Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Em vẫn là em YM ơi…

 

Yahoo Mail huyền thoại chiều nay 3-10-2017 thông báo sự cố kỹ thuật. Cũng may tới 5g chiều là em nó lại tái xuất giang hồ.

Bất luận thế nào, Yahoo Mail vẫn là người tình thư điện tử đã cùng tôi hú hí hủ hỉ từ những ngày đầu tôi mới làm quen với Internet.

Còn nhớ khi VNPT bắt đầu cung cấp Internet ở Việt Nam vào năm 1997, họ là đơn vị duy nhất được Nhà nước Việt Nam giao trọng trách xây dựng hệ thống đường trục kết nối Internet quốc gia và đi quốc tế. Lúc đó, hạ tầng mạng Internet ở Việt Nam chỉ có đường kết nối quốc tế với tốc độ 64kbps cho khoảng 300 người sử dụng, theo hai hướng kết nối chủ yếu là Mỹ và Mỹ. Do ngại, tôi tìm cách dụ anh Ngọc Trân – khi ấy đã chuyển qua làm ở Thời báo Kinh tế Saigon đăng ký Internet trước. Rồi anh khen nức nở, trên Internet sướng lắm, viết bài quốc tế mà cần tư liệu gì, không cần phải vất vả lục tung kho báo cũ hay thư viện tòa soạn, mà “Da-hu có đủ hết”.

Bạn biết đó, dân viết báo quốc tế như tụi tôi hồi đó phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nguồn báo ngoại văn đã hiếm họi lại còn nguội lạnh, hôi ê theo kiểu mới biết tin coi như là mới. Chủ yếu là các báo tiếng Anh của Liên Xô, Cuba, Đức, Bulgaria, Hungaria,… Có lần để làm một trang chuyên đề quốc tế trên báo Saigon Giải Phóng, tôi đã phải ngồi 2 ngày trong thư viện tòa soạn. Còn thư viện của báo Tuổi Trẻ thì lui tới như cơm bữa mới có tư liệu viết bài quốc tế cho báo này, khổ sở nhất là tư liệi cho những bài phân tích, bình luận quốc tế cho số Tuổi Trẻ Chủ nhật. Tất nhiên, chúng tôi cũng xoay xở có thêm những nguồn báo phương Tây, mà thậm chí cực hot.

Bởi vậy, nghe anh Trân nói tới ông thần đèn “Da-hu”, tôi quá ngưỡng mộ. Cứ tưởng đó là phần mềm tư liệu, tôi quần nát nước khu bán đĩa và phần mềm trên đường Bùi Thị Xuân, Tôn Thất Tùng hỏi mua “phần mềm Da-hu”. Chẳng ai biết nó là gì. Lên mạng Intranet tìm thử thì hễ gõ “Da-hu” là nó trỏ qua “Da-ua”. Mãi tới khi báo gan đăng ký Internet, cũng trong năm 1997 thôi, sau anh Trân ít tháng, tôi mới biết “Da-hu” mà anh Trân nói chính là công cụ tìm kiếm Yahoo.

Từ đó, Yahoo song hành cùng tôi trên đường hành hiệp Internet, từ Yahoo Mail, Yahoo Messenger, tới Yahoo search. Nói sao tôi không yêu Yahoo cho được. Tình yêu Yahoo trong tôi càng kịch liệt hơn sau khi giai nhân tóc vàng Marissa Ann Mayer trở thành Chủ tịch và CEO của Yahoo hồi tháng 7-2012. Khi đó Pretty Woman sinh năm 1975 này mới 37 tuổi – độ tuổi hồi xuân đẹp não nùng với ai mà não nề với tôi. Nàng đã tuyên bố từ chức lãnh đạo Yahoo ngày 13-6-2017 (ôi lại là cái ngày thứ Sáu 13 chết tiệt) sau khi Yahoo phải bán mình cho nhà mạng di động Mỹ Verizon Communications.

Marissa Ann Mayer

Khoảng 4g30 chiều nay, sau khi đi họp báo ở Huawei về, tôi không thể nào vào Yahoo Mail được. Một lát sau, em ấy giơ bảng miễn chiến bài cáo lỗi sự cố và cho biết các kỹ sư của họ đang làm việc để nhanh chóng khôi phục lại hoạt động cho Yahoo.

Đó, mới có chừng 15 phút không sờ mó đụng chạm gì được em Yahoo, tôi đã muốn phát điên lên. Vậy sao dám nghĩ tới một ngày nào đó em nghẹn ngào giàn giụa lệ rơi mà thốt lên “thôi ta chia tay nhau từ đây”…

Yêu em nồng nàn, yêu em chứa chan Yahoo ới ời….

PHẠM HỒNG PHƯỚC