Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Một thoáng dễ thương

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

 

Phải nói là phê và sướng lắm, cho dù không phải trong quán cà phê nhờ được cà mà phê. Trưa nay tôi lỡ bước sa chân ghé vô siêu thị Co.opmart Hùng Vương kế bên chợ An Đông. Cô thu ngân trẻ xinh đứng dùng hai tay trả thẻ và bill nợ ngân hàng cho tôi với lời cảm ơn. Nhìn thái độ và nét mặt của cô ấy, tôi tin rằng cô rất chân thành, không chịu để bị chi phối bởi cái đầu nhiều da hơn tóc của tôi. Có nghĩa đó là chuyện bình thường của cô đối với mọi khách hàng.

Cuộc đời dễ thương tỷ lệ thuận với số lượng người dễ thương.

Chuyện tưởng đơn giản mà chẳng hề giản đơn.

Phải nói rằng sau cái vụ cây xăng Nhật Bản từ sếp tới lính đứng khom mình cúi đầu cảm ơn khách hàng, một bầu không khí tử tế đang lan ra nhiều nơi trên cái xứ Việt nhiều khi hỗng giống ai mà cũng chẳng ai dám giống mình này. Cho dù có là vì tự ái, không chịu thua kém người Nhật ngay trên vương quốc của mình, thì đó vẫn là một kiểu tự ái rất nên… tự ái.

Nhân viên cây xăng Nhật Bản chào khách hàng.

Người Việt mình cơ bản là hiếu hòa, hiếu khách, dễ thương. Bấy lâu nay sống giữa một xã hội đầy nhiễu loạn, có nhiều giá trị bị lộn tùng phèo, người tử tế cũng đâm ra ngần ngại làm chuyện tử tế vì sợ không giống… người khác, có khi bị ném gạch đá. Bây giờ, được người Nhật kích hoạt, châm ngòi rồi, tạo ra một môi trường hướng thiện, người ta sẽ bung lụa, xõa hết mình thể hiện sự tốt lành của mình. Vì thế, chớ e ngại các bạn nhân viên Việt miễn cưỡng làm điều tốt đẹp.

Cũng xin được phép thưa rằng tôi không hề có ý cổ súy mọi người cũng khom lưng cúi đầu như các bạn ở cây xăng Nhật. Cách cảm ơn đó là theo truyền thống văn hóa của họ. Người Việt có những cách cảm ơn khác. Chỉ cần một thái độ biết tôn trọng. Miễn là tử tế và chân thành. Đừng cảm ơn qua quýt, chiếu lệ và vô hồn. Chỉ cần một thái độ biết coi trọng khách hàng. Tôi không hề bài bác cái chuyện có những cây xăng dựng những hình nhân bìa cứng có in những câu cảm ơn và mời khách. Mở lòng đi thôi, hãy nghĩ tích cực về điều đó. Thay vì in những tấm bảng, họ có sáng kiến dùng những hình nhân để bắt mắt hơn. Tôi chỉ kiến nghị là nên dùng hình ảnh những cô gái cực dễ thương á.

Mà tại sao không thể coi trọng khách hàng khi chính họ mang tiền bạc tới cho mình. Chẳng phải là vô duyên cớ khi trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người làm ăn, đặc biệt là các ông bà lớn, hô hào lấy người tiêu dùng, khách hàng là đối tượng ưu tiên số một. Làm bất cứ cái chi cũng chỉ có một mục đích là làm cho các “thượng đế khách hàng” của mình ưng cái bụng, vui cái lòng. Khách hàng có vui, có hài lòng thì người làm ăn mới ăn nên làm ra được.

P.H.P.      

+ Ảnh từ Internet. Thanks.