Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

G7 SUMMIT JAPAN 2016: Bàn nhỏ bàn chuyện hẹp, bàn lớn bàn chuyện rộng

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH G7 SUMMIT 2016 JAPAN:

160526-obama-g7-japan-09_resize

Việt Nam lần đầu tiên tham dự cuộc họp thượng đỉnh G7 mở rộng

 

Sáng 27-5-2016, ngày làm việc thứ ha và cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh G7 Summit lần thứ 42 năm 2016 do Nhật Bản đăng cai diễn ra tại khách sạn Shima Kanko trên đảo nhỏ Kashiko ở vùng Ise-Shima, hay còn gọi là Bán đảo Shima thuộc tỉnh Mie (miền đông Nhật Bản).

Nhóm G7 gồm bảy nước công nghiệp phát triển lớn nhất thế giới: Anh, Canada, Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp và Ý. Dự hội nghị G7 Summit 2016 này có Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản chủ nhà Shinzo Abe, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (European Commission) Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (European Council) Donald Tusk.

Trong buổi sáng 27-5, các vị nguyên thủ G7 và 2 vị chủ tịch châu Âu đã ngồi họp chung quanh một chiếc bàn tròn vừa đủ chỗ để gút lại bản tuyên bố của cuộc họp G7 năm nay.

160527-g7-summit-japan-01

German chancellor Angela Merkel and US president Barack Obama, with Shinzo Abe, François Hollande, David Cameron, Justin Trudeau, Jean-Claude Juncker, Donald Tusk and Matteo Renzi. Photograph: Michael Kappeler/EPA

Sau đó, họ đã chuyển sang một phòng họp khác với chiếc bàn dài lớn hơn nhiều để dự phiên họp G7 Mở rộng (G7 outreach session) đầu tiên. Bên cạnh 7 nhà lãnh đạo của G7, bây giờ có thêm các nhà lãnh đạo của các nước Bangladesh, Chad, Indonesia, Lào, Papua New Guinea, Sri Lanka và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được mời dự một cuộc họp chính thức của G7. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự cuộc họp này. Cùng tham dự phiên họp G7 mở rộng này có Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF Christine Lagarde, Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới WB Jim Yong Kim, những người đứng đầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) và Ngân hàng châu Á ADB.

160527-g7-summit-japan-02

The first outreach session in Kashikojima, Japan. Photograph: Chung Sung-Jun/Getty Images

Nhật Bản, nước đăng cai G7 Summit 2016, nói rằng cuộc họp G7 Mở rộng sẽ tập trung vào sự ổn định và phồn vinh của châu Á, trong đó có vấn đề “các vùng biển rộng mở và ổn định”; cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, cụ thể là tập trung về châu Phi.

Cuộc họp G7 năm nay sẽ mở ra một bước ngoặt mới trong những nỗ lực giải quyết tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông. Mỹ và Nhật Bản không chỉ có 2 mình. Đây là một thời cơ dành cho những nhà nước nào thật lòng muốn có hai vùng biển quan trọng này được thông thoáng, rộng mở và an bình.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Michael Kappeler/EPA và Chung Sung-Jun/Getty Images. Thanks.