Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Happy Fourth of July – Independence Day

 

Xin được chúc mừng các bạn tôi đang ở Hoa Kỳ nhân ngày Độc lập – cũng là ngày Quốc khánh của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ 4-7.

241 năm đã trôi qua kể từ ngày lịch sử 4-7-1776, ngày các đại biểu dự General Congress của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ công bố bản Tuyên ngôn Độc lập (the Declaration of Independence) đánh dấu sự ra đời của một nước Mỹ mới có tên gọi là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (The United States of Amarica).

Đại hội Lục địa lần thứ hai (The Second Continental Congress) với sự tham dự của các đại biểu từ 13 thuộc địa Anh ở Tân Thế giới lúc đó đã bắt đầu nhóm họp tại Philadelphia (bang Pennsylvania) vào mùa xuân 1775. Họ đã có những nỗ lực phi thường để tới ngày 4-7-1776 công bố bản Tuyên ngôn Độc lập đã được 56 đại biểu của 13 thuộc địa ký kết, chính thức tách ra khỏi sự cai quản của Vương quốc Anh.

Hoa Kỳ ra đời từ ngày ấy. Thế giới cũng thay đổi từ ngày ấy.

Trong suốt 241 năm qua, Hoa Kỳ luôn nỗ lực phát triển và lớn mạnh theo chân lý mà họ đã khẳng định trong bản Tuyên ngôn Độc lập rằng “mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc” với lời cam kết “Vững tin vào sự bảo hộ thiêng liêng của Thượng đế, chúng ta nguyện cùng hiến dâng tính mạng, tài sản và danh dự thiêng liêng của mình để bảo đảm cho bản tuyên ngôn này”.

Và sau 241 năm, chân lý tưởng rằng là lẽ đương nhiên này vẫn còn là nỗi khát khao cháy bỏng của người dân ở đa số các nước trên thế giới. Có không ít người đã phải hy sinh xương máu của mình để mưu cầu chân lý đó. Cuộc đấu tranh để đạt tới chân lý đó vẫn đang tiếp diễn ở nơi này nơi nọ, và chẳng nơi nào không có những hy sinh. 241 năm đã qua mà những câu chữ trong bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ cứ như đang vang vọng chung quanh ta nóng hổi tính thời sự.

Năm nay các bạn tôi ở Mỹ mừng 4-7 thiệt là bự xự. Do ngày lễ năm nay rơi vào thứ Ba, nhiều người đã lấy vacation nghỉ phép ngày thứ Hai để có một long-weekend kéo dài mút mùa Lệ Thủy từ chiều thứ Sáu tuần trước tới hết ngày thứ Ba 4-7. Khác với những ngày lễ mang tính sum họp gia đình, đây là dịp để vui chơi và rong chơi, đặc biệt là đi xem đốt pháo bông. Chiều thứ Ba 4-7, họ sẽ cực kỳ thông cảm với tình cảnh các đồng bào mình trong nước vẫn phải chịu đựng sau những dịp nghỉ lễ dài ngày: kẹt xe!

Ngày thứ Tư 5-7-2017, khi đi làm trở lại sau một long-weekend, người Mỹ sẽ giựt cả mình vì thấy năm 2017 chẳng còn bao lâu nữa là mãn nhiệm kỳ. Nếu có thói quen lấy những ngày nghỉ lễ làm mốc thời gian thì sắp tới là ngày lễ Lao động – Labor Day (4-9, thứ Hai đầu tiên của tháng 9), kế đó là lễ Columbus Day (9-10, thứ Hai thứ nhì của tháng 10), Veterans Day (10-11); rồi tới lễ Tạ ơn – Thanksgiving Day (23-11, thứ Năm thứ 4 của tháng 11), và khi mừng Giáng sinh (25-12) là coi như chuẩn bị đón Năm mới 2018.

Thôi, lo xa mà bắt sợ… Có muốn “cứu cả thế giới” như cô nàng Diana – Wonder Woman cũng đành “lực bất tòng tâm”, đành như anh chàng đại úy phi công si tình Steve Trevor cứu được ngày nào hay ngày đó.

Happy Fourth of July. Happy Independence Day. Happy Birthday of the USA. God Bless America. God Bless All of Us.

PHẠM HỒNG PHƯỚC