Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Hãng công nghệ Fujitsu bán…. rau xanh

fujisu-green-lettuce

 

Thiệt tình cũng do thị trường máy tính và sản phẩm công nghệ bị suy thoái dài dài mà công ty bán dẫn nổi tiếng Fujitsu của Nhật Bản phải chuyển sang làm thêm nông nghiệp. Có khác chăng là họ muốn quảng bá cho công nghệ trồng rau xanh trong hệ thống được điều khiển bằng máy vi tính.

Hồi năm ngoái, Fujitsu đã chuyển một trong các nhà máy của mình thành một nông trại trồng rau diếp trong những gian phòng sạch được điện toán hóa. Và bây giờ, hãng đã bắt đầu bán lứa rau xanh đầu tiên với giá khoảng 500 yen (4,9 USD) mỗi 90 gram.

Một trong những lý do khiến rau xanh của Fujitsu đắt là vì nó được trồng trong một môi trường thanh trùng sạch theo đúng chuẩn một xưởng chế tạo chip silicon. Một hệ thống gồm vô số cảm biến giám sát mọi khía cạnh của quy trình trồng trọt và một hệ thống dựa trên điện toán đám mây tính toán mọi yếu tố, như thời vụ thu hoạch lý tưởng nhất.

Bắt đầu từ việc trồng loại rau diếp có lượng kali thấp dành cho người bị các chứng bệnh về thận, Fujitsu cho biết vào tháng 4-2017 sẽ kiếm được 400 triệu yen (4 triệu USD) mỗi năm từ hoạt động trồng rau xanh trong môi trường điện toán hóa.

Báo Nhật Bản Japan Times cho biết: một số công ty Nhật khác, như Olympus, cũng đã chuyển những xưởng công nghệ cao đang phải trùm mềm do không có đủ đơn hàng sang trồng trọt các loại rau củ sạch và xanh. Nó cũng giống như một số công ty máy tính Việt Nam phải mở thêm nhà hàng hay nông trại nuôi bò vậy mà.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet.Thanks.