Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cho dù ban đêm, Tổng thống Trump vẫn sa thải Quyền Bộ trưởng Tư pháp

Bà Sally Q. Yates và ông Dana Boente

 

Tối thứ Hai 30-1-2017, chỉ ít giờ sau khi Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Q. Yates thông báo cho Nhà Trắng việc bà ra lệnh cho Bộ Tư pháp không được bảo vệ tại tòa án lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump về cấm nhập cảnh mà ông ký ngày 27-1-2017, Tổng thống Trump đã ký lệnh sa thải bà.

Thông cáo có tiêu đề là bổ nhiệm ông Dana Boente làm Quyền Bộ trưởng Tư pháp do Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer công bố được mở đầu như sau: “Quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates đã phản bội Bộ Tư pháp bằng cách từ chối thực thi một lệnh hợp pháp được thiết kế để bảo vệ các công dân Hoa Kỳ. Lệnh này đã được thông qua là hợp chuẩn và hợp pháp bởi Văn phòng Tư vấn Pháp lý của Bộ Tư pháp. Bà Yales là một quan chức do Chính quyền Obama bổ nhiệm và là người yếu ớt về các đường biên giới và rất yếu đối với nạn nhập cư trái phép.” Thông cáo cho biết; ‘Tối nay, Tổng thống Trump đã bãi chức bà Yales và ngay sau đó chỉ định ông Dana Boente, Chưởng lý Mỹ của Quận Đông Virginia, làm Quyền Bộ trưởng Tư pháp cho tới khi Thượng nghị sĩ Jeff Sessions cuối cùng được Thượng viện phê chuẩn. Hiện nay ông này đang bị giữ lại một cách sai lầm bởi những thượng nghị sĩ Dân chủ với những lý do hoàn toàn mang tính chính trị.”

Thông cáo cũng dẫn lời Quyền Bộ trưởng Tư pháp mới Dana Boente nói: “Tôi vinh dự được phục vụ Tổng thống Trump trong vai trò này cho tới khi Thượng nghị sĩ Sessions được phê chuẩn. Tôi sẽ bảo vệ và thực thi luật pháp của đất nước chúng ta để bảo đảm rằng nhân dân chúng ta và đất nước chúng ta được bảo vệ.”

Quả là một cú phản đòn nhanh gọn lẹ đúng phong cách ông Trump. Nhờ vậy mà bà Yales bỗng dưng nổi tiếng trong dòng thời sự vào phút chót trước khi Thượng viện phê chuẩn Bộ trưởng Tư pháp và ông Boente, 62 tuổi, có thể hoan hỉ ghi vào profile là mình từng làm tới Quyền Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ à nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

.