Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lời chúc có giá trị 4 năm

160229-happyleapday-php

Đó là lời chúc vào ngày 29-2-2016. Vì mãi tới năm 2020 mới là năm nhuận dương lịch tiếp theo (4 năm một lần).  

Những đứa trẻ sinh vào ngày 29-2 phải 4 năm mới có sinh nhật một lần. Niềm vui cho con nhà nghèo, nhưng là nỗi buồn cho con nhà giàu và sự thiệt thòi cho con nhà có số quan chức. Nam Tào leak rằng số của tôi đã được ấn định xổ (lòng) vào ngày cuối cùng của tháng 2, nên nếu chỉ chun ra sớm hơn 1 năm là tôi đã rơi vào câu lạc bộ những người 4 năm mới có sinh nhật một lần.

Ngày 29-2 quý vì hiếm. Người Mỹ gọi là “leap year day” hay “leap day”. Nhưng nó không có nghĩa là ngày may mắn. Các doanh nghiệp không chọn ngày này để khai trương hay thành lập vì sẽ ảnh hưởng tới tiền đồ – ít ra thì có người như tôi nghĩ vậy. Năm 20 tuổi, tôi thành lập Công ty YEMLACHI (Yêu Em Là Chính hoặc Yêu Em Làm Chi thì hên xui) vào ngày 29-2. Trong khi người khác có thể dự kỷ niệm lần thứ 25 ngày thành lập công ty (tức ngày Ngân khánh, kỷ niệm Bạc), còn tôi thì không đời nào có thể. Làm sao tôi có thể sống thêm 100 năm đây Giàng ơi! Tất nhiên, đây là chuyện của riêng tôi, và có thể là chuyện đùa cho vui với mọi người.

Mà thực tế thôi, ngày 29-2 có thể gây ra những rắc rối. Những năm bình thường (không nhuận), nói tới ngày 29-2 thì cũng same same Cá Tháng Tư – April Fools’ Day bị coi là trò đùa, chơi khăm hay xạo bà cố luôn. Giấy tờ nào có đề ngày 29-2, đặc biệt là ở phần chứng thực, có thể gây ra những phiền toái cần phải kiểm tra coi có bị “lỗi anh đánh máy” hay “nhầm lẫn nàng thư ký” chăng.  

Hôm nay, nhiều bạn check-in hay đơn giản là post một cái gì đó lên Facebook với ý nghĩa “right and now” là để kỷ niệm (hay ham vui cũng chẳng sao); còn theo cách nghĩ nhiệm kỳ thì để 4 năm sau, Facebook sẽ lôi lên phát Notification nhắc nhớ. Tôi chỉ sợ thuật toán của chàng Mark Zuckerberg thông minh siêu đẳng biết phân biệt đâu là ngày cuối cùng của tháng 2. Ừ, mà có sao, ngày 28-2-2017, Nàng Phây cứ nhắc cho vui phây phây.

Tôi thì trong ngày 29-2 quý vì hiếm này, tôi muốn gửi tới một ai đó một lời chúc có giá trị BỐN NĂM để duy trì (renew date) và một lời nói có giá trị 292 NĂM để bảo dưỡng (maintenance date).    

Happy February 29th!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh gốc: Internet. Thanks.