Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Miami trở thành “thành phố ma”

 

Miami là một thành phố quốc tế nằm ở mõm đông nam của bang Florida với sự ảnh hưởng rất lớn từ nước Cuba láng giềng mà chỉ cách thủ đô Havana của nước này có 230 dặm (370km). Số dân sống ở khu vực metro khoảng 5,5 triệu người. Du khách luôn nườm nượp. Vậy mà bây giờ, báo Anh Daily Mail (8-9-2017) giựt tít là “Miami đã hóa thành một thị trấn ma” (Miami is turned into a ghost town). Trong mấy ngày qua, hàng triệu người ở Miami đang bỏ của chạy lấy người, tìm cách để thoát khỏi khu vực mà theo dự báo sẽ bị tàn phá nặng nề nhất khi trận siêu bão Irma từ Biển Caribbean đổ bộ khoảng đêm thứ Bảy 9-9 hay sáng Chủ nhật 10-9.

Bãi biển Miami Beach ngày 7-9-2016 hoang vắng.

Thống đốc Rick Scott của bang Florida đã ra lệnh di tản bắt buộc đối với tất cả các đảo vành đai thuộc Zone A và Zone B ở Hạt Miami-Dade County. Đây là lần di tản lánh bão đầu tiên trong vòng 12 năm nay. Các cư dân sống trong các căn nhà di động (mobile home), các đảo vành đai và các khu vực trũng thấp trong đất liền đã được lệnh rời khỏi thành phố từ 9g sáng ngày 7-9-2017.

Hướng thoát khỏi Florida trên xa lộ liên bang Interstate 75 luôn đông nghịt xe. Ảnh chụp ngày 7-9-2017.

Những đoàn xe di tản nối đuôi nhau chật kín các con đường thoát khỏi Miami. Xe chạy suốt đêm ngày. Nhiều nhà che chắn các cửa sổ, nhất là cửa kính, bằng những tấm ván ép được vét sạch từ các cửa hàng. Không bảo vệ như vậy, chủ nhà có thể bị các hãng bảo hiểm từ chối hay giảm mức bồi thường thiệt hại. Trong một lần tới Florida, tôi đã nhìn thấy bên ngoài các ngôi nhà có làm sẵn những cái móc, các gờ để gắn những tấm ván lên chống bão. Những tấm ván chống bão thường được cất giữ sẵn trong nhà kho. Ở cái xứ đầu sóng ngọn gió này, năm nào mà không có bão.

Chủ một doanh nghiệp ở Miami đang ốp ván bảo vệ cửa hàng của mình.

Anh Hanz Paez, trái, và anh Cirous Amiri, phải, mua ván tại Home Depot ở South Miami Dade.

Các chuyến bay đi từ Florida đã hết sạch vé. Ngày 7-9, các hãng hàng không American, United và Delta đều thông báo sẽ tăng thêm các chuyến bay trong mấy ngày tới. Đêm 7-9, sân bay Miami đã có một phen hoảng loạn khi một người đàn ông có vũ trang đã nổi điên lên và sau đó bị cảnh sát bắn hạ.

Sân bay Miami đêm 7-9-2017 chật ních người di tản tránh bão Irma.

Trước khi tới Florida, bão Irma đã càn quét qua hàng loạt đảo ở vùng biển Caribbean với sức mạnh cấp Category 5 có sức gió tới 185mph. Đi tới đâu, nó hầu như san phẳng mọi thứ tới đó. Người ta báo cáo khi bị bão Irma càn quét ngày 6-9-2017, hai đảo Barbuda và St Martin đã có khoảng 90% nhà cửa, cơ sở hạ tầng bị tàn phá.

Khi vào Miami, sức gió có giảm, nhưng vẫn còn ở Category 4 – tương đương với siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas đêm 25-8-2017 khiến 60 người chết và gây thiệt hại vật chất nặng nề. Theo tính toán của Credit Suisse, bão Irma với sức gió khoảng 145-155mph có thể gây thiệt hại tới 125 tỷ USD cho Miami.

Tâm bão có thể đổ bộ Florida vào sáng 10-9. Nhưng gió mạnh có thể tới trước vào sáng 9-9.

Tiến sĩ Joel N Myers, nhà sáng lập dịch vụ dự báo thời tiết AccuWeather, nói rằng nước Mỹ sẽ không thể nào thoát được một thiên tai khủng khiếp. “Sẽ có thiệt hại nặng nề ở Florida. Nó sẽ là trận bão tệ hại nhất đổ bộ vào Florida kể từ trận bão Andrew năm 1992. Nó là một trận bão quái vật mang theo nó cái gì đó thật đáng sợ.”

Trận bão Category 5 cuối cùng tấn công Florida là Hurricane Andrew năm 1992 với sức gió tới 165mph, giết chết 65 người và gây thiệt hại 26 tỷ USD. Lúc đó, Andrew là thiên tai gây thiệt hại nặng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Kỷ lục đáng sợ này có thể bị phá bởi hung thần Irma đang mỗi lúc một đến gần Florida.

P.H.P.

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail và Internet.

Xin mời xem video:

Mua hàng dự trữ chống bão Irma tại Miami, Florida sáng 8-9-2017.

Cư dân hạt St Johns County, Florida đang chờ xúc cát vào bao cát tại Mills Field ở Jacksonville, Florida sáng 8-9-2017.

Một nhà hàng được đóng ván ép bảo vệ tại Miami Beach, Florida sáng 8-9-2017.

Một nhân viên cứu hộ đang quan sát ngoài khơi tại bãi biển South Beach ở Miami Beach, Florida ngày 8-9-2017.

Ở Miami Beach, Florida sáng 8-9-2017.

Người dân Miami mua vật liệu tại cửa hàng Home Depot để về gia cố nhà cửa.

Cửa hàng Home Depot tại South Miami Dade, Miami (Florida) sáng 8-9-2017.

Amy Nacollari, trái, và cô bạn Mandy Varna tại một trạm xe bus ở Miami Beach, Florida,

Anh Leonel Geronimo đang cố nhét thực phẩm vào chiếc va ly của mình. Nhiều người di tản khác đang chở xe buýt tại Miami Beach, Florida, ngày 8-7-2017

Người dân Florida xúc cát vào những bao cát để gia cố nhà cửa chống bão Irma.

Ngồi trong quán theo dõi diễn biến bão irma đang tới gần.

Chạy bão Irma càng xa càng tốt.

Hàng đoàn xe tải chở xăng tiếp tế cho Florida. Chúng được cảnh sát chạy xe theo hộ tống.

Khu vực bán bánh mì trống rỗng trong một siêu thị Walmart ở North Miami Beach ngày 7-9-2017.

Mua hàng dự trữ chống bão tại Miami Beach, Florida ngày 7-9-2017.

Anh Edward Pastrana đang ốp ván ép bảo vệ cho nhà hát Miami City Ballet ở Miami Beach, Florida ngày 7-9-2017

Người dân ở Dania Beach, Florida ngày 7-9-2017 xúc cát vào các bao cát để gia cố nhà chống bão Irma.

Dòng xe di tản tránh bão đang rời The Florida Keys.

Dòng xe di tản gần đại lộ Sunrise Blvd ở Sunrise, Florida bị mưa lớn ngày 7-9-2017.