Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

PHÓNG SỰ ẢNH: Đường Hoa Nguyễn Huệ Saigon Tết Đinh Dậu 2017 (P1/6)

Đường hoa Tết Đinh Dậu 2017 của TP.HCM được tổ chức trên phố đi bộ Nguyễn Huệ – con đường truyền thống của đường hoa Tết đến nay đã là năm thứ 14. Cho tới nay chỉ có một năm duy nhất đường hoa tạm dời sang đường Hàm Nghi song song kế bên vào Tết Ất Mùi 2015 do đường Nguyễn Huệ đang được thi công thành phố đi bộ.

Đường hoa Tết Đinh Dậu 2017 trải dài từ đường Lê Thánh Tôn đến Bến Bạch Đằng bên bờ sông Saigon với tổng chiều dài khoảng 720m. Nó hoạt động từ ngày 25-1-2017 (28 tháng Chạp Bính Thân) đến 10 giờ đêm 1-2-2017 (mùng Năm Tết Đinh Dậu). 

Ban tổ chức do Tổng công ty Du lịch Saigon (Saigontourist) chịu trách nhiệm chính cho biết: Ngay cổng vào chính ở góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ là đại cảnh “Xuân sum họp” khắc họa hình ảnh gia đình gà đầm ấm, sung túc, sum vầy, biểu tượng linh vật của năm Đinh Dậu được đặt ở vị trí trung tâm với gà trống cao 3,5m, gà mái cao 2,8m và 15 chú gà con cao 0,6m.  Được thiết kế thành nhiều hình dáng vui tươi, hoạt động sôi nổi, gia đình gà mang đến thông điệp thuận lợi và thịnh vượng, tượng trưng cho sự viên mãn tròn đầy – lời chúc cho năm mới Đinh Dậu vạn sự như ý. Gia đình gà được làm bằng chất liệu tổng hợp pha kim tuyến tạo sự óng ánh, từng lớp lông gà được tạo vân theo đúng họa tiết sặc sỡ đậm nét tranh gà Đông Hồ tạo nên cái hồn cho biểu tượng linh vật của năm. Điểm đặc biệt của năm nay là bên trong thiết kế thân gà có gắn mô tơ điện để gia đình gà có thể chuyển động và thỉnh thoảng chú gà trống sẽ cất tiếng gáy tạo nên sự bất ngờ nho nhỏ đầy thú vị cho khách thưởng lãm đường hoa.

Làm nền cho đại cảnh “Xuân sum họp” là dàn đèn lồng ngày xuân cao từ 8m – 10m, rộng 10m – 11m với khoảng 108 chiếc đèn lồng được thiết kế riêng cho Đường hoa 2017 với những gam màu rực rỡ đón chào xuân Đinh Dậu đầy may mắn.

Đây cũng là Tết đầu tiên Đường hoa Nguyễn Huệ thiếu bóng dáng của Trung tâm Thương xá Tax tọa lạc hơn 130 năm nay ở góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ vốn được xây dựng dưới thời Pháp thuộc vào năm 1880. Thương xá Tax đã đóng cửa từ tháng 9-2014 để Tổng công ty Thương mại Saigon (Satra) xây tổ hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng SATRA-TAX cao 40 tầng, trong đó 6 tầng hầm sẽ nối thông với tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên (nơi đây có ga ngầm). Theo thiết kế, 6 tầng chân đế của tòa nhà này sẽ được xây dựng theo thiết kế nguyên thủy của Thương xá Tax. Từ ngày 12-10-2016, Thương xá Tax bắt đầu được tháo dỡ.

Ở khu vực đài phun nước chính giữa Đường hoa có đặt 12 quả trứng gà cách điệu nhiều màu sắc và hoa văn. Mỗi quả trứng cao khoảng 1,5m tượng trưng cho một tháng trong năm.

Tiểu cảnh “Thành phố Thông minh – Smart City” ở gần cuối đường phía Bến Bạch Đằng với hình ảnh đoàn tàu điện metro dài 2m được cho chạy xung quanh biểu tượng công nghệ số, thể hiện khát vọng của người dân thành phố, không ngừng tiếp cận công nghệ, xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Một điều mà Đường hoa Tết năm nay có lần đầu là ban tổ chức ứng dụng công nghệ phần mềm chụp hình ảo tại một số điểm như: cổng Đường hoa, cây xuân (đoạn 1), công trình thành phố (đoạn 2), rừng thiên nhiên rực sáng (đoạn 2) và những chú gà vui nhộn (đoạn 3). Ứng dụng này có thể sử dụng đồng thời online và offline thích hợp cho các smartphone sử dụng hệ điều hành Android và iOS. Khách tham quan sẽ thấy được hình ảnh đồ họa 3D khi quét smartphone vào tấm biển in mã code QR được bố trí tại những điểm chụp hình ảo trên Đường hoa. Sau khi hệ thống được cài đặt hoàn chỉnh, tải ứng dụng trên website Saigontourist: www.saigon-tourist.com; website Đường hoa: www.duonghoanguyenhue.com; fanpage Saigontourist: www.facebook.com/Saigontourist.sgt/.

Có một điều mà chắc chắn nhiều người quan tâm là ở khu vực Đường hoa Nguyễn Huệ có cung cấp kết nối Internet Wi-Fi miễn phí.

Ảnh: PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Chụp ngày 29 Tết Đinh Dậu, 26-1-2017. Người chụp xin phép những người đã lọt vào trong ống kính cho public những hình ảnh này chia sẻ cùng cộng đồng.)

 

TRANG     |   2   |   3   |   4   |     |   6

 

Khu vực bùng binh Quách Thị Trang cũ và Chợ Bến Thành.

Siêu thị Takashimaya trên đường Lê Lợi.

Công trình xây dựng nhà ga xe điện ngầm metro trước Thương xá Tax.

Ở khu vực cổng chính của Đường ha. Vị trí bên bìa phải vốn là Thương xá Tax, nay đang được xây dựng lại.