Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Nhớ ngày Memorial Day ở Mỹ

 

Ngày 29-5-2017, ngày thứ Hai cuối cùng của tháng 5, người Mỹ kỷ niệm Ngày Tưởng niệm Memorial Day, hay gọi chính xác là Ngày Chiến sĩ trận vong. Đây là một ngày lễ nghỉ (federal holiday) trên toàn nước Mỹ để mọi người – thế hệ hiện nay – tham gia những hoạt động tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền nhân đã hy sinh thân mình vì Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Tập tục đặt hoa tại mộ phần của những người lính hy sinh đã có ở Mỹ từ thời xa xưa. Tập tục này càng được nhấn mạnh trong và sau cuộc Nội chiến Nam Bắc phân tranh (1861-1865) chỉ kéo dài 4 năm 3 tuần và 6 ngày mà khiến khoảng 620.000 người chết có liên quan tới chiến tranh, trong đó có 110.000 binh lính của phương Bắc (Union) và 94.000 binh lính của phương Nam (Confederate) tử trận hay chết sau đó vì các chiến thương.

Bạn Duy Anh.

Ngày Memorial Day 2017, một người bạn đồng nghiệp lâu năm của tôi (anh từng làm báo Ấp Bắc) là Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh đã đưa lên Facebook những hình ảnh anh chụp với Vườn Cờ Ngày Tưởng niệm (Memorial Day Flag Garden) ở thành phố Boston (bang Massachusetts). Nó làm tôi nhớ tới lần mình cũng có mặt tại đó.

Memorial Day Flag Garden năm 2013.

Trong dịp Memorial Day, Quỹ Massachusetts Military Heroes Fund hàng năm vẫn tổ chức Vườn Cờ này trên bãi cỏ công viên rộng trên đồi dẫn tới Đài Chiến sĩ trận vong (the Soldiers and Sailors Monument). Năm nay đã là năm thứ 8 liên tiếp có Vườn Cờ này. Mỗi lá cờ nhỏ cắm trên bãi cỏ xanh mướt tượng trưng cho một người con bang Massachusetts đã hy sinh cho Tổ quốc kể từ cuộc Nội chiến tới nay. Năm 2013 tôi tới đây thấy ghi là 33.000 lá cờ. Năm 2017 có tới 37.000 lá cờ. Trong thư kêu gọi cộng đồng năm nay, Massachusetts Military Heroes Fund viết: “Each of the 37,000 flags we plant at the Soldiers and Sailors Monument will represent every brave Massachusetts service member who gave his or her life defending our country since the Revolutionary War. The completed garden is a breathtaking tribute to the true meaning of Memorial Day and a powerful message of community support to the families of these fallen heroes that their sacrifices will never be forgotten.”

Ngày 27-5-2013, tôi đã được hai chị em đứa cháu ở Boston đưa đến thăm Vườn Cờ này. Sau đó, chú cháu tôi tới viếng khu tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom khủng bố tại gần mức đến của cuộc chạy đua Boston Marathon xảy ra ngày 15-4-2013 khiến 3 người chết và 280 người bị thương.

Memorial Day, Honoring Those Who Served and Gave His/Her Life for The Great Country.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Xin phép bạn Duy Anh được dùng tấm ảnh của bạn nhé.