Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Ngày 11-11 Singles’ Day thả cửa mua sắm

singles-day-hot-deals

 

Ngày 11-11 là ngày Singles’ Day hay Bachelors’ Day hàng năm, có xuất xứ từ giới sinh viên Trung Quốc. Tên tiếng Hoa của nó là 光棍 (Guanggun Jie).

Sở dĩ gọi là Singles’ Day vì đây là ngày dành cho những người độc thân và cũng vì là ngày có tới 4 số 1. Đặc biệt nhất là ngày Singles’ Day năm 2011 được gọi là ngày Singles’ Day của thế kỷ (Shiji Guanggun Jie) vì có tới 6 số 1.

Theo từ điển bách khoa Wikipedia, ngày 11-11 được chọn làm ngày Singles’ Day vì là ngày duy nhất trong năm có tới 4 số 1, mà số 1 xưa nay vốn tượng trưng cho solo, cho một mình, cho độc thân. Nó có xuất xứ từ Đại học Nam Kinh (Nanjing), bắt đầu vào năm 1993. Đây là ngày mà những sinh viên độc thân tổ chức các hoạt động ăn chơi nhảy múa.

Nhưng dần dần, ngày Singles’ Day lại được giới kinh doanh thương mại điện tử phát triển thành một trong những ngày mua sắm online lớn nhất thế giới. Độc thân dễ bị nhiễm siêu vi shopping hơn. Nghe nói đây là ý tưởng của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, nhà sáng lập và ông chủ của hệ thống bán lẻ online Alibaba hoạt động khắp toàn cầu. Khi thấy xứ Mỹ có những ngày hội mua sắm như lễ Tạ ơn Thanksgiving Day (ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11), ngày Thứ Sáu Đen Black Friday (ngày thứ Sáu ngay sau ngày thứ Năm lễ Tạ ơn),… vốn được coi là những ngày mua sắm, siêu khuyến mãi lớn nhất trong năm mà các hệ thống bán lẻ online Mỹ như Amazon, eBay, BestBuy,… khai thác để làm ăn, ông chủ Alibaba muốn có một ngày mua sắm riêng cho mình. Và ông đã chọn ngày Singles’ Day cũng trong tháng 11 và trong mùa mua sắm cuối năm để tạo ra một ngày mua sắm online tưng bừng lá thu trên hệ thống Alibaba.

singles-day-alababa-jack-ma

Tỷ phú Jack Ma hốt bạc ngày Singles’ Day.

Doanh số của các website bán hàng Tmall và Taobao của Alibaba trong ngày Singles’ Day trong những năm qua ngày càng tăng. Nó đạt tới 5,3 tỷ USD (năm 2013), tăng lên 9,3 tỷ USD (năm 2014) và hơn 14,3 tỷ USD (năm 2015). Dự kiến năm 2016 này sẽ vượt mốc 20 tỷ USD. Xin lưu ý, đó là doanh số bán trong một ngày của mạng Alibaba.

singles-day-alababa

Bây giờ, ngày Singles’ Day không còn là ngày siêu mua sắm của riêng Alibaba nữa. Các cửa hàng online và offline trên khắp thế giới, dĩ nhiên đặc biệt là của Trung Quốc, tung ra vô số chương trình khuyến mãi, giảm giá khủng trong ngày này.

Hy vọng ngày Singles’ Day 11-11-2016 này, bạn sẽ săn tìm được nhiều món hàng ngon bổ mà cực rẻ. Hic, Lazada mới nhắn tin rủ rê tôi ngày 11-11 này mua sắm tưng bừng khói lửa với những món hàng công nghệ giảm giá tới 50% hay hơn thế nữa. Năm nay họ gọi đây là ngày “cách mạng mua sắm”. Có mà “cắt cái mạng sống” của tôi thì có chớ tiền đâu mà mua với sắm.

161111-lazada

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks