Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hãy tiếp tục chung lời cầu nguyện đẩy xa bão dữ

Theo dự báo của Tropical Storm Risk – TSR (http://www.tropicalstormrisk.com/), một dự án sáng kiến dự báo bão nhiệt đới do chính phủ Anh bảo trợ với các chuyên gia khí tượng thủy văn và quản lý bảo hiểm và rủi ro, bão Tembin (tên Việt Nam là bão số 16) sau khi càn qua quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã đột ngột bẻ ngoặt về hướng Nam như thể tránh đất liền Việt Nam. Nó cũng đang giảm dần cường độ từ Cat 1 (sức gió 119-153 km/g) xuống bão nhiệt đới TS (sức gió 63-118 km/g). Theo dự báo đường đi mới của Tembin, hung thần này sẽ đi lướt qua chót mũi Cà Mau rồi vào Vịnh Thái Lan và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới TD (sức gió dưới 63km/g).

Nhưng bão Tembin có diễn biến phức tạp, không biết trong sắp tới nó sẽ còn trở chứng ra sao. Vì thế, không được chủ quan và phải luôn với tinh thần phòng chống bão dữ cao nhất.

Bất luận thế nào, cho dù trong tình huống may mắn nhất là không đổ bộ trực tiếp vào đất liền Việt Nam, bão số 16 vẫn gây ảnh hưởng nặng nề mưa to gió mạnh sóng lớn ở cả khu vực Tây Nam Bộ cũng như vùng Đông Nam Bộ.

Vẫn cần phải theo dõi chặt chẽ dự báo chính thức của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Và chúng ta tiếp tục chung lời cầu nguyện hơn nữa với các Đấng Tối cao của mình ban ơn bình an cho các đồng bào mình cũng như đồng loại mình ở các vùng bão dữ đi qua. Cầu cho tất cả an bình để đi qua những ngày cuối cùng của năm 2017 và bước sang năm mới 2018.

P.H.P.

Dự báo của TSR về bão Tembin tới trưa 25-12.

Dự báo của TSR về bão Tembin lúc 0 giờ ngày 26-12.

Dự báo của TSR về bão Tembin lúc 12 giờ ngày 26-12.

Dự báo của Joint Typhoon Warning Center (JTWC) thuộc các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ.

Dự báo đường đi của bão 16 trên bản đồ do Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương phát lúc 11g ngày 25-12-2017