong năm 2015. Nhưng liệu bộ đôi này có đem lại ánh hồng hoàng kim cho Apple như lần đầu tiên iPhone có thêm màu Rose Gold điệu đàng theo style của bác Cook thì vẫn phải nói là “hãy đợi đấy”.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-10-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên báo Người Lao Động 1-10-2015