Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đức giáo hoàng cầu nguyện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đức giáo hoàng Francis đã dành cho ông Donald Trump, tân Tổng thống Hoa Kỳ, những lời chúc nồng ấm và cho biết ngài đã cầu nguyện cho Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức trưa 20-1-2017 tại Điện Capitol.

Ông Trump, doanh nhân tỷ phú bất động sản 70 tuổi (sinh ngày 14-6-1946), quê New York này theo đạo Trưởng lão (Presbyterian) – một phái của Thiên chúa giáo và là một trong những nhánh của đạo Tin Lành. Tu chính án thứ nhất (The First Amendment) của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo đảm sự tự do hành đạo và ngăn cấm Quốc hội thông qua các luật lệ về tôn giáo. Theo số liệu năm 2014, ở Mỹ hiện có 70,6% người lớn theo đạo Thiên chúa (Christian), trong đó đạo Tin lành (Protestantism) lớn nhất chiếm 46,5% số dân và Công giáo (Roman Catholicism) chiếm 20,8% số dân. Như vậy, ông Trump cũng giống như hầu hết tổng thống Mỹ khác tuy cùng thờ chung Thiên chúa nhưng không phải là giáo dân của Giáo hội Công giáo Vatican.

Theo hãng tin UPI (21-1-2017), Đức giáo hoàng Francis nói rằng ngài hy vọng ông Trump sẽ tiếp tục thể hiện những giá trị mà đã làm cho nền dân chủ Mỹ trở thành đèn hiệu của hy vọng trên thế giới (a beacon of hope in the world).

Trong thông cáo do Vatican phát đi ngày 20-1-2017, Đức giáo hoàng Francis nói: “Vào thời điểm gia đình nhân loại chúng ta bị bao vậy bởi các cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng yêu cầu những sự đáp ứng chính trị có tầm nhìn xa và thống nhất, tôi cầu nguyện rằng các quyết định của ngài (Tổng thống Trump) sẽ được hướng dẫn bởi các giá trị tinh thần và đạo đức phong phú vốn đã định hình lịch sử của dân tộc Mỹ và sự cam kết của đất nước ngài đối với sự tiến bộ của chân giá trị con người và sự tự do trên toàn thế giới. Dưới sự lãnh đạo của ngài, chúc cho sự phát triển của Hoa Kỳ tiếp tục được đo lường hơn tất cả bởi mối quan tâm của nó cho người nghèo, người bị xã hội ruồng bỏ và những ai đang cần cứu giúp như người nghèo khó Lazaro đang đứng trước cửa nhà chúng ta.””

Trước đó, ông Trump đã có va chạm với Đức giáo hoàng Francis sau khi nhà lãnh đạo Công giáo toàn cầu nói rằng những nỗ lực để xây dựng một bức tường ngăn chặn những người nhập cư trái phép (mà ông Trump nhiều lần tuyên bố sẽ làm ở biên giới giáp Mexico) là “phi Thiên chúa giáo” (not Christian). Hồi đó, khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông Trump đã không ngần ngại gì khi gọi Đức giáo hoàng Francis là “đáng hổ thẹn” (disgraceful).

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.