Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Chú chó “anh hùng” và “celeb”

 

Otis, một chú chó giống Đức ở bang Texas (Mỹ), đã trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ và cả thế giới nữa sau khi tấm ảnh chụp chú đang ngoạm trên miệng một chiếc túi to đựng thức ăn cho chó chạy trên đường phố hoang tàn vì trận bão Harvey lịch sử “lây lan” trên mạng xã hội và báo chí. Chú chó này đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng được nhân cách hóa cho tinh thần kiên cường của người Texas. Báo Huffington Post (26-8-2017) đã dẫn lời một người đọc comment rằng: “Hãy phải là một chú chó Texas có thể sống sót không cần ai khác giúp đỡ.” (Must be a Texas dog cause he can survive without help.)

Chó Otis sống tại Sinton (bang Texas), ngay phía bắc Hạt Corpus Christi, nơi trận bão Harvey hung hãn từ Vịnh Mexico đổ bộ vào đêm 25-8-2017. Chó Otis sống sót nhưng mất nhà và lạc chủ.

Chú chó Otis tha bịch thức ăn đi trên đường sau bão.

Sáng 26-8, trong khi đang kiểm tra tình hình thiệt hại ở khu láng giềng của mình, chị Tiele Dockens tình cờ nhìn thấy một chú chó lông vàng đang đi trên phố với một túi lớn thực phẩm chó ngoạm trên miệng. Chị đã chụp ảnh và post ngay lên Facebook. Tiele viết status: “Chú chó này đang đi quanh Sinton TX mang theo mình một bao toàn là thực phẩm cho chó. LOL”. Chị cẩn thận kèm thêm cái hashtag “#refugee” (người tị nạn). Sau đó, chị biết tin chú chó với túi thức ăn đó đã tìm về tới nhà an toàn.

Bang Texas xưa nay nổi tiếng về tính ngoan cường và tự lập. Vì thế, tấm ảnh Otis nhanh chóng nhận được sự đồng cảm của nhiều cư dân mạng.

Chó Otis tìm về nhà an toàn.

Ông Salvador Segovia kể với báo Houston Chronicle (26-8-2017) rằng Otis là một chú chó lai German Shepherd (chó chăn cừu Đức) và thuộc về Carter, đứa cháu trai 5 tuổi của ông. Ông cho biết: “Otis là một con chó rất đặc biệt. Nó là một phương tiện giúp đem lại sự thoải mái, ổn định tinh thần cho Carter sau vô số lần phải vào bệnh viện vì chứng động kinh và hen suyễn. Otis cũng là một nhân vật của công chúng ở địa phương (local celebrity) nữa đó.” Ông giải thích vì sao gọi Otis là “celeb địa phương”: Chú chó này có thể đi tới tiệm thực phẩm Dairy Queen và có thể lấy một chiếc hamburger. Nó cũng là con chó duy nhất ở đây được phép nằm trước trụ sở tòa án hạt. Nó còn đi tới siêu thị H.E.B. nữa.

Cậu bé Carter và chú chó Otis của mình.

Hiện nay, các nhóm cứu hộ và các trung tâm lánh nạn ở khu vực Gulf Coast đã mở rộng cửa đón những con thú nuôi bị kẹt lại ở những ngôi nhà mà chủ đã chạy lánh nạn hay lạc chủ. Nhiều tổ chức đã phát đi những lời yêu cầu mọi người cung cấp thông tin về những con thú nuôi cần giúp đỡ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.