Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

95% nhà cửa ở đảo St Martin đã bị siêu bão Irma tàn phá

Trên đường từ Đại Tây Dương tiến về nước Mỹ, siêu bão Irma trong đêm 6-9-2017 đã càn quét qua vùng biển Caribbean gần như xóa sổ nhà cửa, cơ sở hạ tầng trên hai hòn đảo Barbuda 1.800 dân và St Martin 80.000 dân. Tới nay có ít nhất 7 người chết.

Ảnh chụp từ vệ tính của National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) cho thấy bão Hurricane Irma lúc 11:45 UTC ngày 6-9-2017

Theo ông Gaston Browne, Thủ tướng Antigua và Barbuda, bão Irma đã tàn phá 95% nhà cửa, cơ sở hạ tầng và xe cộ trên hòn đảo nhỏ Barbuda. Trong số đó có 30% đã bị xóa sổ. Ông trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh truyền hình ABS TV Radio ở Antigua rằng: “Toàn bộ nhà cửa trên đảo Barbuda đã bị phá hủy. Toàn bộ bị tàn phá. Barbuda thật sự đổ nát.” Ông ước tính chi phí xây dựng lại không dưới 150 triệu USD.

Còn ở phần thuộc Pháp trên đảo St Martin (chiếm 60% diện tích đảo), Daniel Gibbs, quan chức địa phương cao cấp nhất, trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh nói rằng: “Một thảm họa khủng khiếp. 95% hòn đảo đã bị tàn phá. Tôi đang bị sốc. Khủng khiếp lắm.” Các quan chức địa phương ở phần của Pháp nói rằng có ít nhất 6 người đã chết và 95% nhà cửa đã bị phá hủy. Cảnh sát trưởng Eric Maire của Guadeloupe gọi tình hình ở St Martin là “rất bức xúc”, không có nước uống, không có điện và số người thương vong hầu như chắc chắn sẽ còn tăng lên. Ngay cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cảnh báo rằng con số thương vong cuối cùng sẽ “khác nghiệt và tàn khốc”.

Phần thuộc Hà Lan chiếm 40% đảo St Martin. Trên phần này có sân bay Princess Juliana Airport, một trong những sân bay du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Và bão Irma đã tàn phá nghiêm trọng sân bay này. Một trong 6 cổng ra máy bay đã bị sụp đổ. Đường băng tràn ngập rác và những mảnh vỡ nát.

Máy bay đang hạ cánh xuống sân bay Princess Juliana Airport khi chưa bão Irma.

Sân bay sau khi bị bão Irma tàn phá ngày 6-9-2017.

Siêu bão Irma ở cấp Category Five, cấp cao nhất trong thang bão Đại Tây Dương gồm 5 cấp độ. Nó có sức gió mạnh tới 185mph (khoảng 295kph). Theo dự báo, nó sẽ càn qua phía bắc của hai nước hải đảo Dominican Republic và Haiti vào ngày 7-9. Sau đó, nó tiếp tục đi qua phía đông đảo quốc Cuba trước khi rẽ sang hướng bắc để vào Florida. Vào lúc 10g30 đêm 6-9, bão đi ngang qua phía bắc Puerto Rico và Irma đang di chuyển theo hướng tây-tây bắc với tốc độ 16mph (khoảng 26kph).

Richard Henning, Giám đốc bay của tổ chức săn bão NOAA Hurricane Hunters, tối 6-9 nói với đài truyền hình CNN rằng bão Irma đang có xu hướng mỗi lúc một mạnh hơn. Các chuyến bay săn bão đo được sức gió ở mắt bão mạnh tới hơn 189mph. Ông nói: “Bạn thật sự không thể cường điệu với cơn bão này đâu. Chúng tôi thật sự chưa từng thấy một trận bão nào giống như Irma.” Trước đó, Irma được đánh giá là trận bão Đại Tây Dương mạnh nhất ghi nhận được từ trước tới nay.

Hơn một nửa trong số 3 triệu dân của Puerto Rico đã phải chịu mất điện. Có khoảng 50.000 người hiện không có nước uống. Các con sông dâng nước tràn bờ đổ vào trung tâm và phía bắc đảo này. Thống đốc Ricardo Rossello ra ra lệnh triển khia lực lượng Cảnh vệ Quốc gia và mở cửa các trung tâm lánh bão có thể chứa 62.000 người.

Ở Cuba, tình trạng báo động đã được ban bố tại nhiều tỉnh ở miền đông và miền trung. Các cư dân ở các vùng nguy hiểm đã được yêu cầu cùng các người thân di chuyển tới các trung tâm lánh nạn của nhà nước.

Vùng bờ biển phía bắc của Haiti cũng đã được báo động bão.

Các trận bão Đại Tây Dương ở cấp Category Five rất hiếm xảy ra. Ở cấp độ này, bão có thể gây lũ lụt nặng, thổi bay mái nhà, đập vỡ cửa sổ, trốc gốc cây,…

Trong lúc siêu bão Irma đang hoành hành, có 2 trận bão nhiệt đới khác cũng đã hình thành: bão Jose ở Đại Tây Dương và bão Katia ở Vịnh Mexico. Siêu bão Harvey cấp Category Four đổ bộ vào bang Texas đêm 25-8-2017 cho tới nay đã làm chết 60 người.

P.H.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks

Chuyến bay đầu tiên của đơn vị săn bão Hurricane Hunters NOAA vào tâm bão Irma khi nó mới hình thành ngày 3-9-2017.

Đảo Barbuda sau khi bị bão Irma tấn công sáng sớm 6-9-2017.

Ở Fajardo (Puerto Rico) ngày 6-9-2017 sau bão Irma.

Đảo Barbuda sau khi bị bão Irma tấn công sáng sớm 6-9-2017.

Ở St. John’s thuộc quần đảo Antigua and Barbuda sau bão Irma ngày 6-9-2017.

Một bến thuyền ở Tortola trên đảo British Virgin Islands ngày 6-9-2017 sau bão Irma.

Ở Fajardo (Puerto Rico) ngày 6-9-2017 sau bão Irma.

Một cửa hàng ở Miami (Florida) thông báo hết nước đóng chai.