Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Camera giám sát càng nét, kẻ xấu càng sợ

Security Camera or CCTV on digital background

Xã hội càng nhiễu nhương và bất an, những người kinh doanh dịch vụ camera giám sát an ninh càng ăn nên làm ra. Những chiếc camera giám sát – gọi là “mắt thần” này – ngày càng “độc” hơn, không chỉ ghi hình rõ tới cọng râu con kiến mà còn có thể xem từ bất cứ nơi đâu có Internet.

 

Buổi tối bữa rồi đang ngồi uống cà phê ở quận 5, ông bạn tôi nói để coi công ty có chuyện gì không. Anh mở smartphone, lên Internet và truy cập vào hệ thống camera an ninh gắn ở văn phòng công ty tận quận Tân Bình. Mọi hình ảnh ở công ty hiện rõ ràng theo thời gian thật. Lần khác, cô bạn cũng dùng chiêu công nghệ cao thời Internet này để kiểm tra coi con mình ở nhà đang làm gì.

Nếu là khán giả trung thành của các series phim hành động về các đội điều tra hiện trường tội ác của Mỹ CSI, NCIS,… chiếu trên kênh AXN, bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy cảnh các nhân viên điều tra tìm kiếm những kẻ tình nghi trong các băng ghi hình an ninh hay truy tìm xe của tội phạm đào tẩu trong dữ liệu hình ảnh của các camera giao thông gắn trên đường phố.

Việc các nơi, từ chỗ làm việc tới nơi công cộng có trang bị hệ thống camera giám sát có mặt tính cực là giúp bảo vệ an toàn cho mọi người. Nhưng đồng thời chúng cũng tạo cho con người áp lực là sự riêng tư cá nhân bị xâm phạm, mọi nhất cử nhất động của mình bất cứ lúc nào cũng có thể bị camera ghi hình.

Xin mời đọc bài trên Media Online

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Bài đã in trên báo Pháp Luật TPHCM Chủ nhật 1-11-2015

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

151101-baibao-phapluattp-02_resize