Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Trận bão Harvey đã đổ xuống Texas 50 ngàn tỷ lít nước

 

Trận bão Harvey từ Đại Tây Dương đổ vào khu vực Houston (bang Texas, Mỹ) hôm 25-8-2017 gây nhiều thiệt hại và mưa to gió lớn kéo dài càng làm trầm trọng hơn tình hình thiên tai, khiến nhiều nơi bị ngập lụt nặng nề.

Theo tính toán, bão đã trút 50 ngàn tỷ lít nước (11 trillion gallons of water) xuống Texas, nhận chìm nhiều khu vực ở Houston dưới biển nước. Nhiều chuyên gia cho rằng mức độ thiệt hại của bão Harvey có thể tương đương trận bão Katrina hoành hành từ ngày 23-8-2005 từng tàn phá bang Louisiana và được coi là 1 trong 5 trận bão chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.  Bão Harvey thuộc cấp độ Category 4 trên thang bão Saffir–Simpson Hurricane Scale với Category 5 là cao nhất. Khi từ Vịnh Mexico đổ bộ vào đông bắc Corpus Christi (Texas) lúc 9g45ph tối thứ Sáu 25-8-2017, sức gió mạnh tới 130mph. Cũng may là nhờ cứu hộ tốt, tới ngày 28-8-2017 chỉ mới ghi nhận có 6 người bị thiệt mạng ở bang Texas (tất nhiên con số thương vong chưa dừng lại ở đó). Bão Katrina năm 2005 khi đổ bộ vào Mỹ với sức gió 125mph đã làm thiệt mạng hơn 1.800 người.

Đường đi của bão Harvey tới Vịnh Mexico rồi đổ bộ vào Texas.

Bản đồ vùng bị ảnh hưởng bởi bão Harvey ở Texas. Khu vực màu đò là khu vực phải sơ tán bắt buộc (mandatory evacuation). Khu màu tím là khu vực di tản tự nguyện (voluntary evacuation).

Ngoài Texas là nặng nhất, bão Harvey còn ảnh hưởng tới các bang Louisiana, Mississippi và Florida. Riêng ở Texas, có hơn 300.000 người đã phải sống trong tình trạng mất điện và mức độ thiệt hại vật chất ước tính nhiều tỷ USD.

Sĩ quan Daryl Hudeck thuộc lực lượng đặc nhiệm SWAT của Cảnh sát Houston đang giúp chị Catherine Pham – một người Mỹ gốc Việt – và con trai 13 tháng Aiden ra khỏi ngôi nhà bị ngập nặng của họ tới nơi an toàn. (Ảnh: AP).

Bão Harvey được gọi chính thức là Hurricane Harvey. Ở Mỹ, các tên gọi hurricane, typhoon, cyclone đều là chỉ một hiện tượng thiên nhiên gọi là bão (storm). Sở dĩ có nhiều cách gọi vì tùy thuộc vào khu vực nó xảy ra. Ở Đại Tây Dương và Đông Bắc Thái Bình Dương, người ta quen dùng thuật ngữ “hurricane”. Còn ở Tây Bắc Thái Bình Dương, bão được gọi là “typhoon”. Và “cyclone” là cách gọi bão ở Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Đài truyền hình CNN trực tiếp từ Houston vào 5g30 chiều 28-8-2017 (tức 5g30 sáng 29-8 theo giờ Saigon) cho biết đã giải cứu được hơn 2.000 người khỏi những nơi bị ngập sâu. Vẫn còn hàng trăm người đang chờ giải cứu. Houston là thành phố lớn thứ 4 của Mỹ với 2,3 triệu dân ở trong địa phận thành phố; 5 triệu dân khu vực urban (thành thị) và 6,3 triệu dân ở khu vực metropolitan (phụ cận). Vào giữa ngày thứ Hai 28-8-2017, lượng mưa ở Houston đạt từ 20 tới 40 inch. Các nhà dự báo thời tiết nói rằng mưa có thể đạt tới 50 inch ở một số nơi vào cuối tuần này.

Ngày thứ Ba 29-8-2017, Tổng thống Donald Trump đến thăm khu vực bị bão ở Texas.

Xin mời bạn xem những hình ảnh về bão Harvey mà các cơ quan báo chí Mỹ đã đưa lên Internet.

KIM SẮC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

Hàng ngàn người bị kẹt trên những nóc nhà cao tầng ở khu vực ngập nặng của Houston. (Ảnh: Reuters)

Nhà chức trách đã nhận được hơn 6.000 cuộc gọi điện cầu cứu giải cứu. Trong ảnh: Cảnh sát dùng canô giải cứu người dân hạt Dickinson, bên ngoài thành phố Houston, ngày 27-8-2017. (Ảnh: Reuters)

Một gia đình ở Hạt Meyerland của Houston đang được giải cứu. Nhân viên cứu hộ đã nhận được hàng trăm cuộc gọi điện cầu cứu hơn 27-8-2017 khi nước dâng lên tới những ngôi nhà 2 tầng. (Ảnh: AP).

Con đường chính của hạt Dickinson ngày 27-9-2017 bị nhận chìm dưới nước lụt. (Ảnh: Reuters)

Người dân đang được giải cứu khỏi nhà bị ngập ngày 27-8-2017. (Ảnh: AP)

Một vùng ở downtown thành phố Houston bị ngập. (Ảnh: Reuters)

Một đoạn bị ngập trên xa lộ xuyên bang Interstate 610 ở Houston ngày 27-8-2017. (Ảnh: AP)

Từ ngày 24-8-2017, một số vùng ở Houston chịu lượng mua tới 25 inch, một số vùng ngoại ô chịu tới 27 inch nước mưa. (Ảnh: AP)

Một vùng ở downtown thành phố Houston dọc theo Buffalo Bayou bị ngập. (Ảnh: Reuters)

Sau khi tấm ảnh này lan truyền trên mạng xã hội, 15 người già sống tại nhà dưỡng lão La Vita Bella ở Dickinson (Texas), đã được giải cứu bằng trực thăng ngày 27-8-2017. (Ảnh từ mạng Twitter).

Đường Telephone Road của Houston bị ngập ngày 27-8-2017. (Ảnh: AFP)

Kyle Johnston (bên trái) và Toby Phillips đang giúp bà Cindy Miller lên thuyền cứu hộ tại Dickinson. (Ảnh: AP)

Những người láng giềng dùng thuyền cá nhân của mình để giải cứu những cư dân Friendswood bị ngập. Nhà chức trách đã kêu gọi các cư dân nào có tàu thuyền hãy cùng tham gia cứu nạn. (Ảnh: AP)

Cảnh sát trưởng Troy Nehls của Hạt Fort Bend County (bên trái) giúp bà Mumtaz Kara và chồng là Tarmohamed Kara (ở xa phia bên phải) sơ tán khỏi nhà. (Ảnh: AP)

Anh Jesus Rodriguez (bên phải) đang cứu chị Gloria Garcia ra khỏi nhà bị ngập nặng tại Pearland, ngoại ô của Houston. (Ảnh: Reuters)

Cư dân ở khu vực Meyerland đi bộ trên một cầu dẫn của xa lộ liên bang I-610 tìm kiếm sự giúp đỡ sau bão. (Ảnh: AFP).

Hai người lội nước trên một đoạn xa lộ liên bang Interstate 610 bị ngập nước tại Houston ngày 27-8-2017. (Ảnh: AP Photo/David J. Phillip)

Nước ngập tới biển báo giao thông tại một giao lộ ở Houston. (Ảnh: AP).

Xa lộ liên bang Interstate 45 bị ngập ở đoạn qua Houston. (Ảnh: Reuters)

Vệ binh Quốc gia Texas (Texas National Guard) giải cứu người dân khỏi ngôi nhà bị ngập tại Houston. (Ảnh: EPA)

Đưa những cư dân vùng ngập nặng tới nơi an toàn ở Houston. (Ảnh: AP)

Vệ binh Quốc gia Texas (Texas National Guard) giải cứu người dân khỏi ngôi nhà bị ngập tại Houston. (Ảnh: EPA)

Một khu láng giềng của Houston bị ngập hôm 27-8-2017. (Ảnh: AP)

Xe tải lội nước tại Houston ngày 27-8-2017. (Ảnh: Reuters)

Giải cứu người dân khỏi những ngôi nhà bị ngập tại Houston. (Ảnh: Getty Images)

Đội người nhái Cảnh sát Houston ngày 27-8-2017 đang đưa một phụ nữ ở Meyerland tới nơi an toàn. (Ảnh: AFP)

Đẩy xe tại Houston ngày 27-8-2017. (Ảnh: AP)

Một chiếc xe Hummer, loại chạy trên mọi địa hình, bị chìm trong nước trên xa lộ liên bang Interstate 610 vốn tấp nập xe cộ ở Houston ngày 27-8-2017. (Ảnh: Reuters).

Một chiếc xe tải 18 bánh bị chìm trong nước trên xa lộ liên bang Interstate Highway 45 ở Houston ngày 27-8-2017. (Ảnh: Reuters)

Một chiếc xe SUV 4 cầu 4×4 bị chìm trong nước tại Houston. (Ánh: Reuters)

Một phụ nữ vác tư trang thoát khỏi căn hộ bị ngập ngày 27-8-2017 sau trận mưa suốt đêm tại Houston. (Ảnh: AP).

Thành phố cảng Rockport bị tàn phá nặng nhìn từ trên cao sau trận bão Harvey. (Ảnh: Daily Mail)

Thành phố cảng Rockport bị tàn phá nặng nhìn từ trên cao sau trận bão Harvey. (Ảnh: Daily Mail)

Một nghĩa trang ở Pearland (Texas) bị ngập sau mưa bão. (Ảnh: AFP)

Bà Sterling Broughton được giải cứu bằng thuyền kayak khỏi ngôi nhà bị ngập ở Dickenson (Texas). (Ảnh: Reuters)

Ba trung sĩ cảnh sát Paul Fernandez, Michael Tran và Radha Patel của đồn cảnh sát khu vực Precinct 6 đang giải cứu một bà lão gần Brays Bayou. (Ảnh: AP)

Cô Mikhail Bachynsky và nàng chó Lily sau khi được những người hàng xóm dùng phương tiện cá nhân giải cứu khỏi nhà bị ngập ở Friendswood. (Ảnh: AP)

Chị Valerie Cross và con chó Boudreaux đi trên một con đường bị bão Harvey quét qua sau khi thoát khỏi căn nhà bị ngập tại thành phố Rockport ngày 27-8-2017.(Ảnh: EPA)

Người đàn ông ở Houston này đang lội nước ra kiểm tra coi có người nào bị kẹt trong những chiếc xe bị nước nhận chìm tới gần mui không. (Ảnh: Twitter)

Một đoạn bị ngập trên xa lộ liên bang Interstate 45 chạy qua Houston vốn tấp nập xe cộ. (Ảnh: Reuters).

Hai người đàn ông ở Galveston (Texas) kéo valy từ chiếc xe bị ngập không còn chạy được. (Ảnh: AFP)

Người đàn ông đi bộ trên dải phân cách của xa lộ liên bang Interstate 225 sau khi phải bỏ lại chiếc xe bị nước ngập sâu không chạy được nữa. (Ảnh: Reuters)

Lội nước di tản trên đường Watonga Boulevard (Houston) ngày 27-8-2017. (Ảnh: AP)

Xe bị chìm sâu trên xa lộ liên bang Interstate 610 qua Houston ngày 27-8-2017. (Ảnh: Reuters)

Khu vực bán nước uống đóng chai trong một siêu thị tại Austin (Texas) không còn một chai nước ngày 27-8-2017. Trên kệ có dán thông báo giới hạn mỗi người chỉ được mua 4 gallon nước. (Ảnh: AFP)

Một chiếc du thuyền bị chìm một nửa tại Port Aransas ngày 27-8-2017. Đây là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nhất bởi bão Harvey. (Ảnh: AFP)

Cảnh hoang tàn tại Port Aransas ngày 27-8-2017. Đây là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nhất bởi bão Harvey. (Ảnh: AP)

Anh Hector Castillo đang giúp vợ mình Gloria thoát khỏi vùng nước đang dâng cao strên xa lộ liên bang Interstate 225 ở Houston sáng 27-8-2017. (Ảnh: Reuters)

Bất chấp khuyến cáo của nhà chức trách địa phương, nhiều người vẫn lái xe trên đường ở Houston. Một số xe ngày 27-8-2017 đang được chuyển hướng lên đường thu phí Hardy Toll Road được xây cao hơn. (Ảnh: EPA)

Hai cư dân Vincente Navas và Alma Barrientos đang đứng bên ngoài nhà mình tại Cottage Grov với nước ngập tới gần đầu gối. (Ảnh: Getty Images)

Đẩy xe tải khỏi vùng bị ngập nước ở Houston. Bên cạnh là một chiếc xe cảnh sát. (Ảnh: EPA)

Anh Andrew White giúp bà hàng xóm và con chó của bà tới nơi an toàn sau khi giải cứu họ bằng thuyền của anh khỏi nhà bị ngập nặng ở River Oaks. (Ảnh: Getty Images)

Những người tình nguyện và cảnh sát dùng canô giải cứu những con chó từ những ngôi nhà bị ngập nặng ở River Oaks (Texas). Ảnh: Getty Images)

Chó Bentley, 10 năm tuổi, đang được lau khô tại một trung tâm lánh nạn ở Rockport sau khi được giải cứu cùng ông chủ. (Ảnh: Reuters)

Bà Ruby Young và ông chồng Claude sau khi được giải cứu khỏi nhà tại Edgebrook đang ở điểm trung chuyển tới nơi lánh nạn. Chồng bà vẫn đang phải điều trị sau cơn đột quỵ hồi tháng 5-2017. (Ảnh: AP)

Bà Jacque McKay che chắn con chó của mình trong áo mưa đang đi qua một khu căn hộ bị tàn phá bởi bão Harvey tại Rockport. (Ảnh: Getty Images)

Một chiếc xe tải quân sự đang chạy trên đường ngập nước ở Houston ngày 27-8-2017 với một chú chó ngồi quan sát tìm những người cần giải cứu. (Ảnh: Getty Images)

Cảnh sát Houston dùng cả xe bọc thép chống mìn để giải cứu người dân trong những khu vực bị ngập nặng. (Ảnh: Reuters)

Một ngôi nhà mai táng tại Dickinson (Texas) ngày 27-8-2017 trở thành nơi tạm trú chân cho những người chạy lụt. (Ảnh: Reuters)

Ông Mike Bush, 56 tuổi, đang cột lại chiếc tàu nhỏ vào cầu cảng ở Port Lavaca (Texas). Có nhiều tàu thuyền nhỏ đã bị nước lũ cuốn đứt dây kéo trôi đi. (Ảnh: AP)

Ngày 27-8-2017 trời vẫn tiếp tục mưa ở Houston khiến tình hình ngập lụt thêm nặng hơn. (Ảnh: Reuters)

Những chiếc thuyền bị bão cuốn văng lên bờ ở công viên Bayfront Pavilion Park của Port Lavaca (Texas). Ảnh: AP)

Tại một điểm trung chuyển ở Edgebrook của Houston ngày 27-8-2017. Những nạn nhân này đang chờ xe tới đón sau khi được giải cứu khỏi nhà bị ngập. (Ảnh: AP)

Một ngôi nhà ở Rockport bị bão Harvey tàn phá. (Ảnh: Getty Images)

Những chiếc xe máy mạnh đang băng qua khu ngập lụt tại Galveston (Texas) ngày 26-8-2017. (Ảnh: Getty Images)

Một chiếc canô bị bão cuốn văng lên bờ ở bờ biển Coast Bend của Port Aransas (Texas) ngày 26-8-2017. (Ảnh: REX/Shutterslock)

Quang cảnh một giao lộ tại Rockport (Texas). (Ảnh: AFP)

Một khu nhà bị ngập ở gần Port Aransas nhìn từ trực thăng của lực lượng Tuần duyên Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nhiều người đang chờ được giải cứu tại khu vực Port Aransas. (Ảnh: Reuters)

Một phụ nữ đang ngủ trong nơi lánh nạn ở Coast Bend của Port Aransas ngày 26-8-2017. (Ảnh: AP)

Quang cảnh hoang tàn của một nơi bão Harvey đi qua ở Texas. (Ảnh: AP)

Những ngôi nhà di động (mobile home) bị bão tàn phá tại khu Paradise Lagoons RV Resort ở Aransas Pass. (Ảnh: AFP)

Dọn dẹp trên xa lộ Highway 361 ở khu vực Coast Bend sau bão Harvey. (Ảnh: AP)

Một con đường ở Coast Bend sau bão Harvey. (Ảnh: AP)

Một con đường ở Port Aransas sau bão Harvey. (Ảnh: AP)

Dọn dẹp ở Port Aransas sau bão Harvey. (Ảnh: AP)

Cư dân xếp hàng chờ mua hàng tại một siêu thị ở Texas sau khi bão Harvey đổ vào bờ biển bang này. (Ảnh: Reuters)

Những nạn nhân bão Harvey tại Trung tâm Delco Center ở phía đông Austin (Texas) ngày 27-8-2017. (Ảnh: AFP)

Những nạn nhân bão Harvey tại Trung tâm Delco Center ở phía đông Austin (Texas) ngày 27-8-2017. (Ảnh: AFP)

Những nạn nhân bão Harvey tại Trung tâm Delco Center ở phía đông Austin (Texas) ngày 27-8-2017. (Ảnh: AFP)

Khu láng giềng Cottage Grove của Houston. (Ảnh: Getty Images)

Trên đường phố ở Galveston sau bão Harvey. (Ảnh: AFP)

Một ngôi nhà đang rao bán ở khu láng giềng Cottage Grove của Houston chìm trong nước lụt. (Ảnh: Getty Images)

Thành viên lực lượng đặc nhiệm Texas Task Force 2 đang kiểm tra một khu nhà ở tại Rockport. (Ảnh: Getty Images)

Người đàn ông ở Houston này đang lội nước ra kiểm tra coi có người nào bị kẹt trong những chiếc xe bị nước nhận chìm tới gần mui không. (Ảnh: Twitter)

Một nhân viên hữu trách đang trèo cửa sổ vào kiểm tra một ngôi nhà bị thiệt hại nặng tại Rockport ngày 27-8-2017. (Ảnh: AP)

Lá cờ thành phố Rockport ở đồn cảnh sát tả tơi sau bão Harvey. (Ảnh: AP).