Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Black Friday thiệt là… nhã….

 

Sáng nay, các bạn ấy nhắn tin cho tôi chào mời mua hàng siêu giảm giá trong mùa Black Friday 2017. Phải công nhận rằng cái trí tuệ nhân tạo AI của các bạn thiệt là vi diệu. Nó mò ra tôi là dân mê cái gì nên chào mời tôi mua phần mềm, một gói tùm lum tà la thứ siêu giảm giá chỉ còn 79,95 USD (trong khi giá gốc là 404,76 USD).

Nè nè, phần mềm máy tính cũng bị cuốn vào cái cuộc chơi Black Friday đó à nghen.

Black Friday (thứ Sáu đen thui) là ngày thứ Sáu tiếp ngay sau ngày lễ Tạ ơn Thanksgiving Day – một ngày lễ nghỉ cấp liên bang (federal public holiday) diễn ra vào ngày thứ Năm thứ 4 của tháng 11 (the fourth Thursday of November) hàng năm ở Mỹ. Bẩm sinh, từ năm 1952, Black Friday được coi là ngày chính thức bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh (Christmas shopping season) – đợt mua sắm lớn nhất trong năm ở Mỹ cho dịp lễ Giáng sinh – cũng là dịp tặng quà cáp quan trọng nhất trong năm – và mừng Năm mới.

Liệu có mối quan hệ nào giữa hai ngày này không? Theo tôi suy diễn thì có à nghen. Bữa thứ Năm tạ ơn Thượng đế xong là ngay hôm sau người Mỹ được các nhà kinh doanh dịch vụ siêu giảm giá coi như là ơn mưa móc và tạo điều kiện cho nhà giàu hay nhà nghèo đều có thể mua quà sẵn cho ngày Giáng sinh sắp tới. Tối ngày Tạ ơn, thiên hạ tiệc tùng ăn uống no say xong tới khuya kéo nhau đến mấy cái mall, siêu thị, cửa hàng canh me chờ bước sang ngày thứ Sáu xông vô càn quét hàng hóa, mua sắm điên khùng luôn, quẹt cháy thẻ ngân hàng luôn, chất hàng ứ nặng các thể loại cốp xe, thùng xe luôn.

Năm 2017 này, Black Friday rơi vào ngày thứ Sáu 24-11. Nhưng ngay từ đầu tháng 11, nhiều cửa hàng đã bắt đầu chiến dịch siêu giảm giá. Mấy ngày đó, khi còn lang thang ở Mỹ, tôi đã hoa mắt với vô số tin nhắn, email chào hàng pre-Black Friday hấp dẫn phát ớn luôn. Báo hại một kẻ phàm phu tục tử, ham hố vật chất thế gian, nhẹ lòng, yếu bóng vía, dễ bị dụ như tôi đã phải cắn răng luôn miệng niệm chú “từ… bỏ” để ráng giữ cho mình khỏi “sa chước cám dỗ”. Các thể loại túi ví đã “trống vắng” từ lâu, còn mấy miếng nhựa thẻ ngân hàng “vay trước, trả sau” cũng đà trĩu nặng nợ nần. Thử hỏi, tôi biết sống sao đây cho vừa lòng… mình!

Tôi đứng giữa những chiếc TV giá quá cưng ở Costco ngày 3-11-2017. Chưa vào Black Friday mà giá đã “rụng tim” như vậy, rồi đây chắc phải nhồi máu cơ tim quá. Nè, cái TV bên trái trong ảnh là Samsung UHD 75 inch 6 series (MU630D) giá 1.799,99 USD (40,9 triệu đồng), trong khi chiếc tương tự ở siêu thị Điện máy Chợ Lớn đang treo giá 79,8 triệu đồng. Dẫu nhận thức rằng so sánh là khập khiễng, nhưng sao tôi cứ khập khùng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC