Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Công nghệ giúp người ta thêm vui sống

 

Lần đầu tiên trong 14 năm của Đường hoa Tết ở TP.HCM, Tết Đinh Dậu này, khách tham quan không chỉ được hưởng kết nối Internet Wi-Fi miễn phí, mà còn có thể trải nghiệm công nghệ thực tế ảo lý thú.

Một số điểm như cổng Đường hoa, cây xuân (đoạn 1), công trình thành phố (đoạn 2), rừng thiên nhiên rực sáng (đoạn 2) và những chú gà vui nhộn (đoạn 3) được trang bị công nghệ phần mềm chụp hình ảo hỗ trợ các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android và iOS. Khi chạy ứng dụng và quét smartphone vào tấm biển in mã code QR được bố trí tại những điểm chụp hình ảo, khách tham quan có thể chèn ghép những hình ảnh đồ họa 3D vui mắt vào ngay hình ảnh đang chụp.

Cách đây chừng 5 năm, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates tự hào giới thiệu với các thượng khách ngôi nhà thông minh (smart home) của mình. Khách đi tới đâu, hệ thống đèn chiếu sáng cảm ứng bật sáng tới đó, hệ thống loa ngầm cũng vang lên những bản nhạc theo sở thích của khách,… Bây giờ, những ngôi nhà thông minh như vậy có đầy ở Việt Nam, thậm chí có những hệ thống còn hiện đại hơn cả ngôi nhà của ông chủ Microsoft năm đó.

Hai đặc điểm quan trọng của công nghệ ứng dụng ngày nay là chi phí phải chăng và thiết thực với cuộc sống thường ngày. Các nhà sản xuất cạnh tranh nhau gay gắt, nhưng đã chuyển từ những công nghệ cốt “khè” nhau, chứng tỏ mình “siêu” hơn sang những công nghệ phục vụ cuộc sống, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, làm cho cuộc sống vui hơn, đáng sống hơn.

Chẳng hạn, với chi phí trên 40 triệu đồng một chút, bạn có thể biến ngôi nhà mình thành một ngôi nhà công nghệ hiện đại với bộ sản phẩm Smarthome của Công ty BKAV (Việt Nam). Giải pháp này sẽ kết nối tất cả các thiết bị trong nhà bạn thành một hệ thống mạng để bạn có thể điều khiển chúng từ bất cứ nơi đâu trên thế giới thông qua kết nối Internet. Ngôi nhà thông minh này hiện bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, TV, dàn âm thanh, bình tắm nóng lạnh, quạt thông gió, máy hút ẩm, cảm biến môi trường, chuông cửa có camera và màn hình, camera an ninh, hàng rào điện tử, cảnh báo rò rỉ gas, thiết bị báo cháy, hệ thống bơm tưới nước trong vườn,… Tất cả hệ thống gồm nhiều thành phần này có thể được điều khiển chỉ với một nút bấm với ứng dụng trên thiết bị di động và có thể ra lệnh bằng giọng nói.

Với sự phổ cập của mạng Internet, sự mở rộng của kết nối Internet qua cáp và mạng di động, sự phổ thông của thiết bị di động, loại hình thương mại điện tử (TMĐT) – chủ yếu là mua bán trên mạng – đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết ở Việt Nam. Theo báo cáo chính thức của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), trong năm 2015, người Việt Nam mua hàng qua online đạt tới 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước và chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng phê duyệt đặt ra mục tiêu trong 4 năm tới, doanh số TMĐT B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng) đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Nhà nước và các doanh nghiệp phối hợp để vào năm 2020 sẽ có khoảng 30% dân số Việt Nam mua hàng qua online. Mục tiêu là vào năm 2020 có 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng TMĐT.

Thật sự là ngay bây giờ, nhờ tháo gỡ được vướng mắc thanh toán bằng các hình thức thanh toán linh hoạt, đặc biệt là thanh toán khi nhận hàng COD (Cash On Delivery), mua hàng và đặt dịch vụ online đã trở thành một loại hình mua sắm, thậm chí là một thú vui mua sắm mới, của ngày càng nhiều người, nhất là giới trẻ. Bạn chỉ cần ngồi nhà hay văn phòng lên Internet chọn hàng và đặt hàng rồi chớ vài ngày sau sẽ có hàng được giao tới tận cửa nhà.

Để rút ngắn thời gian giao hàng, đặc biệt là giải quyết được vấn nạn kẹt xe và có thể phủ tới các vùng sâu vùng xa mà xe cộ khó tới được, ngày càng có thêm nhiều hệ thống bán hàng online trên thế giới thử nghiệm hình thức giao hàng bằng thiết bị bay không người lái (drone). Từ dự án của Amazon với PrimeAir ở Mỹ và mở rộng sang Anh, giờ có Alibaba ở Trung Quốc, Google với Project Wing ở Mỹ, 7-Eleven cũng ở Mỹ,.. cũng đang ráo riết phát triển hệ thống giao hàng bằng thiết bị drone.

Xem phim 3D màn ảnh nổi giờ đã là chuyện thường, ngay cả 4D kết hợp 3D với những hiệu ứng môi trường như thật cũng không còn là chuyện lạ. Người thích xem phim với cảm giác mạnh ở Việt Nam giờ đây có thể trải nghiệm xem phim 8D tại những rạp chiều phim đặc biệt ở khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM), rạp chiếu phim Thái HD (Hải Dương),… Đây là sự kết hợp giữa phim 3D, với công nghệ màn hình 360 độ, các hiệu ứng 4D và thực tế ảo VR. Người xem phim có thể trải nghiệm như thể mình đang sống giữa bối cảnh của phim một cách thật hơn.

Tại Triển lãm công nghệ quốc tế CES 2017 ở Las Vegas (Mỹ), người ta đã có thể trải nghiệm những sản phẩm công nghệ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Những thiết bị máy học (machine learning) sẽ học theo cách sử dụng của người dùng để ngày càng ăn ý hơn với chủ nhân của chúng. Kết quả là thiết bị công nghệ sẽ thật sự trở thành những trợ thủ, những người bạn đồng hành thông minh ngày càng hiểu ý chủ để phục vụ tốt hơn.

Trong chuyến đi thăm tổng hành dinh Microsoft ở Mỹ, tôi đã được trải nghiệm ứng dụng Skype thông minh đa ngôn ngữ. Với cơ sở dữ liệu ngôn ngữ được bổ sung dần cho phong phú hơn, ứng dụng này cho phép người dân các nước khác nhau trò chuyện từ xa qua video thời gian thực bằng tiếng mẹ đẻ của mình mà người đối thoại có thể nghe bằng ngôn ngữ của họ qua thuật toán chuyển ngữ của ứng dụng. Phiên dịch viên có một đối thủ đáng gờm một ngày nào có thể cướp luôn chén cơm của mình. Nhờ các ứng dụng công nghệ đa ngôn ngữ này mà hoạt động điều hành các doanh nghiệp đa quốc gia với nhân viên từ nhiều nước khác nhau trở nên dễ dàng hơn.

Cũng tại Triển lãm CES Las Vegas 2017, xe hơi không người lái (autonomous car) và xe được kết nối mạng (connected vehicle) là một trong những chủ đề quan trọng thu hút nhiều người quan tâm. Theo dự báo của Gartner, trong năm 2017 này trên thế giới sẽ có khoảng 21 triệu chiếc xe mới được trang bị kết nối dữ liệu với Internet, hoặc thông qua hệ thống liên lạc được tích hợp sẵn, hoặc được kết nối với một thiết bị di động. Mỗi chiếc xe có khả năng như một chiếc máy tính di động. Nối tiếp Google với dự án xe tự lái (driverless car, self-driving car) là ngày càng nhiều hãng khác, kể cả sự tham gia của những nhà sản xuất xe ôtô nổi tiếng. Trong năm 2016, hãng NuTonomy đã cho thử nghiệm xe taxi không người lái ở Singapore. Trong tương lai không xa, bạn sẽ thấy trên đường ngày càng nhiều những chiếc “xe ma”, chạy bon bon không có tài xế.

Xe taxi không người lái NuTonomy thử nghiệm ở Singapore.

Tất nhiên, công nghệ dù siêu tới đâu vẫn chỉ là một công cụ do con người sáng tạo ra để phục vụ con người. Các thiết bị công nghệ sẽ thật là hữu ích khi được sử dụng bình thường, nhưng sẽ trở thành mối đe dọa kinh khủng nếu nằm trong tay kẻ xấu, bọn tội phạm. Bạn dùng hệ thống camera an ninh để chống trộm thì bọn trộm cũng có thể sử dụng hệ thống camera để theo dõi nhứt cử nhứt động của bạn. Vì thế, càng sướng với các ứng dụng công nghệ tới đâu, bạn cần phải cảnh giáo cao hơn tới đó để không trở thành nạn nhân của công nghệ. Quy luật cuộc sống thôi mà.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

+ Bạn có thể đọc bài in trên báo Pháp Luật TP.HCM Chủ nhật 5-2-2017 và trên báo Pháp Luật TP Online