Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cha và Con và Người Việt

 

Một người bạn ở Mỹ chia sẻ hai tấm ảnh mà cộng đồng mạng quá nhanh và quá nguy hiểm theo đẳng cấp “fast and furious” đã tìm ra và nói rằng đó là ảnh 2 cha con. Chưa rõ thật hư, nhưng nhìn thấy 2 gương mặt giống nhau như đúc.

Cách đây 45 năm, người cha là một lính Mỹ tham chiến ở Việt Nam đã bồng một bà lão người Việt di tản khỏi vùng chiến sự.


Hạ tuần tháng 8-2017, người con là
Daryl Hudeck, một sĩ quan huộc lực lượng đặc nhiệm SWAT của Cảnh sát Houston đã ẵm chị Catherine Pham, một phụ nữ gốc Việt và cậu con trai Aiden 13 tháng tuổi của chị thoát khỏi khu vực ngập nước tới vùng an toàn sau trận bão Harvey.

Do chưa thể xác minh tính xác thực về mối quan hệ cha con của họ, tôi chỉ treo 2 tấm ảnh xúc động đầy tính nhân bản này ở đây và kiên quyết không nói gì.

P.H.P.

***********
P/S: Tôi đã thề hỗng nói gì, suy diễn chi ráo. Nhưng cũng đành phụ chú thêm. Bất cứ ở đâu, phía nào cũng có người tốt, kẻ xấu – thậm chí tốt như ông bụt và xấu như ác quỷ. Tùy ngữ cảnh mà người ta có những cảm nhận khác nhau. Ở đây, ta chỉ nói về hai cha con một người Mỹ và sự trùng hợp hy hữu của hai tấm ảnh. Chắc hẳn có ai đó nói theo kiểu Việt đó là “truyền thống gia đình”. Ông bà mình cò câu: “Cha nào con nấy”. Xin nói rõ, ở đây ta chỉ thuần về tính nhân văn, nhân bản. Không dính líu chi tới chính trị và ý thức hệ. Xin đừng ai suy diễn và nâng tầm quan điểm. Tôi cũng xin phép delete những comment nào cố ý chính trị hóa. Đừng giận đừng buồn người ơi. Ghét ghê vậy đó!