Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Người phụ nữ nặng nhất thế giới giảm được 242kg trong 2 tháng

 

Với thông tin câu view này, Ấn Độ sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho những người quá khổ (over-unhappiness) do quá khổ (over-size). Người phụ nữ Ai Cập 36 tuổi Eman Ahmed, từng được coi là người phụ nữ nặng cân nhất thế giới (hơn 500kg), đã giảm được một nửa thể trọng chỉ sau 2 tháng tới chữa trị ở Ấn Độ.

Theo báo Ấn Độ The Times of India (12-4-2017), trong cuộc họp báo tại thành phố Mumbai ngày 11-4-2017, bác sĩ Muffazal Lakdawala, chuyên viên giải phẫu giảm cân (bariatric surgeon) đã thực hiện cuộc giải phẫu cho Eman hôm 7-3, cho biết: Cô ấy đã “giảm được 242kg so với khi mới tới Ấn Độ”. Còn trong cuộc họp báo cách đây 2 tháng, ngay sau khi Eman từ thành phố quê nhà Alexandria (Ai Cập) đặt chân tới Mumbai ngày 11-2, bác sĩ Lakdawala cho biết bệnh nhân của mình lúc đó nặng 498kg.

Eman khi nặng khoảng 500kg (bên trái) và bây giờ khi đã giảm được nửa thể trọng.

Hôm 7-3, Eman đã trải qua một cuộc cắt dạ dày tạo hình măng-xông (sleeve gastrectomy) tại Bệnh viện Saifee và đã giảm được 130kg chỉ trong vòng 1 tháng sau đó. Êkíp phụ trách Eman tại bệnh viện Mumbai cho biết việc giảm mạnh được thể trọng đã giúp cải thiện được nhiều chỉ số sức khỏe của bệnh nhân. Tim, thận phổi,… của chị giờ đều ở mức kiểm soát.

Tuy nhiên, hiện nay, Eman vẫn tiếp tục bị liệt bên phải thân do di chứng của một cơn đột quỵ cách đây 3 năm. Bệnh viện cho biết ngay khi Eman giảm được thể trọng tới mức thích hợp, chị sẽ được đưa vào máy chụp CT để các bác sĩ có thể thăm khám kỹ lưỡng hơn bên trong cơ thể chị.

Eman được chở từ Ai Cập sang Ấn Độ bằng máy bay chở hàng của hãng Egypt Air Cargo.

Eman đang được cẩu lên tầng bệnh viện ở Mumbai.

Eman trong suốt 25 năm qua chưa hề ra khỏi căn hộ của mình tại Alexandria. Để có thể sang Ấn Độ chữa trị, chị đã được cẩu nguyên cả chiếc giường nằm ra khỏi nhà, đưa lên một chiếc xe tải đặc biệt chở tới sân bay để đáp một chiếc máy bay chở hàng của hãng hàng không Ai Cập Egypt Air Cargo được trang bị đầy dủ dụng cụ y khoa. Khi tới sân bay Mumbai, Eman được đưa lên một chiếc xe tải được trang bị đầy đủ và được xe cảnh sát hộ tống yới bệnh viện Saifee, nơi chị lại được cần cẩu đưa lên tầng bệnh viện.

Trong tấm ảnh chụp ngày 21-2-2017 này, bác sĩ Muffazal Lakdawala (bìa trái) củng chị Shaimaa (em gái của Eman) và một số người tha7m Eman tại bệnh viện Mumbai. Trong vòng 6 ngày sau khi tới đây chữa trị, Eman đã giảm được 50kg thể trọng.

Bác sĩ Lakdawala cho biết Eman sẽ trở về Ai Cập khi chị có đủ điều kiện để ngồi trong chuyến hồi hương. Ông lạc quan nói rằng với tiến triển như thế này, bệnh nhân đặc biệt của mình có thể về nhà sớm thôi.

Xin mời xem video:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ The Time of India và Internet. Thanks.