Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Ông chủ mới của Nhà Trắng ra mắt Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ

 

Theo tập quán của nhiều người tiền nhiệm, hơn 1 tháng sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Donald Trump, Tổng thống thứ 45 của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ, tối 28-2-2017 (vào buổi sáng 1-3 ở Việt Nam) đã có bài diễn văn đầu tiên trước Lưỡng viện Quốc hội – nơi đảng Cộng hòa của ông đang nắm phe đa số ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump (bìa phải hàng đầu, vợ chồng Jared Kushner – Ivanka Trump (bìa phải hàng thứ hai)

Đây không phải là một thông điệp Liên bang, vốn dùng để trình bày quan điểm của chủ Nhà Trắng về tình hình Liên bang. Nhưng bài diễn văn của ông Trump đã bao quát các vấn đề của Liên bang. Trên diễn đàn Quốc hội, ông chủ mới của Nhà Trắng vốn đang gây sóng gió dư luận xã hội và chính trường suốt từ khi mới nhậm chức ngày 20-1-2017 cho một nhiệm kỳ 4 năm, đã trình bày phương hướng, những nét chính trong chính sách của chính quyền mới của ông về các lĩnh vực trọng yếu chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại,…

Một lần nữa, trước quốc dân đồng bào và thế giới, Tổng thống Trump càng làm rõ tham vọng của ông là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (Make America Great Again) – đúng như câu khẩu hiệu tranh cử đã góp phần giúp nhà doanh nhân tỷ phú lần đầu tiên làm chính trị này chiến thắng trước đối thủ chính trị dạn dày kinh nghiệm Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tháng 11-2016. Ông Trump nhất quán không coi mình như một người đại diện cho thế giới, mà thật sự là một người chuyên tâm bảo vệ nước Mỹ và người Mỹ. Đối với chính quyền của ông Trump, nước Mỹ là trước hết và người Mỹ là trên hết. Trong diễn văn mới này, ông kêu gọi người Mỹ đoàn kết lại – giữa bối cảnh nước Mỹ dường như bị chia rẽ hơn bao giờ hết từ sau cuộc bầu cử Tổng thống có nhiều tranh cãi vừa qua. Ông nhấn mạnh tới củng cố quốc phòng và an ninh quốc gia. Ông đưa ra những chương trình quốc kế dân sinh đầy tham vọng. Và ông kêu gọi Quốc hội rộng tay chi ngân sách cho những kế hoạch đó. Dường như với một tỷ phú bất động sản như ông Trump, chuyện chi tiêu có phần thoải mái hơn các người tiền nhiệm chính trị gia bẩm sinh. Và như thế, vấn đề muôn thuở vẫn là “tiền đâu đầu tiên”. Ý muốn của ông Trump là cắt giảm tiền của những ngành như môi trường, ngoại giao,… để tăng chi cho an ninh, quốc phòng.

Dư luận chung ghi nhận qua bài diễn văn này, ông Trump thể hiện mình đã biết cách ăn nói hơn với tư cách một chính khách – đặc biệt là một vị nguyên thủ quốc gia có sức mạnh lớn nhất hành tinh. Thậm chí đã có những suy đoán đây là dấu ấn của Jared Kushner, chàng con rể tài giỏi ví như Gia Cát Lượng của ông Trump, và của Ivanka Trump, cô con gái cực tài giỏi của ông và là vợ của Kushner. Tất nhiên, Trump vẫn là Trump. Và nói gì thì nói, đó mới chính là điều cả nước Mỹ lẫn cộng đồng thế giới quan tâm, và dường như đó cũng là điều mà nước Mỹ đang cần có hoặc phải chịu đựng trong ít nhất là 4 năm tới.

Xin lưu ý là ông Trump đã mở đầu bài diễn văn trước Lưỡng viện Quốc hội theo phong cách rất là “Đô Năm Trăm”. “Xin cảm ơn quý vị. Kính thưa Ngài Chủ tịch, Ngài Phó Tổng thống, các thành viên Quốc hội, Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ, và các công dân Hoa Kỳ.” Vốn là một “ông trùm” showbiz, ông Trump cũng có một bài diễn văn có kịch bản diễn sâu và nhà nghề khi mời một loạt những “người có liên quan” – đặc biệt là thứ dân tham gia.

Xin mời bạn theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump qua kênh Nhà Trắng trên mạng truyền thông xã hội YouTube. Bạn nên nhấn lên logo YouTube trên thanh bên dưới màn hình để xem trực tiếp từ YouTube để có thể nhấn lên nút CC cho hiển thị phụ đề (tiếng Anh) hầu tiện theo dõi hơn.

 

Toàn văn bài diễn văn do Nhà Trắng phát hành có trên trang web của đài truyền hình CNN 

hay Công ty Xuất bản Cleveland Jewish.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.