Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Vài ba gạch đầu dòng về chuyến thăm Chùa Ngọc Hoàng của Tổng thống Obama

 

Chùa Ngọc Hoàng nằm trên đường Mai Thị Lựu (Q.1, TP.HCM) là một trong những ngôi chùa cổ và nổi tiếng ở Saigon. Đây là nơi được nhiều người trong và ngoài nước biết đến về sự linh ứng trong chuyện cầu tự (cầu xin có con), nhất là với những gia đình hiếm muộn. Chùa nhỏ, nằm ở trong một vị trí nhỏ gọn và đơn giản nên rất đắc địa về chuyện bảo vệ an ninh cho một nhân vật như Tổng thống Hoa Kỳ.

Chùa Ngọc Hoàng, còn gọi là Ngọc Hoàng Điện, hay Chùa Phước Hải. Google dịch tiếng Anh là Jade Emperor Pagoda (chùa vua của ngọc). Theo ý tôi, đó là dịch theo chiết tự. Bởi đây là ngôi chùa hiếm hoi thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế. Thật ra, chùa Ngọc Hoàng thờ nhiều vị từ Ngọc Hoàng, Phật Thích ca đến Lão Tử, Thiên Lôi, thần Môn Quan, Thổ Địa, Táo Quân, Hà Bá, Văn Xương, Lã Tổ (thần văn chương), Thái Tuế (sao giải hạn), Lỗ Ban (thầy dạy nghề), Nữ Oa Thánh Mẫu, 12 bà mụ, 13 đức thầy, Thành hoàng,… Google ghi đây là một ngôi chùa Lão giáo (Taoist pagoda).

Chùa Ngọc Hoàng theo phái Hoa Tông bởi do một người Hoa (Lưu Minh, pháp danh Lưu Đạo Nguyên) từ Quảng Đông di cư sang Saigon định cư xây dựng năm 1894. Cái tên Phước Hải Tự trở thành tên chính thức chỉ được đặt vào năm 1984, tức 2 năm sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp quản Ngọc Hoàng Điện.

Trụ trì hiện nay là nhà sư Thích Minh Thông, một Việt kiều Mỹ.

160524-obama-saigon-chuangochoang-zing-00

Tổng thống Obama (giữa) và sư thầy Thích Minh Thông (phải) và giáo sư Dương Ngọc Dũng (trái) tại chùa Ngọc Hoàng chiều 24-5-2016. (Ảnh: Hải An/Zing News)

Giáo sư Tôn giáo học Dương Ngọc Dũng, một người du học ở Mỹ, đã được tuyển chọn làm người hướng dẫn cho Tổng thống Obama khi ông tới viếng chùa Ngọc Hoàng chiều 24-5-2016. Giáo sư kể:

+ Khi bước vào chính điện của chùa, ý của sư thầy Thích Minh Thông là Tổng thống Obama có thể đi vào bằng cửa chính. Nhưng ông Obama nói rằng mọi người đi như thế nào, ông sẽ đi đúng như vậy. Tổng thống đi từ cửa bên trái, đi qua bàn thờ Phật Thích ca đến thẳng bàn thờ Ngọc Hoàng.

+ Tổng thống Obama đã khom người cởi giày để đi chân mang vớ vào chùa.

+ Khi gặp, tôi giới thiệu mình là Dũng, ông nói: “Ồ Professor Dũng”. Ông đọc đúng tên với đúng dấu ngã và bắt tay tôi rất chặt. Ông hiểu công việc người khác làm cho mình rất nặng nề, căng thẳng. Khi Tổng thống đứng trong chùa, tôi lùi ra sau một chút thì Tổng thống gọi tôi đứng gần. Ông hiểu đây là vinh dự của tôi chứ không phải của ông.

+ Trước đó, đặc vụ hỏi nếu Tổng thống muốn thắp nhang thì có được không? Tôi nói, Tổng thống là người theo đạo Tin lành, cho nên việc thắp nhang không tốt sau này cho ông ấy. Nguyên tắc Tin lành không thờ ai ngoài Thiên Chúa. Do vậy, tôi đề nghị Tổng thống chỉ nên cúi đầu để bày tỏ sự tôn trọng với tôn giáo khác. Còn nếu Tổng thống muốn thắp nhang thì sẽ nhờ sư thầy Thích Minh Thông. (Và sư thầy đã thắp 3 cây nhang cắm vào lư hương).

+ Trên đường đi ra khỏi tam quan, cô trợ lý trượt chân lảo đảo. Ông Obama nhanh chóng đỡ cô ấy và nói những lời động viên. Với hành động an ủi động viên đó, cô ấy có làm việc cả đời với ông ấy cũng vui lòng.

+ Khi tôi đang giải thích về Quan Âm, Tổng thống Obama hỏi tôi: “Hầu hết mọi người đến đây cầu xin điều gì?” Tôi nói chùa này nổi tiếng cầu con. Người hiếm muộn thường đến đây cầu xin và họ hay xin con trai vì tâm lý người Việt Nam thích con trai hơn. Đôi khi có con gái rồi, họ đến đây để cầu xin con trai nữa. Ông Obama bật cười nói: “I like daughters” (Tôi thích con gái). Tôi nói: “Me too” (Tôi cũng vậy). Có một số tờ báo đăng trụ trì Thích Minh Thông gợi ý với Tổng thống Obama rằng ông hãy cầu xin một đứa con trai đi. Thông tin đó hoàn toàn sai sự thật. Tôi là người trong cuộc và sư thầy Thích Minh Thông không nói câu gì trong suốt hôm đó.

Giáo sư Dương Ngọc Dũng kể mình đã được Trợ lý đặc biệt của ông Obama nói: “Dũng, ông là người duy nhất ở đất nước này tiếp cận Tổng thống gần như vậy, trong thời gian lâu như vậy trong khi ông không phải là quan chức gì hết.”

Bạn có thể đọc bài chi tiết của phóng viên Hà Hương (Zing News) tại đây.

US President Barack Obama (R) pays his respects with Abbot of the Jade Emperor Pagoda Thich Minh Thong during a visit to the Jade Pagoda in Ho Chi Minh City on May 24, 2016. US President Barack Obama told communist Vietnam on May 24 that basic human rights would not jeopardise its stability, in an impassioned appeal for the one-party state to abandon authoritarianism. / AFP PHOTO / JIM WATSON

US President Barack Obama (R) pays his respects with Abbot of the Jade Emperor Pagoda Thich Minh Thong during a visit to the Jade Pagoda in Ho Chi Minh City on May 24, 2016.
US President Barack Obama told communist Vietnam on May 24 that basic human rights would not jeopardise its stability, in an impassioned appeal for the one-party state to abandon authoritarianism. / AFP PHOTO / JIM WATSON

160524-obama-saigon-chua-ngochoang-01-reuters-Carlos Barria

Ảnh: Reuters-Carlos Barria

Người đàn ông quyền lực nhất hành tinh đã ứng xử một cách khiêm nhu, tinh tế và hiểu biết. Chỉ cần lên Internet và search về ông Obama sẽ hiểu rằng ông chẳng hề diễn sâu, mà con người thật của ông là vậy. Xuất thân từ tầng lớp bình dân, thậm chí trong hoàn cảnh xuất thân chẳng an bình, bằng nỗ lực, ý chí và bản lĩnh của mình, ông Obama đã lên tới tột đỉnh vinh quang chỉ để mình có cơ hội phụng sự xã hội tốt hơn. Cho dù người này, người nọ có đánh giá về Tổng thống Obama khác nhau, nhưng chắc chắn mọi người đều đồng ý ông là một ông chủ Nhà Trắng mẫu mực với những giá trị gia đình (family values) luôn là ưu tiên hàng đầu. Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.

Xin mời xem video của hãng tin Pháp AFP:

PHẠM HỒNG PHƯỚC