Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

CNN tưởng niệm 58 nạn nhân chết trong vụ thảm sát Las Vegas 1-10-2017

 

Đài CNN vừa làm chương trình Special Report tưởng niệm 58 nạn nhân bị bắn chết trong vụ xả súng chết nhiều người nhất trong lịch sử đương đại Hoa Kỳ tại Las Vegas (Nevada) đêm 1-10-2017.

Họ lần lươt đưa ảnh và tên từng nạn nhân kèm những clip ghi hình người thân, bạn bè người đó nói về người mới bị cướp đi mạng sống.
Chương trình đặc biệt này bắt đầu từ 21g (giờ ET) ngày 6-10, tức 8g sáng 7-10 (giờ VN), và kéo dài 1 giờ.

Trong vòng 10 phút xả súng điên cuồng từ 10g05ph đêm 1-10 vào đám đông khán giả khoảng 22.000 người đang tụ tập thưởng thức đêm cuối cùng của lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest kéo dài 3 đêm trên sân khấu ngay bên dưới căn suite tầng 32 của khách sạn Mandalay Resort & Casino mà hắn ở từ hôm trước, Stephen Paddock, 64 tuổi, đã bắn chết 58 người và làm bị thương 489 người. Sau đó hắn vẫn ở trong phòng. Gần 2 giờ sau, khi cảnh sát đặc nhiệm SWAT tấn công phòng khách sạn, hắn ở bên trong đã bắn khoảng 200 viên đạn về phía hành lang bên ngoài phòng, làm một nhân viên bảo vệ bị thương. Khi vào được phòng, cảnh sát thấy hắn nằm chết giữa 23 khẩu súng các loại và cả ngàn viên đạn đã được hắn đưa vào phòng khách sạn trong 10 valy lớn. Lúc 11g58ph đêm, cảnh sát Las Vegas đưa lên mạng Twitter tin nhắn: “Nghi phạm đã bị hạ”.

Mặc dù tuyên bố hàng trăm đặc vụ đã làm việc cật lực dựng lại được cuộc đời và cuộc sống của Stephen, người sống cùng bạn gái 62 tuổi ở cách hiện trường khoảng 80 dặm, nhà chức trách cho biết vẫn chưa rõ động cơ của tên giết người máu lạnh này. Lần này thủ phạm là người da trắng và không phải tín đồ Hồi giáo nên nhà chức trách thiệt là lúng túng. Lúc 8g tối 6-10 (giờ ET), sếp phó cảnh sát Las Vegas Metropolitan Police Department lên CNN nói rằng vẫn chưa biết được động cơ rõ ràng của hung thủ là gì. Ngày 3-10, cảnh sát trưởng Joe Lombardo của Hạt Clark nói trong buổi họp báo ngắn tại trụ sở Sở Cảnh sát Las Vegas rằng thiệt khó tin rằng Stephen đã lên kế hoạch cho vụ thảm sát này một mình hắn. Nhân dịp này, ông cho biết chỉ 12 phút sau khi những phát súng đầu tiên nổ vang, cảnh sát địa phương và nhân viên bảo vệ khách sạn đã xác định đạn được bắn từ tầng 32.

R.I.P. 58 đồng loại bất hạnh của tôi. Cách riêng cho Michelle Vo, một đồng bào của tôi.

Danh sách 58 nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát Las Vegas đêm 1-10-2017.

Tư liệu do đài CNN chuẩn bị. Click lên tên từng nạn nhân để đọc thông tin về người đó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC