Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hai chú gà tây Drumstick và Wishbone được Tổng thống Donald Trump “ân xá” trong lễ Tạ ơn

U.S. President Donald Trump speaks as his son Barron and first lady Melania Trump listen during the 70th National Thanksgiving turkey pardoning ceremony in the Rose Garden of the White House in Washington, U.S., November 21, 2017. REUTERS/Jim Bourg

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một nghi thức truyền thống tại sân cỏ Nhà Trắng hôm thứ Ba 21-11-2017, ba ngày trước lễ Tạ ơn – Thanksgiving Day (thứ Năm 23-11), đã ban lệnh ân xá của tổng thống (presidential pardon) cho hai con gà tây tên Drumstick và Wishbone.

Đây là một nghi thức được Tổng thống George H.W. Bush bắt đầu vào năm 1989 khi ông ân xá cho một chú gà tây nặng 50 pound. Còn cách đây 70 năm, Liên đoàn Gà tây Quốc gia (National Turkey Federation) đã tặng con gà tây Thanksgiving đầu tiên cho Tổng thống Hoa Kỳ thứ 33 Harry Truman (2 nhiệm kỳ 1945-1953), và nó đã bị quay đem lên bàn tiệc.

Có mặt bên Tổng thống Trump trong lễ ân xá gà tây này có Đệ nhất Phu nhân Melania, con trai 11 tuổi Barron và 2 cô con gái lớn Ivanka và Tiffany.

Vốn tính hay bông đùa, dịp này, ông Trump cũng không bỏ qua. Ông đã nói trong bài phát biểu rằng: “Nhiều bạn biết rồi đó, tôi đã rất tích cực trong việc đảo ngược lại một số lệnh hành pháp của người tiền nhiệm mình. Tuy nhiên, tôi được văn phòng luật sư Nhà Trắng thông báo rằng lệnh ân xá đối với Tater và Tot là không thể thu hồi trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vì thế, chúng tôi không thu hồi chúng. Vì thế, Tater và Tot, hai bạn có thể an nghỉ.” (Tater và Tot là tên của hai con gà tây được Tổng thống Barack Omaba ân xá trong dịp Thanksgiving 2016).

Chỉ có chú gà Drumstick nặng 36 pound có mặt trong lễ ân xá này. Nó và gà Wishbone sẽ được nuôi tại Gobbler’s Rest thuộc Đại học Kỹ thuật Virginia Tech – nơi Tater và Tot là những cư dân gà tây đầu tiên có mặt hồi năm ngoái.

Ước tính mỗi năm ở Mỹ có 46 triệu con gà tây bị giết thịt trong mùa lễ Tạ ơn.

Trong ngày 21-11, Tổng thống Trump và gia đình đã bay về dinh thự riêng Mar-a-Lago, vốn được gọi là “White House mùa Đông” ở bang Florida để đón lễ Thanksgiving Day.

Xin mời xem video:

P.H.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks.