Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Một ngày nguy hiểm của hiểm nguy

 

Hôm nay thứ Sáu 13-10-2017.

– Ngày 13-10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày của những kẻ liều mạng theo triết lý cổ xưa “phi thương bất phú”. Tỷ lệ khởi nghiệp thành công trên thế giới là 10%. Kinh doanh trong môi trường luật pháp và văn hóa bất cập cực kỳ bất trắc – giống như đi dây tử thần 24/7.

– Ngày 13-10 là No Bra Day – ngày nhiều nước chọn để tuyên ngôn rằng phụ nữ cần được giải thoát, được tự do – bắt đầu từ cái áo ngực (áo lót thì tốt mà áo nịt ngực thì phải giải phóng những ngọn núi đôi khỏi nhà tù Bastille). Ngày hôm nay, phụ nữ thả rông để đi rông, nhưng coi chừng bị (hay làm cho) đờn ông tông.

– Ngày thứ Sáu 13 theo truyền thống phương Tây là một ngày nhiều xui xẻo, một ngày cực hung (an unlucky day). Thậm chí nỗi sợ ngày thứ Sáu 13 đã có cả tên khoa học là “triskaidekaphobia”. Có một số nguồn giải thích nỗi sợ hãi ngày thứ Sáu 13 nổi lên từ thời Trung Cổ khi người ta ghép 2 sự kiện đau buồn của Thiên chúa giáo lại với nhau. Một là buổi tiệc ly (the Last Supper) – buổi tiệc sum họp cuối cùng của Chúa Jesus với các môn đệ trước khi Ngài hy sinh. Buổi tiệc chia ly này có 13 nhân vật (Chúa Jesus và 12 môn đệ) trong đó có nhân vật thứ 13 là Judas Iscariot, kẻ ngay sau đó là người phản bội đã bán Thầy mình với giá 30 quan tiền. Váo khoảng thập niên 1690, người ta có tập quán là tránh có 13 người ngồi chung một bàn hay chung một nhóm. Cho tới bây giờ, số 13 vẫn bị coi là con số xui xẻo nhất (số nhà 13 gọi là 12 bis; có những khách sạn, nhà cao tầng bỏ qua tầng 13 mà từ tầng 12 nhảy lên tầng 14). Hai là ngày Chúa hy sinh trên Thánh giá là thứ Sáu. Tội lỗi và tiếng xấu của ngày thứ Sáu 13 càng ngày càng chất chồng do người ta bị ám ảnh, tâm lý căng thẳng nên dễ làm hỏng chuyện, gây sự cố trong cái ngày này.

Suy diễn: Ngày thứ Sáu 13-10-2017 là một ngày Triple Xấu. Nghề doanh nhân nguy hiểm, phụ nữ thả rông càng nguy hiểm, và thứ Sáu 13 là nguy hiểm của hiểm nguy. Nhưng nếu không thể tránh được, tôi khiêm nhu xin được chọn chấp nhận nguy hiểm với No Bra Day!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh: Internet. Thanks.