Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Đờn ông cũng có ngày của mình à nghen

Happy-Mens-Day1

 

Lẽ ra thì tôi không viết gì về ngày này. Tôi vốn khiêm nhu bẩm sinh chỉ nói in ít về mình. Nhưng sợ không nói gì, tôi có thể bị ai đó xuyên tạc đòi check lại giới tính của tôi. Vậy nên, tôi đành phải hô vang: Chào mừng Ngày Đàn ông Quốc tế (International Men’s Day) 19-11 năm 2015.

Ngày Đàn ông Quốc tế (viết tắt là IMD, khác với IWD của Ngày Phụ nữ Quốc tế – International Women’s Day) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1992, tức 78 năm sau khi ngày của chị em phụ nữ ra đời (năm 1914). Theo Từ điển Bách khoa Online Wikipedia, lần đầu tiên, Ngày Đàn ông được tổ chức vào ngày 7-2-1992 theo sáng kiến của Giáo sư Mỹ Thomas Oaster, lúc đó là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Đàn ông Missouri (MCMS, Missouri Center for Men’s Studies) thuộc Đại học Missouri–Kansas City (bang Missouri, Hoa Kỳ). Nhiều năm trước đó, ít nhất là từ thập niên 1960, nhiều ông đã tự ý ăn mừng ngày riêng của đàn ông vào ngày 23-2, nửa tháng trước ngày của chị em. Nhưng chủ yếu tự sướng và ăn lén thôi.

international-mens-day-01

Giáo sư Oaster đã tổ chức thành công Ngày Đàn ông thêm hai lần nữa vào năm 1993 và 1994, Nhưng chẳng hiểu sao vào năm 1995, ngày “kị” này lại không được cộng đồng hưởng ứng khiến ông quê cơ đình thủ luôn. Tới năm 1999, Ngày Đàn ông đã được tổ chức lại tại Trinidad and Tobago, một đảo quốc Nam Mỹ. Người Úc cũng dừng tổ chức Ngày Đàn ông cho tới năm 2003 mới bắt đầu tái lập.

international-mens-day-logo

Biểu tượng chính thức của Ngày Đàn ông Quốc tế.

Trong khi Ngày Phụ nữ Quốc tế được tổ chức để nâng cao nhận thức của người ta về bình đẳng giới và bảo vệ các quyền lợi của phụ nữ, thì Ngày Đàn ông Quốc tế có lẽ chỉ nhằm có cơ hội để… nói về đàn ông. Mấy bà mấy cô thì chăm bẳm với ý nghĩ có Ngày Đàn ông để mấy ông được nhắc nhở xem xét lại mình mà chỉnh đốn tác phong, đặc biệt là cái thói lấn lướt (tôi tế nhị không dùng chữ “lấn áp”) phụ nữ. Nó cũng đánh động mấy ông nào có ý định muốn trở cờ, đào thoát sang hàng ngũ đối phương, phải nhớ mình là đàn ông, kịp trước khi lên máy bay qua Thái Lan chơi trò biến hình Transform.

Thiệt ra, những năm sau này, mỗi năm, Ngày Đàn ông Quốc tế đều có một chủ đề riêng do Ủy ban Điều phối Ngày Đàn ông Quốc tế (IMDCC) đưa ra. Như năm 2015 này, chủ đề là “Working To Expand Reproductive Options for Men” (làm việc để mở rộng các tùy chọn sinh sản cho đàn ông). Cụ thể là khuyến khích sự hợp tác giải quyết các vấn đề sinh sản đang ảnh hưởng tới đàn ông trên khắp thế giới. Như là kế hoạch gia đình, các biện pháp kiểm soát sinh sản mới, sức khỏe tình dục, an toàn tình dục,…

international-mens-day-ghana

Logo Ngày Đàn ông của Ghana.

Nói gì thì nói, các thầy giáo ở Việt Nam là sướng nhất, có tới 2 ngày vui liên tiếp là Ngày Đàn ông Quốc tế 19-11 và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Chỉ tội là trong khi ở Âu Mỹ, ngày kỷ niệm là ngày vui chơi của cả xã hội, người Việt Nam có truyền thống (hình như mới thấy trong vòng 40 năm nay) thi đua lao động bằng năm, bằng mười ngày thường để lập thành tích mừng ngày gì gì đó của mình. Hỗng lẽ Ngày Đàn ông Quốc tế lại là một ngày để đàn ông trổ tài phục vụ đàn bà? Ừ, mà có sao đâu, vậy mới là người đàn ông chân chính xứng đáng để quý phụ nữ đền đáp bằng tình yêu của mình.

Lý do thứ 2 thiệt là tế nhị và nhạy cảm để tôi chiềng làng Ngày Đàn ông Quốc tế còn là để quý bà quý cô vào mỗi dịp Ngày Phụ nữ Quốc tế nhớ rằng đàn ông cũng có ngày của mình mà càng thêm đáng yêu hơn. Quân tử 10 năm đáp trả chưa muộn huống chi chỉ có từ tháng 3 tới tháng 11!

Tội nghiệp, nhiều quý ông khi nghe về Ngày Đờn ông đã “ngạc nhiên chưa”, coi là chuyện đùa, làm gì có, nên không đấu tranh quyết liệt đòi quyền lợi và thụ hưởng. Cũng có một số rất ít ấm ức vì bỏ phí mất mấy năm qua. Riêng quý bà quý cô thì rất rất đông tròn xoe đôi mắt nai “nhúng dấm” xì cái dài xuyên Thái Bình Dương nói đây là trò tự sướng của mấy ông, có vẻ không chấp nhận họ có một đối thủ! Trân trọng kính mới tham quan học hỏi ở đây: http://internationalmensday.co/

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon Ngày của Đờn ông 19-11-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.