Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Đổi giờ đi nè, bạn Mỹ ơi

time-change-usa-02

Sáng sớm Chủ nhật 1-11-2015, chính xác là 6:25AM theo giờ Việt Nam, sư huynh Nguyễn Thanh Đương ở Orlando (Florida, Hoa Kỳ) – giác đó là 7:25PM tối thứ Bảy 31-10, gọi điện khoe với tôi rằng khu nhà anh ở con nít đang rần rần. Chúng tụ lại thành những nhóm nhỏ kéo nhau tới từng nhà gõ cửa hỏi “trick or treat” để xin kẹo trong ngày lễ hội Halloween. Anh đã mua sẵn cả một rổ kẹo để mỗi lần bọn trẻ gõ cửa, hai cô con gái tuổi teen của anh lại ra phát kẹo cho chúng. Anh nói cực vậy nhưng mà vui. Nhà chịu khó canh phát kẹo thì có thể “cầm cự” được 2-3 giờ. Có lần do bận công chuyện, anh để sẵn rổ kẹo trước cổng, chỉ một loáng là sạch sẽ.

Halloween năm nay hầu hết người Mỹ không thể nào quên được. Bởi lẽ nó trùng với ngày mà hầu hết các bang ở Mỹ phải đổi giờ thành giờ mùa thu. Cụ thể là phải chỉnh đồng hồ sớm một giờ. Lúc 2:00 AM ngày 1-11-2015 là thời điểm kết thúc giờ tiết kiệm ánh sáng ngày (Daylight Saving Time, DST) để trở lại giờ chuẩn (Standard Time). Vào lúc 2:00 AM, người ta phải chỉnh đồng hồ lùi lại 1:00 AM. Phần lớn là người ta chỉnh trước rồi mới lên giường thăng đường. Từ khi trở lại giờ chuẩn, họ sẽ ngủ trễ hơn 1 giờ và dậy muộn hơn 1 giờ so với trước đó. Dậy muộn thì không phải chịu khổ sở vì buồn ngủ vào buổi sáng dậy sớm trong thời gian đầu như khi chuyển sang DST.

time-change-20151101

Người Mỹ quen với công thức Spring Forward, Autumn Backward, dịch nôm na là Xuân Tiến, Thu Lùi. Thật ra, phổ biến nhất là người ta gọi với tên Summer time (giờ mùa hè) và Winter time (giờ mùa đông).

Giờ DST 2015 đã bắt đầu từ 2:00 AM ngày Chủ nhật 8-3-2015, lúc đó phải chỉnh đồng hồ sớm hơn 1 giờ.

Như vậy, người Mỹ sẽ bắt đầu xài giờ chuẩn cho tới ngày Chủ nhật 13-3-2016 mới lại chuyển sang giờ DST.

Theo luật Mỹ hiện hành, hàng năm thời gian áp dụng giờ DST bắt đầu lúc 2:00 AM Chủ nhật thứ hai của tháng 3 theo giờ địa phương. Còn giờ chuẩn bắt đầu từ 2:00 AM Chủ nhật đầu tiên của tháng 11. Do nước Mỹ rộng, có tới 6 múi giờ (time zone), mỗi múi giờ sẽ chuyển giờ theo thời gian thực tế ở đó.

Sở dĩ nói là hầu hết nước Mỹ phải thay đổi giờ vì có một vài bang và địa phương trong bang không áp dụng luật thay đổi giờ. Đây không phải là luật liên bang bắt buộc các bang phải tuân theo. Các địa phương của Mỹ lâu nay không áp dụng giờ DST là bang Hawaii, American Samoa, đảo Guam, Puerto Rico, quần đảo Virgin Islands, quần đảo Commonwealth of Northern Mariana Islands, và bang Arizona. Riêng ở bang Arizona, các địa phương nằm trong lãnh thổ bán tự trị (semi-autonomous) Navajo Nation vẫn áp dụng luật đổi giờ. Lãnh thổ rộng 27.425 dặm vuông này trải rộng 3 bang: đông bắc Arizona, đông nam Utah, và tây bắc New Mexico.

time-change-winter

Dù không ở Mỹ, tôi cũng phải chỉnh lại cái đồng hồ trong… đầu mình. Nếu không, quen cữ, tôi dễ bị chửi te tua vì phá giấc ngủ Madam Michelle Obama.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-11-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.