Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

KHỦNG BỐ PARIS: Hơn 100 người chết trong vụ khủng bố tối thứ Sáu 13-11-2015 ở Pháp

151113-khungbo-paris-01

Vụ khủng bố chết nhiều người nhất ở thủ đô Paris (Pháp) kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã xảy ra tối thứ Sáu 13-11-2015. Tổng thống Pháp Francois Hollande vào gần nửa đêm 13-11 đã thông báo như vậy và ra lệnh đóng cửa biên giới, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và triển khai 1.500 binh lính tại Paris. Hãng tin Mỹ AP lúc 7g tối 13-11 theo giờ Mỹ (tức 7g sáng 14-11 ở Việt Nam) đưa tin có hơn 140 người chết trong ít nhất 6 vụ bắn giết và nổ bom khắp Paris. Con số thương vong vẫn đang được tiếp tục tổng hợp và cập nhật.

Một sĩ quan cảnh sát cho biết có 11 người bị giết chết tại một nhà hàng ở Quận 10 của Paris.

Chấn động nhất là vụ khủng bố bắt cóc con tin tại nhà hát Bataclan, nơi đang diễn ra một cuộc trình diễn nhạc rock Mỹ. Báo Anh Daily Mail cho biết 120 người đã bị giết chết; lực lượng an ninh tấn công vào tòa nhà nhà giải thoát 125 con tin. Có 1 tên khủng bố bị bắn chết và 2 tên khác tự sát bằng bom đeo trên người. Nhân chứng kể rằng những tên khủng bố không mang mặt nạ có trang bị súng tiểu liên Kalashnikov đã xông vào giữa cuộc biểu diễn và xả súng bắn như mưa vào khán giả. Bọn chúng nạp đạn 3 hay 4 lần. Bọn chúng hét to báo thù cho Syria.

Có 2 vụ tấn công tự sát và 1 vụ đánh bom ngay bên ngoài sân vận động Stade de France ở phía bắc Paris, nơi đang diễn ra trận đấu giao hữu giữa hai đội bóng đá Pháp và Đức. Có tin nói ít nhất 3 người chết. Nơi xảy ra tấn công là 2 lối vào và 1 tiệm McDonalds. Tổng thống Pháp lúc đó đang xem trận bóng trong sân vận động với khoảng 80.000 khán giả khác.

Pháp lâu nay là một nước ẩn chứa nhiều nguy cơ khủng bố. Nhiều nhóm cực đoan vẫn thường xuyên đe dọa tấn công báo thù ở Pháp. Bản thân nước này có những người nhập cư phức tạp từ châu Phi và thế giới Hồi giáo. Hồi tháng 1-2015, thế giới đã chấn động với vụ tấn công thảm sát tại tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo làm chết tổng cộng 20 người, trong đó có 3 tên tấn công. Bọn tấn công này tuyên bố có liên hệ với các lực lượng cực đoan quá khích ở Yemen. Kẻ tấn công chợ Do Thái tự xưng có liên hệ với lực lượng cực đoan tự xưng là Nhà nước Hồi giáo IS. Từ đó tới nay, ở Pháp đã xảy ra nhiều vụ tấn công nhỏ hay âm mưu tấn công.

Nước Pháp đang tham gia những phi vụ ném bom vào các mục tiêu của bọn IS ở Syria và Iraq; cũng như đang chiến đấu chống các lực lượng cực đoan ở châu Phi. Các cơ quan an ninh Pháp vừa qua báo động về những mối nguy cơ từ hàng trăm phần tử quá khích Hồi giáo của Pháp đã trở về nước sau một thời gian sang Syria tham gia IS và dự các khóa huấn luyện khủng bố của các nhóm cực đoan, quá khích.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

151113-paris-attacks-bataclan-01

Những con tin được giải thoát tại nhà hát ở Paris.

151113-paris-attacks-bataclan-02

Những con tin được giải thoát tại nhà hát ở Paris.

151113-paris-attacks-bataclan-03

Phía ngoài nhà hát sau vụ tấn công khủng bố.

151113-paris-attacks-bataclan-04

Các nhà báo bên ngoài nhà hát.