Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Cựu Hoa hậu Antigua mất tích vì bão Irma

 

Hai chị em người Anh Asha Frank, 29 tuổi, và Afiya Frank, 27 tuổi, đang ở trên đảo Barbuda khi siêu bão Irma xông tới vào đêm 6-9-2017. Và họ mất tích từ đó. Cô em Afiya đang mang thai 7 tháng. Cô chị Asha là cựu Hoa hậu Antigua.

Hai chị em Afiya Frank, 27 tuổi, (bìa trái) và Asha Frank, 29 tuổi, (bìa phải) đang mất tích trên đảo Barbuda sau khi bão Irma ập đến.

Bão Irma với sức gió cấp Category 5 mạnh tới 185mph đã biến thành gạch vụn khoảng 90% nhà cửa, cơ sở hạ tầng trên hòn đảo nhỏ Barbuda thuộc Anh có 1.800 dân này.

Gia đình của hai chị em Frank nghe tin người thân của mình lần cuối vào lúc 10g30 đêm 6-9 khi hung thần Irma đang xông tới. Họ đã tiến hành một chiến dịch khẩn cấp để cố gắng tìm kiếm 2 cô gái. Họ thậm chí đã quyên góp tiền để mua một chiếc điện thoại vệ tinh rồi dùng tàu mang từ Antigua tới đảo Barbuda để liên lạc, nhưng cho tới nay vẫn vô vọng.

Người dì 48 tuổi Ruth Bolton nói rằng: “Sự yên lặng không thể chịu đựng nổi. Không có liên lạc với gia đình chúng tôi và không có thông tin chính thức nào. Không biết bọn chúng có OK không.”

Tối 7-9, bà của hai cô gái là Sandra Jones, 72 tuổi, đang ở nhà con gái mình tại Bury St Edmonds (Suffolk, Anh), nói với báo Anh Mail rằng gia đình chưa nhận được sự giúp đỡ nào từ lãnh sự hay chính phủ ở cả Anh lẫn đảo Barbuda. “Một khi chúng tôi nhận được một thông cáo chính thức rằng không có tử vong và đến từ một nguồn đáng tin cậy, chúng tôi mới có thể thôi lo lắng và bắt đầu chờ chúng về nhà.”

Trong khi đó ở quần đảo Virgin Islands, bà Caroline Whitlock-Henry, 50 tuổi, và chồng là Marcus Henry, 40 tuổi, cũng đang bị mất tích trên đảo Virgin Gorda Island kể từ khi bão Irma đổ vào đêm 6-9-2017. Bà Whitlock là một quản lý khách sạn trên hòn đảo sang trọng nhưng xa xôi này. Em gái của bà là Amanda Whitlock, 49 tuổi, đêm 7-9 cho biết đã mất liên lạc với bà Whitlock suốt 30 giờ rồi.

Hai vợ chồng này đã cố gắng tìm cách di tản từ mấy ngày trước đó nhưng không tìm được phương tiện đi. Cô em cho biết lần cuối mình nghe tin của đôi vợ chồng này là khi họ đang trú ẩn bên dưới một cầu thang của tòa nhà căn hộ.

Hiện nay, bà Amanda Whitlock đang tham gia một nhóm trên mạng truyền thông xã hội gồm thân nhân của một số trong 3.000 cư dân trên đảo Virgin Gorda. Vẫn chưa có ai có được thông tin từ đảo này. Bà thậm chí đã liên lạc với nghị sĩ của mình là Greg Hands và được hướng dẫn truy cập vào website của Bộ Ngoại giao Anh – nhưng nó không được cập nhật tin gì mới. Bà nói mình rất tức giận vì sự thiếu phản ứng của chính phủ. “Em gái tôi là công dân Anh.”

Bà Whitlock-Henry gốc từ Fulham (South-West London, Anh) đã đến sống ở đảo Virgin Gorda được 12 năm. Bà hiện là tổng giám đốc khách sạn 5 sao Rosewood Little Hix Bay trên đảo này.

Hy vọng những trường hợp mất tích này chỉ là mất liên lạc do bão Irma tàn phá hết cơ sở hạ tầng không thể liên lạc đi đâu được.

PHẠM HỒNG PHƯỚC