Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Hai cái chết, một mục đích: tình yêu

Sáng nay, khi tôi viết về ngày Valentine’s Day Tím vì ngày lễ Tình nhân 14-2-2018 trùng vào ngày thứ Tư lễ Tro của người Công giáo, bạn Phạm Thúy An đã chia sẻ về sự hy sinh của Chúa Jesus (lễ Tro) và của Thánh Valentine Thành Rome (ngày Tình nhân).

Cả hai ngài đều chịu chết vì tình yêu. Chúa Jesus chết vì tình yêu đối với con người để chuộc tội tổ tông cho họ. Linh mục Valentine Thành Rome chịu tử vì đạo vì tình yêu của các đôi tình nhân.

Quả thật không có cái chết nào cao cả hơn cái chết vì người mình yêu thương – chết vì tình yêu. Chúa Jesus từng dạy: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).

Chỉ khi nào ta có thể hy sinh, chấp nhận nguy hiểm và kể cả chịu mất mạng sống cho người mình yêu thì đó mới thật sự là một tình yêu tối thượng. Và chỉ có ai chưa biết tình yêu thật sự là như thế nào mới có thể cười nhạo là tình yêu mù quáng.

Cần phân biệt là cái chết vì người mình yêu hoàn toàn khác biệt với cái chết vì bế tắc trong tình yêu.

Một người mẹ quyết định không chữa trị ung thư để có thể giữ được hài nhi trong bụng mình tới ngày sinh nó ra đời rồi mình ra đi. Đó là cái chết vì người mình yêu đáng được ngưỡng mộ.

Một đôi trai gái, hay một ai đó trong cặp tình nhân, chọn cách tự sát vì không thể đến được với nhau. Đó là cái chết vì tình yêu nhưng chẳng thể nào được cổ vũ, vì giải pháp nông cạn và tiêu cực cùng cực.

Hôm nay 14-2, năm nay 2018, lễ Tình nhân Valentine’s Day trùng với thứ Tư lễ Tro của người Công giáo. Điều này gợi cho ta nhiều suy nghĩ về tình yêu đích thực – loại tình yêu cứu rỗi con người, loại tình yêu làm cho con người thăng hoa.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Nguồn ảnh gốc: Internet. Thanks.