Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nào tới hẹn lại lên, đổi giờ đi bạn ơi

 

Vào lúc 2 giờ sáng Chủ nhật 12-3-2017, nước Mỹ bắt đầu vào thời gian giờ mùa Hè (Daylight Saving Time, DST). Tùy theo múi giờ của từng bang hay từng khu vực, đến đúng 2 giờ sáng, người sống tại hầu hết nước Mỹ sẽ phải chỉnh lại đồng hồ (trừ những thiết bị điện tử có kết nối Internet hay nhà mạng di động sẽ tự động đổi giờ). Cụ thể là chỉnh tăng lên 1 giờ, từ 2 giờ thành 3 giờ.

Về lý thuyết, nước Mỹ với diện tích gần 3,8 triệu dặm vuông (9,8 triệu km vuông) lớn thứ 3 hay thứ 4 thế giới trải dài trên lãnh thổ đất liền 2.680 dặm (4.300km) có tổng cộng 9 múi giờ (time zone) chính thức (by law) và 2 múi giờ trên những lãnh thổ không có người ở. Nhưng để cho gọn, Mỹ thường dùng múi giờ theo khu vực lãnh thổ với 4 khung giờ là giờ miền Đông Eastern Standard Time (EST hay ET) UTC-5; giờ miền Trung Central Standard Time (CST hay CT) UTC-6; giờ vùng núi Mountain Standard Time (MST hay) UTC-7; và giờ vùng Thái Bình Dương Pacific Standard Time (PST hay PT) UTC-8.

Sở dĩ nói hầu hết nước Mỹ phải đổi giờ vì có một số khu vực không áp dụng giờ tiết kiệm DST. Đó là bang Arizona (ngoại trừ ở khu vực Navajo áp dụng giờ DST trên các vùng đất bộ lạc), bang Hawaii và các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ American Samoa, Guam, the Northern Mariana Islands, Puerto Rico, và the United States Virgin Islands. Nói chung là giờ DST không áp dụng tại những vùng nằm ở những vĩ độ thấp vì ở gần xích đạo thì thời gian ban ngày mùa hè không chênh lệch đáng kể so với mùa đông như ở các vùng vĩ độ cao. Và vì vậy mà ở các vùng này, việc áp dụng giờ DST sẽ không đem lại nhiều lợi ích tận dụng ánh sáng mặt trời để tiết kiệm điện thắp sáng trong mùa hè và mùa thu như mục đích của việc áp dụng giờ DST.

Bước vào giờ DST, các bạn tôi ở Mỹ sẽ phải ngủ sớm hơn 1 giờ và dây sớm hơn 1 giờ so với ngày hôm qua khi còn áp dụng giờ chuẩn (hay giờ mùa Đông). Để hạn chế tình trạng tơ lơ mơ, ngái ngủ vào buổi sáng mà phải lái xe đi làm, Mỹ luôn đổi giờ vào sáng Chủ nhật. Đó là một thừ thách đối với những người theo đạo Thiên Chúa khi phải thức sớm hơn 1 giờ để đi lễ nhà thờ. Có lẽ Chúa lòng lành giàu lòng thương xót và luôn thấu hiểu sẽ tha thứ cho những con chiên bị muộn hay hụt lễ sáng trong Chúa nhật đầu tiên sau khi vừa đổi giờ. Trong những ngày đầu sau khi đổi giờ mùa Hè, nhiều địa phương ở Mỹ có những hình thức thông báo, nhắc nhở người dân cẩn thận khi lưu thông. Hầu như các bảng đèn LED thông tin trên xa lộ đều chạy những dòng thông báo nhắc nhở như vậy.

Thời gian áp dụng giờ mùa Hè DST năm 2017 sẽ kéo dài tới 2 giờ sáng Chủ nhật 5-11, khi đó nước Mỹ sẽ chuyển trở lại giờ chuẩn ST. 

Xin mời xem video giải thích về giờ DST:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.