Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tự sự trong ngày Vá Liền Tình

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ:

 

Phải nói thiệt là ghét ghê vậy đó. Bữa nay ngày hung, giờ kị đã cố tình quăng cái cục lơ, vậy mà mới sáng sớm ngày 14-2-2017 (nhằm ngày 18 tháng Giêng năm Đinh Dậu), vừa mở mắt ra chộp ngay lấy smartphone luôn cận kề bất ly thân vào Facebook, tôi đã thấy cái anh chàng Mark Zuckerberg khai quật tấm ảnh thiệp tôi gởi ngày này cách đây 2 năm lên đập cái chát vào mặt tôi mà hỏi: “Nè, có nhớ ngày này không hả cái đồ giang hồ lãng tử chỉ khoái cỡi ngựa chạy rong?”

Ảnh thiệp mừng Valentine’s Day trên Facebook cách đây 2 năm.

Ô hô, ai tai, bữa nay là ngày đại kị của giới đàn ông có tên Tây là Valentine’s Day, được người Việt gọi là ngày lễ Tình nhân, hay ngày lễ Tình yêu đó mà.

Một khi đã gọi vị Tổng thống thứ 45 của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ là Đô Năm Trăm vừa bởi ông là nhà doanh nhân tỷ phú đầu tiên trở thành ông chủ Nhà Trắng, vừa do nỗi ám ảnh hóa phép biến những tờ giấy bạc 100 USD mà mình rờ đụng thành những tờ 500 USD, tôi nào có ngại chi mà không gọi ngày Valentine là ngày Vá Liền Tình. Mà thiệt đó, đây cũng là một mục đích của ngày lễ truyền thống này để tạo cơ hội cho những người đang yêu nhau hâm nóng thêm tình yêu, mà lỡ có te tua thì cũng có cái cớ vá lại cho lành lặn.

Nói nghe nè. Mấy bữa nay trên Facebook có phát tán tấm tranh vui vẽ hình ngày 14-2 có một anh chàng rượt cô gái mơn mởn chạy tốc váy để rồi 9 tháng sau, ngày 14-11, anh chàng này bị cô gái đó có cái bụng chang bang rượt chạy hộc xì dầu. Tôi bèn nghĩ, thì ra cái tên ngày Valentine còn được ghép bởi cái câu “VA lung tung thì LÊN cái THAI”. Ghét ghê vậy đó!

Tranh trên Facebook.

Nếu có một cuộc trưng cầu ý dân về ngày lễ Tình nhân, tôi tin rằng tuyệt đại đa số bạn gái sẽ trả lời câu hỏi “bạn muốn gì trong ngày này?” rằng “quà”, và tuyệt đại đa số bạn trai sẽ trả lời câu hỏi “bạn làm gì trong ngày này?” rằng “tặng quà”. Vậy đó, ngày Valentine đã bị biến tướng thành “ngày đòi quà”. Và đó chính là lý do nhiều gentleman sợ xanh mặt mỗi khi tới kỳ. Hậu quả của “vòi quà”, “vòi vĩnh” dẫn tới việc biến Valentine’s Day thành một gánh nặng trên vai những người đang yêu nhau, đặc biệt là những người có hầu bao khiêm tốn.

Tất nhiên, không phải ai cũng đòi hỏi những món quà trị giá cao, mà hầu hết là cần những món quà có giá trị sâu. Một món quà nho nhỏ, nếu đúng thứ mình thích, thiệt là quý vì nó thể hiện tình cảm của đối tác đối với mình. Tin tôi đi, nếu yêu nhau chân thành, của cho không bao giờ bằng cách cho đâu. Chỉ sợ là có những người có đầu óc ganh đua, chẳng muốn thua bạn kém bè, khiến đối tác của mình xém hồn, xém vía.

Bữa rồi có anh bạn nảy ra sáng kiến mà chắc chắn sẽ được quý đàn ông sẵn sàng tặng giải Nobel. Đó là thăm dò coi đối tác của mình đang thích quà gì, rồi lên mạng, vào dịch vụ bán hàng online nào đó, đặt mua món quà đó với tùy chọn giao hàng đúng ngày 14-2 tại địa chỉ của đối tác theo phương thức thanh toán COD (cash on delivery) – người nhận quà sẽ trả tiền. Vậy há!

Xét về nguồn gốc lịch sử, ngày Valentine là ngày lễ Tình nhân, dành cho những người đang yêu nhau. Nhưng nó được mở rộng ở nhiều nước, như ở Mỹ, thành ngày Lễ tình yêu, để cho người ta thể hiện tình yêu của mình với ai đó – như con cái với cha mẹ. Đặc biệt khi ở Mỹ không mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 thì ngày lễ Tình yêu 14-2 được coi như dịp để cánh đàn ông thể hiện tình yêu đối với quý phụ nữ.

Có lẽ xin mạn phép được tham khảo đại từ điển bách khoa Wikipedia một chút. Valentine’s Day nếu gọi đầy đủ là Saint Valentine’s Day, ngày của Thánh Valentine. Thiên chúa giáo có nhiều vị thánh tử đạo thời kỳ đầu được gọi tên là Valentine. Có hai vì Thánh Valentine được kính nhớ vào ngày 14-2 là Thánh Valentine Thành Rome (Valentine of Rome) và Thánh Valentine Thành Terni (Valentine of Terni). Nhưng ngày Valentine’s Day gắn với ngày Lễ Tình nhân có liên quan tới Thánh Valentine Thành Rome, một linh mục ở thành phố Rome (Ý) tử vì đạo (bị nhà cầm quyền tử hình với bộ ba hình phạt: đánh đòn, ném đá và chém đầu) năm 269 và được Đức giáo hoàng Galesius I phong thánh năm 496. Ngài đã bị Đế chế La Mã bỏ tù vì tội cử hành lễ cưới cho những binh sĩ bị nhà cầm quyền cấm kết hôn và chăm sóc cho những tín đồ Thiên chúa giáo bị bách hại dưới Triều Đế chế La Mã. Truyền thuyết kể rằng trong thời gian ở tù, Thánh Valentine đã chữa khỏi bệnh cho con gái của Asterius, một viên cai ngục. Trước khi bị hành quyết, Thánh Valentine đã viết cho cô gái đó một lá thư vĩnh biệt ký tên là “Valentine của con”.

Ngày lễ Thánh Valentine bắt đầu gắn với chuyện tình yêu từ thế kỷ 14 trong nhóm bạn hữu của Geoffrey Chaucer (1343-1400), một tác giả, nhà thơ, nhà ngoại giao, nhà triết học người Anh nổi tiếng với tác phẩm The Canterbury Tales (Những câu chuyện kể Canterbury). Mãi tới thế kỷ 18, người Anh coi ngày Valentine’s Day là một dịp để những người yêu nhau thể hiện tình yêu của mình với nhau bằng cách tặng hoa, kẹo bánh và gửi những tấm thiệp mừng gọi là “valentine”.

Đó đó, trong xu thế về nguồn, khôi phục và duy trì truyền thống, xin ai đó lưu ý rằng trong ngày lễ Tình nhân, người ta chỉ tặng hoa, kẹo bánh và thiệp thôi nghen.

Ắt có người cắc cớ hỏi: “Gọi là lễ Tình nhân nên không phải dành cho những đôi vợ chồng hả?” Nghe hỏi là bắt ứa gan. Những người buông ra câu hỏi này chính là những người lâu nay bị ám ảnh bởi cái câu “lễ cưới là dấu chấm hết của tình yêu”. Nữ ca sĩ Ý Lan nổi tiếng với bài hát Hãy Cứ Là Tình Nhân của nhạc sĩ Tú Minh, trong đó có những câu:

“…Em không thích làm vợ

Không thích anh là chồng

Chỉ muốn yêu muốn nhớ

Tìm nhau ở trong mơ

Đừng là vợ là chồng

Rồi nhìn nhau chán ngán

Hãy cứ là tình nhân

Để tình ta mênh mông.”

Thiệt ra, cái câu đó và bài hát đó chỉ hàm ý là khi đã trở thành vợ chồng, người ta bị trói buộc bằng những trách nhiệm và tình nghĩa, đặc biệt là với những cọ xát đa dạng khi ở bên nhau chung một mái nhà, tình yêu dễ bị phôi pha. Hôn nhân có thể giết chết tình yêu, nhưng hôn nhân không bao giờ là dấu chấm hết của tình yêu. Đám cưới chính là đỉnh điểm của một tình yêu chân thành. Một cuộc hôn nhân chỉ có thể thật sự hạnh phúc và bền vững khi hai đối tác ngoài là người chồng, người vợ còn phải là người bạn và người tình của nhau. Tình nghĩa vợ chồng là sự hội tụ của tình yêu và tình bạn.

Ngày Valentine’s Day là ngày vui của người này, là ngày buồn của người khác. Nói vậy vì nhớ tới các thành viên của những câu lạc bộ FA Club chưa có một mảnh tình vắt vai. Hôm nay là ngày buồn nhất trong năm của họ. Nếu hõi tôi có lời tư vấn nào không, tôi xin thẽ thọt thưa rằng: Xin hãy cứ coi ngày Valentine’s Day là ngày kính Thánh Valentine đi. Vừa thêm đắc đạo, vừa có hy vọng biết đâu vị Thánh Tình yêu này cảm động mà cho Thần Cupid vác máy bắn tên tới tặng cho một trận mưa tên tình yêu.

Tôi thì vẫn khoái ngày Valentine’s Day với ý nghĩa của ngày Vá Liền Tình. Tình yêu như một cái cây. Nếu không được chăm bón thường xuyên và đúng cách, cái cây tình yêu đó sẽ còi cọc hoặc chết khô. Nếu ai đó vẫn ngoan cố không chịu cài vào smartphone tính năng nhắc nhớ mỗi ngày phải chăm bón cho Cây Tình yêu của mình (với những người có cả Rừng cây Tình yêu thì hên xui à nghen), ngày Lễ Tình nhân 14-2 như một dịp nhắc nhở các cặp đôi biết cùng nhau chăm chút cho tình yêu của mình.

Chúc các bạn đang yêu nhau sau ngày lễ Tình nhân Valentine’s Day 14-2 sẽ càng thêm yêu nhau hơn. Ghét ghê vậy đó!

PHẠM HỒNG PHƯỚC