Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

CẬP NHẬT: Về thầy Kye người Úc đang lâm nạn

Kye Poirrier-01

MỚI: Chiều 4-12-2015, cậu em là một trưởng khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết Lãnh sự quán Úc đã tới đóng viện phí cho thầy Kye. Tin tốt lành theo kiểu Úc. Tuy nhiên không biết cụ thể ra sao. Chúng ta vẫn phải tiếp tục dựa vào các bạn Seameo đang trực tiếp chăm sóc cho thầy để biết thông tin.

Chiều 3-12-2015, tôi đã liên lạc với một người em kết nghĩa đang là trưởng một khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy và được xác nhận có trường hợp thầy Kye Poirrier. Hôm đó, thầy được đưa vào cấp cứu mà không có người thân gì hết. Bệnh viện đã mổ lấy phần máu tụ trong não ra (do đột quỵ bị té đập đầu). Sau đó, bệnh viện đã liên lạc với lãnh sự quán Úc ở TP.HCM.

Thông tin chỉ có được như vậy. Hôm đó, người em không vào bệnh viện lại khác khoa nên không biết được cụ thể hơn. Phải chi biết thầy Kye nằm ở khoa nào, lầu mấy thì dễ tìm hiểu hơn. Tôi có message cho trang Facebook của trung tâm Anh ngữ mà thầy Key làm, và chờ phản hồi.

Hy vọng với thời gian làm việc ở Việt Nam nhiều năm, thầy Kye được nơi mình làm việc chăm lo chế độ chính sách đầy đủ. Sẽ tốt đẹp cho tất cả nếu như thầy Kye có bảo hiểm.

Theo những trả lời comment ngày 2-12-2015 của Trung tâm Anh Văn Seameo Retrac thì: “Trung tâm đã báo cho Lãnh sứ quán Úc tại VN rồi. Tuy nhiên, Medicare được khám và chữa bệnh miễn phí chỉ áp dụng tại Úc. Thầy lại không có Travel Insurance, và sức khỏe của thầy hiện nay thì chưa có thể về lại Úc.”

Bạn Đậu Tuấn Anh, người của Trung tâm trực tiếp lo cho thầy Kye, cho biết: “Trước hết thì em cảm ơn mọi người đã/đang/sẽ có tâm giúp thầy trong thời gian qua!

Thì hồi nãy em cũng có nói là tụi em đã liên hệ được với bên Úc rồi ạ, họ nói sẽ cử bác sĩ sang để xem tình hình ra sao để coi có đưa về Úc hay là phải ở tại Việt Nam chữa trị. Còn vấn đề viện phí thì em không có nói là bên Úc lo ạ, nếu được như vậy thì may qua nhưng theo như hiện tại thì viện phí của thầy, tụi em vẫn phải tự đóng, chi phí tính đến hôm nay đã là 59 triệu rồi ạ, ngay ngày hôm qua, tụi em vẫn còn phải đi đóng thêm 5 triệu ạ. Việc đóng tiền thì bệnh viện sẽ buộc người thân đang chăm sóc thầy là tụi em đóng chứ bệnh viện cũng không thể nào liên hệ qua Úc bắt họ qua đây đóng được ạ. Trong tương lai, bên Úc có hỗ trợ tiền bạc giùm thầy không thì em không rõ vì cũng chưa thấy họ đề cập đến vấn đề này.

Em viết cái này để mong mọi người sẽ không có sự hiểu nhầm là tụi em đang lợi dụng mọi người để gom tiền ủng hộ làm của riêng ạ!

Hiện tại nhờ sự giúp đỡ của mọi người (các phụ huynh, Seameo, các học trò) thì viện phí của thầy vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát được ạ, nhưng bệnh của thầy tình trạng vẫn còn nặng, có thể phải nằm thêm vài tháng nữa nên sắp tới chúng em vẫn cần sự giúp đỡ của mọi người rất nhiều!

Em và thầy Kye mang ơn mọi người rất nhiều ạ, em xin cảm ơn.”

Cũng nhờ những comment này mà tôi biết được thầy Kye đang nằm tại Phòng Hồi sức cấp cứu Khoa Ngoại Thần kinh, Lầu 3 B3 Bệnh viện Chợ Rẫy. Tôi đã chuyển thông tin quý giá này cho cậu em.

Tối 3-12, cậu em đã liên hệ với khoa mà thầy Kye đang chữa trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy và được cho biết tình trạng của thầy vẫn đang thập tử nhất sinh. Thầy vẫn còn hôn mê từ sau khi mổ, nghĩa là đã nhiều ngày qua.

Theo thông tin của các bạn ở Trung tâm Seameo, cho tới nay bên Lãnh sự quán Úc vẫn không có động thái gì về chi phí. Các bạn vẫn phải huy động hảo tâm của mọi người để tiếp tục chăm lo cho thầy. Cậu em làm ở Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh viện vẫn thường gặp tình trạng như vậy. Khi người ta nhập viện để cấp cứu, bệnh viện phải nỗ lực cứu chữa, đặc biệt là với người nước ngoài càng phải cẩn trọng hơn vì dính tới quốc tế, ngoại giao. Chuyện trị xong cho người nước ngoài, như dân du lịch balô, thì bị xù viện phí cũng là chuyện thường ngày ở bệnh viện. Anh em gọi đùa đó là dân “tui đây” (Tây đui). Theo quy trình, bệnh viện phải liên lạc với cơ quan ngoại giao của nước mà bệnh nhân là công dân, nhưng chủ yếu là để báo tin, còn chuyện trông mong họ chịu chi phí lại là… hên xui. Coi như trời kêu trúng bệnh viện nào thì nơi đó phải dạ thôi.

Trong trường hợp thầy Kye, chỉ sợ các bạn bên Trung tâm Seameo tới lúc nào đó nản lòng hay bị đuối. Vì thế, tốt nhất là bạn nào có các mối quan hệ với phía Úc, xin vui lòng trợ giúp. Có lẽ cần phải “đi tắt đón đầu” bằng các mối quan hệ “ngõ hẽm” chứ đi đường chính ắt khó tới.

Về phần mình, tôi chỉ chia sẻ với cộng đồng các bạn bè của mình – nơi tôi tin là có rất rất rất nhiều những người tốt ơi là tốt, luôn thương người hoạn nạn như thương Chúa Phật của mình. Tôi không trực tiếp vận động quyên góp chi hết. Ai có điều kiện và muốn thì có thể tới thăm thầy. Còn mọi sự chung tay giúp sức thì nên qua một đầu mối chính thức là các bạn ở Trung tâm Seameo đang trực tiếp chăm lo cho thầy Kye. Các bạn đã lập một trang Facebook Public Group để cập nhật thông tin và làm cầu nối cho mọi người quan tâm tới thầy Kye:

seameo-kye-01

 

Chúng ta cùng chung lời cầu nguyện cho thầy Kye tai qua nạn khỏi và sớm bình phục. Hoàn cảnh một người phải xa xứ, xa gia đình đi kiếm sống ở phương xa thì người nước nào cũng khổ giống nhau – có khác chăng là mức độ. Nhưng tấm lòng và nghĩa cử của những người bản xứ luôn là niềm an ủi và liều thuốc tiên cho những người tha hương cầu thực. Xin hãy làm với thầy Kye những gì mà ta muốn những người bản xứ khác làm với các đồng bào mình nơi xứ lạ quê người.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-12-2015)

+ Ảnh thầy Kye tại Bệnh viện Chợ Rẫy do Trung tâm Seameo đưa trên FB của mình.