Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mong tới ngày ta được xài hộ chiếu điện tử…

Hộ chiếu điện tử của Lào.

Lang thang trên Internet tôi chợt giật mình khi biết tin trễ là cả hai anh bạn láng giềng của mình là Lào và Campuchia đều đã thay thế hộ chiếu (passport) truyền thống bằng hộ chiếu điện tử. Vậy là giờ đây trong khối ASEAN gồm 10 nước Đông Nam Á, chỉ còn mỗi Việt Nam và Myanmar vẫn xài hộ chiếu truyền thống.

Campuchia bắt đầu phát hành hộ chiếu điện tử hồi tháng 7-2014, còn Lào từ giữa năm 2016.

Hộ chiếu điện tử (e-passport) hay hộ chiếu sinh trắc học (biometric passport) có gắn chip chứa thông tin cá nhân và các đặc điểm nhận dạng bên trong bìa lưng (back cover) để vừa tăng thêm giá trị cho hộ chiếu (do có độ bảo mật cao hơn), vừa tương thích với các thiết bị kiểm tra hiện đại ở các cửa khẩu nước ngoài. Hiện nay trên thế giới đã có 82 nước và toàn bộ khối Liên minh châu Âu gồm 28 nước chuyển sang dùng hộ chiếu điện tử, nghĩa là hơn phân nửa số nước toàn cầu.

Theo quy ước, các hộ chiếu điện tử có in ở ngoài phía trước (phần bên dưới) biểu tượng con chip.

Hộ chiếu điện tử là một điều kiện quan trọng trong hàng loạt tiêu chuẩn Mỹ vừa đưa ra trong chính sách quản lý nhập cảnh đối với công dân tất cả các nước khác muốn nhập cảnh vào Mỹ. Cụ thể là có khả năng Mỹ sẽ hạn chế nhập cảnh đối với những nước chưa thuyết phục được Mỹ là mình đã có kế hoạch và đang tích cực triển khai việc đổi sang hộ chiếu điện tử.

Theo thông tin từ Bộ Công an Việt Nam, dự án hộ chiếu điện tử đang được triển khai thực hiện và dự kiến sẽ bắt đầu cấp cho công dân vào năm 2018.

Thiệt ra, chỉ cần giảm bớt một ít tượng đài, công trình tự sướng từ cấp cao tới cấp thấp là ta dư tiền đầu tư tới nơi tới chốn cho các dự án điện tử hóa và hiện đại hóa các thủ tục hành chính. Xài tiền thuế của dân để đem lại những lợi ích thiết thực cho cuộc sống người dân, nâng cao mức sống người dân thì nào ai thèm càm ràm kia chớ. Được vậy, cán bộ mình nào có kém đáng yêu hơn chàng Thủ tướng “soái ca” Canada 45 tuổi Justin Trudeau hay nàng Thủ tướng xinh xắn 37 tuổi Jacinda Ardern của New Zealand đang song kiếm hợp bích làm tưng tưng thổn thức bao con tim xứ Việt tại APEC 2017.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.